Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 29/9: Iran điều hệ thống phòng thủ tên lửa tới Syria


Thứ 3, 29/09/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 29/9 trên trang Đời sống & Pháp luật

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 29/9 trên trang Đời sống & Pháp luật

Iran điều hệ thống phòng thủ tên lửa tới Syria

Hệ thống phòng không Khordad 15 của Iran. Ảnh: AP

Ngày 27/9, Trang tin UAWire dẫn lời ông Abu Fadl Shikaraji - phát ngôn viên của Quân đội Iran – cho biết chính phủ Syria yêu cầu Tehran cung cấp hỗ trợ chuyên gia và tăng cường khả năng phòng không của Damascus để đối phó các cuộc không kích.

“Iran đã cử các chuyên gia quân sự tới Yemen, Iraq, Lebanon và Syria. Cùng với đó, chúng tôi đã triển khai một số hệ thống phòng không tới Syria theo yêu cầu của chính phủ Damascus. Điều kiện kinh tế không cho phép chúng tôi cung cấp miễn phí mọi thứ cho các đồng minh của mình và đôi khi họ phải trả tiền” – ông Shikaraji nói. 

Ông Shikaraji không tiết lộ Iran đã bán vũ khí nào và hệ thống phòng không nào cho Syria. Tuy nhiên, theo báo Raialyoum (Iran), Tehran đã bàn giao hệ thống tên lửa Bavar-373 và Khordad-3 cho Damascus nhằm tăng cường khả năng đáp trả các cuộc tấn công của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria.

Armenia dọa dùng siêu tên lửa Iskander Nga tấn công Azerbaijan

Tên lửa Iskander của Nga. Ảnh: V. Kuzmin

Đại sứ Armenia tại Nga Vardan Toganyan cho biết ngày 28/9, tên lửa Iskander sẽ được sử dụng nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tiêm kích chiến đấu F-16 tới giúp chiến dịch tiến công của Azerbaijan.

"Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ không leo thang đến mức đó, các hệ thống phòng không trong khu vực đủ sức đối phó với máy bay không người lái của Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ", ông Toganyan nói.

Trước đó,  Interfax dẫn lời Đại sứ Armenia cáo buộc, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều khoảng 4.000 tay súng từ miền Bắc Syria tới giúp Azerbaijan chiến đấu ở Nargorno-Karabakh. Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh thân cận của Azerbaijan. Tuy nhiên, Azerbaijan đã bác bỏ thông tin này.

Theo giới chuyên gia, viêc sử dụng Iskander sẽ đẩy cuộc chiến theo hướng khốc liệt hơn rất nhiều. Phía Azerbaijan khẳng định họ không nao núng và sẵn sàng tấn công quyết liệt để giành lại quyền kiểm soát vùng Nagorno-Karabakh, hiện do lực lượng địa phương thân Armenia kiểm soát.

Ấn Độ điều xe tăng tới biên giới lạnh thấu xương giáp Trung Quốc

Lính tăng Ấn Độ cùng chiếc T-90 tại vùng Ladakh. Ảnh: ANI

“Quân đoàn Lửa và Cuồng nộ là đội hình duy nhất của quân đội Ấn Độ và cũng là trên thế giới thực sự triển khai lực lượng cơ giới hóa ở địa hình khắc nghiệt như vậy. Việc bảo dưỡng xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và vũ khí hạng nặng thật sự là thách thức ở địa hình này”, Thiếu tướng Arvind Kapoor trả lời phỏng vấn tờ ANI về việc Ấn Độ triển khai xe tăng và xe bọc thép ở vùng Chumar-Demchok.

“Mùa đông ở Ladakh sẽ rất khắc nghiệt. Chúng tôi đang chuẩn bị về mặt hậu cần để dự trữ quân nhu cho mùa đông. Các khẩu phần ăn giàu calo và dinh dưỡng, nhiên liệu và dầu, quần áo mùa đông và thiết bị sưởi ấm đều có sẵn với số lượng đầy đủ”, ông Arvind Kapoor nói thêm.

Tình hình biên giới Trung-Ấn hồi đầu tháng 9 đã căng thẳng trở lại, khi Bắc Kinh cáo buộc binh sĩ Ấn Độ tối 7/9 đã vượt Đường Kiểm soát thực tế ở khu vực Ladakh tranh chấp phía Tây dãy Himalaya, cũng như bắn chỉ thiên đe dọa khi phía Trung Quốc phái người đến điều tra. Phía New Delhi lập tức bác bỏ, khẳng định chính quân đội Trung Quốc mới là phía nổ súng trước.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-299-iran-dieu-he-thong-phong-thu-ten-lua-toi-syria-a340679.html