Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 22/5: Mỹ điều thêm binh sĩ và vũ khí tới Đông Bắc Syria


Thứ 6, 22/05/2020 | 08:28


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 22/5 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 22/5 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ điều thêm binh sĩ và vũ khí tới Đông Bắc Syria

Quân đội Mỹ tiếp tục điều quân, vũ khí hạng nặng tới Al-Hasakah. Ảnh minh họa

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân đội Mỹ trang bị vũ khí hạng nặng đã tiến vào phía Đông Bắc Syria trong tuần này, nhằm mở rộng quy mô hoạt động của một trong những căn cứ quân sự nằm trong tỉnh Al-Hasakah.

“Đoàn xe quân sự Mỹ đã di chuyển tới vùng Istrahat Wazir, nơi lực lượng Mỹ gần đây đang mở rộng quy mô của các căn cứ quân sự. Khoảng 30 xe quân sự trang bị vũ khí hạng nặng cùng 200 lính thủy quân lục chiến Mỹ được nhìn thấy đã tiến vào phía Đông Bắc Syria” Al-Masdar News dẫn nguồn tin của SOHR cho hay.

Cũng theo SOHR, Mỹ cử hàng trăm lính thủy quân lục chiến tới tỉnh Al-Hasakah nhằm phá hoại hoạt động của quân đội Nga tại đây.

“Mỹ đã điều động hàng trăm lính thủy quân lục chiến tới Syria để gây rối hoạt động của quân đội Nga ở tỉnh Al-Hasakah, trong khi Matxcơva đang hỗ trợ tích cực giúp Damascus đảm bảo an ninh trong khu vực cũng như trên đường cao tốc M-4 nối Al-Hasakah với Aleppo”, SOHR cho hay.

NATO họp khẩn cấp sau tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở từ Mỹ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. Ảnh: EPA.

Là một trong những Hiệp ước lớn toàn cầu nhằm kiểm soát các vấn đề quân sự của các quốc gia, nhiều nước bày tỏ lo ngại việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước sẽ gây phương hại đến an ninh của châu Âu, ảnh hưởng đến chính lợi ích các đồng minh của Mỹ, cũng như tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu mới với những hậu quả khó kiểm soát.

Trả lời báo chí về lý do Mỹ rút khỏi Hiệp ước, Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận mối quan hệ với Nga đang xấu đi, thậm chí ông còn cho rằng mối quan hệ hai bên đang được cải thiện gần đây trong lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên,Nga đã không tuân thủ Hiệp ước này thời gian qua.

Mặc dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để ngỏ khả năng: “Vẫn có cơ hội tốt chúng ta có  một thỏa thuận mới hay làm một điều gì đó cùng nhau để đảm bảo thỏa thuận tiếp tục có hiệu lực. Khi tồn tại một thỏa thuận mà một bên không nhất trí và không tuân thủ thì Mỹ sẽ không tham gia”.

Mỹ cảnh báo Nga, Trung Quốc về cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump phụ trách đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân, ông Marshall Billingslea ngày 21/5 cho biết Mỹ sẵn sàng đưa Nga và Trung Quốc “vào quên lãng” nhằm giành chiến thắng trong một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân.

Ông Billingslea nói: “Tổng thống Trump khẳng định rõ ràng rằng chúng ta đã có hành động hiệu quả và đúng đắn. Chúng ta biết cách giành chiến thắng trong những cuộc chạy đua này và chúng ta biết cách đưa đối thủ vào quên lãng. Nếu bị ép buộc, chúng ta sẽ thực hiện, song sẽ rất muốn tránh kịch bản đó”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này không có ý định tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán ba bên nào về kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ và Nga, bất chấp việc Washington liên tục đề nghị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ đề xuất một sáng kiến kiểm soát vũ khí hạn nhân ba bên với Nga và Trung Quốc nhằm tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-225-my-dieu-them-binh-si-va-vu-khi-toi-dong-bac-syria-a324331.html