Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 23/1: Nga đủ sức gây nhiễu tiêm kích Mỹ gần Iran?


Thứ 5, 23/01/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga đủ sức gây nhiễu tiêm kích Mỹ gần Iran

Hệ thống Krasukha-4 tại căn cứ Hmeymim ở Syria hồi tháng 10/2015. Ảnh: Airbus.

"Các máy bay đi qua khu vực Trung Đông, đặc biệt là quanh không phận Syria, đều gặp tình trạng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) hiển thị sai vị trí hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn", tờ Times of Israel cho biết trong bài viết năm 2019. 

Cơ quan Quản lý Hàng không Israel (IAA) hồi tháng 6/2019 cho biết các chuyến bay đến và đi tại sân bay quốc tế Ben Gurion, ngoại ô thủ đô Tel Aviv liên tục gặp vấn đề với hệ thống GPS trong ba tuần liền, buộc các phi công phải sử dụng hệ thống dẫn đường đời cũ.

Truyền thông Israel cáo buộc quân đội Nga đứng sau sự việc này, cho rằng các hệ thống tác chiến điện tử được triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria cách đó 350 km là thủ phạm.

Đại sứ Nga tại Israel Anatoly Viktorov gọi những cáo buộc này là "tin giả" và "không thể phản hồi một cách nghiêm túc". Quân đội Israel cũng từ chối bình luận về nguyên nhân hệ thống GPS bị tê liệt, khẳng định hoạt động của lực lượng này không bị ảnh hưởng.

Ông Trump xác nhận lính Mỹ bị thương trong vụ Iran tấn công tên lửa

Các binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân al-Asad, Iraq sau vụ tấn công của Iran ngày 8/1. Ảnh: Reuters

“Tôi nghe tin họ bị đau đầu”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên hôm 22/1 trong cuộc họp báo sau khi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

“Tôi có thể thông báo rằng vấn đề đó không quá nghiêm trọng”, ông Trump cho biết thêm.

Trước đó rạng sáng ngày 8/1, Iran đã nã hàng chục tên lửa nhằm vào 2 căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq nhằm trả thù cho tướng Iran Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3/1.

Sau vụ tấn công, Lầu Năm Góc và cả Tổng thống Trump đều khẳng định không có thương vong đối với quân nhân Mỹ ở đây.

“Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua của Iran. Chúng ta không có thương vong. Tất cả binh sĩ đều an toàn và chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự của chúng ta”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 9/1.

Tướng Mỹ muốn học Triều Tiên về tên lửa

Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ John Hyten phát biểu tại hội nghị ngày 17/1 ở Washington D.C. Ảnh: CSIS.

"Triều Tiên bằng cách nào đó trong vài năm qua đã phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân đủ sức đe dọa Mỹ lẫn các quốc gia láng giềng. Họ chế tạo tên lửa mới, vũ khí mới và phát triển năng lực mới nhanh hơn bất cứ ai trên thế giới", đại tướng John Hyten, phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói tại hội nghị do Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức hôm 17/1 tại Washington D.C.

Tướng Hyten cho rằng Triều Tiên đã "thay đổi cấu trúc thế giới" dù nền kinh tế chỉ mạnh thứ 115 và điểm khác biệt của nước này chính là "biết cách tiến lên nhanh chóng".

"Triều Tiên đã học được cách chấp nhận thất bại, tại sao Mỹ không làm được điều đó. Quân đội Mỹ sợ thất bại và không muốn học hỏi từ chúng. Chúng ta cần hiểu thất bại là gì, học hỏi từ những sai lầm và nhanh chóng đi tiếp", chỉ huy quân sự số hai Lầu Năm Góc nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-231-nga-du-suc-gay-nhieu-tiem-kich-my-gan-iran-a309284.html