Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 24/10: Azerbaijan và Armenia giao tranh dữ dội


Thứ 7, 24/10/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 24/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 24/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Azerbaijan và Armenia giao tranh dữ dội 

Giao tranh dữ dội giữa Azerbaijan và Armenia. Ảnh: AP

Hôm 23/10, lực lượng Armenia cho biết, thị trấn Martakert và một số ngôi làng trong vùng Martuni thuộc khu vực xung đột Nagorno-Karabakh đã bị trúng tên lửa của Azerbaijan trong đêm. Sau đó, Armenia cũng cho rằng, Martakert và Martuni bị chiến đầu cơ của Azerbaijan tấn công.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan bác tuyên bố, cáo buộc các lực lượng Armenia nhắm mục tiêu vào các vùng Terter, Agdam và Agjabedi của nước này trong đêm bằng pháo và tên lửa. Chính quyền Armenia phủ nhận điều này. Dù chưa có đường ống nào bị hư hại, song Azerbaijan bày tỏ lo ngại về an ninh của các đường ống gần nơi giao tranh được sử dụng để xuất khẩu dầu và khí đốt của nước này.

Theo AP, giữa những trận pháo kích không ngừng, nhiều cư dân đã tìm cách bảo vệ mình khỏi tên lửa và đạn pháo bằng cách di chuyển vào những tầng hầm tồi tàn. Một số gia đình, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ lớn tuổi, đã tìm thấy nơi ẩn náu trong tầng hầm của một trường học ở Stepanakert, thủ phủ vùng Nagorno-Karabakh.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm “sở hữu S-400 Triumph Nga bằng mọi giá”

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan. Ảnh: Getty

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố cảnh báo quốc tế NAVTEX về một cuộc tập trận pháo binh ở khu vực Sinop ven bờ Biển Đen từ ngày 13 đến ngày 17/ 10. Theo một nguồn tin trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, đây chính là vụ thử nghiệm tên lửa phòng không S-400 Triumph Nga. Theo đó, tất cả các tên lửa được bắn ra đều đánh trúng mục tiêu.

Vào hồi giữa tháng 7, cổng thông tin Fighter Jets World cũng cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm mới về hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph chống lại máy bay chiến đấu F-16 và F-4 của Mỹ tại căn cứ không quân Myurt gần Ankara.

Hôm 23/10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã xác nhận việc thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph mua từ Nga ở thành phố Sinop nằm ven bờ phía nam của Biển Đen. Ông cho biết, đây là vụ thử theo kế hoạch tiếp nhận hợp đồng.

Mỹ chi tiền trấn an nỗi lo sức mạnh quân sự Iran

Vũ khí Iran. Ảnh: Reuters

Mới đây, RT công bố các tài liệu mà họ có được từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy Washington đã dự định chi nhiều tiền cho chương trình nhằm ngăn cản Iran phát triển tiềm lực tên lửa.

Theo thông báo, Bộ này đang "xem xét lựa chọn các đề xuất nhằm trực tiếp chống lại chương trình phát triển và cải tiến tên lửa đạn đạo của Iran, tăng mức độ tuân thủ trên thế giới đối với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ cũng như các biện pháp hạn chế đa phương và song phương khác".

Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định Iran đang tiếp tục cải thiện tiềm lực tên lửa của mình. Các chuyên gia Mỹ cho rằng những hoạt động như vậy của Tehran "đe dọa lợi ích an ninh quốc gia Mỹ và được cho là đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-2410-azerbaijan-va-armenia-giao-tranh-du-doi-a343723.html