Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 25/6: Vũ khí xung điện từ của Trung Quốc khiến Mỹ "đứng ngồi không yên"


Thứ 5, 25/06/2020 | 08:06


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 25/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 25/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Vũ khí xung điện từ của Trung Quốc khiến Mỹ “đứng ngồi không yên”

Mất điện trên diện rộng ở Bờ Đông nước Mỹ năm 2003. Nguồn: Sina.

Hãng thông tấn Washington Examiner mới đây cho biết, Trung Quốc đang phát triển ít nhất 3 loại vũ khí công nghệ cao, có khả năng bất ngờ tấn công vào lưới điện quốc gia Mỹ.

Theo báo cáo của Tổ công tác đặc biệt xung điện từ (EMP) của Bộ an ninh quốc gia và nội địa Mỹ, Trung Quốc đã phát triển một mạng lưới tấn công trên cơ sở kết hợp giữa hệ thống vệ tinh, tên lửa tốc độ cao và vũ khí xung điện từ, qua đó tạo ra một vụ tấn công điện từ quy mô lớn, phá hỏng toàn bộ hệ thống điện quốc gia của Mỹ cùng các hệ thống thông tin có liên quan, và làm tê liệt toàn bộ các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Peter Pry, giám đốc điều hành của Tổ công tác EMP, cũng là một chuyên gia về chiến tranh xung điện từ, báo cáo của ông cho biết, sự phát triển của Trung Quốc về những vũ khí chiến tranh thông tin này là một phần của chiến lược thông tin toàn diện của Bắc Kinh, trong đó cũng cũng bao gồm các cuộc tấn công vào máy tính.

Ông Pry tin rằng, Trung Quốc đang theo đuổi tham vọng sử dụng vũ khí xung điện từ cường độ cao (HEMP) trên không gian, trên tàu và trên đất liền để cùng lúc tấn công kẻ thù.

Mỹ dùng tên lửa “độc” giết thủ lĩnh al-Qaeda

Tên lửa Hellfire. Ảnh: Military.com

New York Times đưa tin, các quan chức Mỹ và chỉ huy al-Qaeda hôm 24-6 đều xác nhận cái chết của Khaled al-Aruri, thủ lĩnh al-Qaeda tại Syria. Hắn thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria vào ngày 14-6.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã sử dụng biến thể của tên lửa Hellfire mang theo đầu đạn "trơ". Thay vì phát nổ, tên lửa "ném" khoảng 45 kg kim loại qua đầu xe hơi của al-Aruri. Nếu bằng đó vẫn chưa đủ giết chết hắn, 6 lưỡi kim loại sắc bén – được kích hoạt vài giây trước khi va chạm – sẽ cắt đứt bất cứ thứ gì trên đường đi và làm nhiệm vụ kết liễu mục tiêu.

Chiếc xe hơi của al-Aruri không chịu thiệt hại lớn bởi chất nổ. Tuy nhiên, một mảnh kim loại đã đâm thẳng vào nóc xe, cho thấy lực lượng đặc nhiệm Mỹ cố tình sử dụng đầu đạn "trơ" để tiêu diệt mục tiêu bằng tác động ở vận tốc cao.

Nga điều hai tàu chiến đến Syria trong chưa đầy 24 tiếng

Tên lửa Hellfire. Ảnh: Military.com

Bộ Chỉ huy hải quân Nga ngày 24/6 xác nhận đã điều tàu khu trục Đô đốc Makarov tới Syria để tăng cường sức mạnh cho hạm đội Nga ở đó.

Theo nguồn tin, chiến hạm Đô đốc Makarov của Nga được nhìn thấy đi qua eo biển Bosphorus cách đây không lâu, hướng về phía biển Địa Trung Hải. Bộ Chỉ huy hải quân Nga xác nhận, tàu khu trục Đô đốc Makarov đã lên đường đến Syria để tăng cường cho hạm đội Nga ở đó.

Trước đó, hôm 23/6, tàu ngầm Rostov-na-Donu mang số hiệu Б237 lớp Kilo thuộc Hạm đội Biển Đen trang bị tên lửa hành trình Kalibr của Nga được phát hiện di chuyển qua eo biển Bosphorus để tiến vào phía đông Địa Trung Hải.

Theo nhà quan sát hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ Yoruk Isik, tàu ngầm Rostov-na-Donu đang di chuyển tới một địa điểm chưa thể xác định. Khả năng điểm đến của tàu ngầm Nga là khu vực bờ biển Syria hoặc Libya.

Trong báo cáo, Peter Pry đã đề cập đến kế hoạch tác chiến mới của Trung Quốc, bao gồm việc sử dụng vũ khí HEMP để tấn công và giành chiến thắng trước các nhóm tàu sân bay Mỹ, đồng thời tấn công trên lãnh thổ Mỹ nhằm đạt hiệu quả tương tự như cuộc tấn công bất ngờ của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng.

Ông nói thêm rằng, mặc dù một số người tin Trung Quốc sẽ tuân thủ lời hứa không là quốc gia “nổ phát súng đầu tiên”, nhưng cũng có một số quan chức Mỹ không đồng ý. Charles Richard, Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ là một trong số đó.

Báo cáo của Peter Pry đã làm cho Chính phủ Mỹ phải đặc biệt quan tâm đến những nguy cơ do vũ khí xung điện từ gây ra. Lầu Năm Góc, Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ đều rất quan tâm đến mối đe dọa này và đang tích cực hành động để thiết lập các biện pháp phòng vệ có liên quan.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-256-vu-khi-xung-dien-tu-cua-trung-quoc-khien-my-dung-ngoi-khong-yen-a328530.html