Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 2/3: Iran yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi Syria


Thứ 2, 02/03/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Iran yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi Syria

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Idlib, Syria. Ảnh: AMN

 “Iran đã chính thức tuyên bố sẵn sàng cho một hoạt động quân sự quy mô lớn nếu Thổ Nhĩ Kỳ không dừng tấn công các cơ sở của họ tại Syria mà không cần cảnh báo trước. Tehran đồng thời lưu ý rằng, chiến dịch của họ không phải vì Damascus, và sẽ không kiên nhẫn cũng như lắng nghe sự khuyên giải từ đồng minh Nga”, Military Observer đăng trên Telegram cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ cần phải nhớ một điều là, Iran hoàn toàn có khả năng tấn công vào các vị trí của Ankara bằng tên lửa đạn đạo - loại vũ khí đã chứng minh được tính hiệu quả trong các cuộc tấn công của Tehran nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq trong quá khứ. 

Tuyên bố trên của Iran được đưa ra trong bối cảnh Trung tâm Cố vấn Quân sự Iran (MAC) ở Syria ngày 29/2 cho biết, một số nhân viên của họ đã tử vong trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh do Thổ Nhĩ Kỳ phát động ở vùng Idlib mở rộng.

Quân đội Syria để mất 21 khu định cư trong một ngày

Quân đội chính phủ Syria đang để mất thế chủ động trên chiến trường vào tay phiến quân sau khi không còn yểm trợ hỏa lực đường không từ máy bay Nga. Ảnh: AMN

Truyền thông khu vực cho biết rằng chỉ trong một ngày, SAA đã mất quyền kiểm soát 21 khu định cư. Lý do dẫn đến tình trạng trên là máy bay quân sự Nga không thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho binh sĩ Syria, do đó các chiến binh thánh chiến đã phá vỡ tuyến phòng thủ.

Việc suy giảm yểm trợ hỏa lực đường không đến từ hai nguyên nhân, đầu tiên là việc căn cứ Hmeimim của Nga hứng chịu đợt tập kích bằng pháo phản lực phóng loạt từ phiến quân, dẫn đến việc số vụ xuất kích phải đưa sang sân bay T4 và căn cứ Kamyshli.

Bên cạnh đó, Không quân Syria cũng đang phải giảm tần suất hoạt động sau khi xác định được nhiều khả năng 2 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24MK của họ đã bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, khi chưa đảm bảo phòng không thì việc tiếp tục điều chiến đấu cơ tới vùng chiến sự tỏ ra qua phiêu lưu.

Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cuộc tấn công vào quân đội Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các mục tiêu ở Syria. Ảnh: AP.

Kênh Russia 1 của Nga cho hay, máy bay chiến đấu không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào các mục tiêu của quân đội Syria như: ô tô, xe bọc thép và xe máy.

Theo đó, phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny của kênh truyền hình Russia 1 cho biết: “Khi máy bay chiến đấu không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện trên bầu trời tỉnh Idlib (Syria), bản chất của cuộc chiến đã thay đổi đáng kể. Tất cả những thiệt hại của lực lượng vũ trang Syria trong vài ngày qua là do các vụ tấn công từ máy bay không người lái gây ra”.

Ông Poddubny cho biết thêm, kể cả những chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa và đạn dược cho một trong những đơn vị quân đội Syria cũng đã bị máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-23-iran-yeu-cau-tho-nhi-ky-rut-khoi-syria-a313714.html