Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 4/6: Nga chuyển giao lô máy bay tiêm kích MiG-29 cho Syria


Thứ 5, 04/06/2020 | 08:17


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga chuyển giao cho Syria lô máy bay tiêm kích MiG-29

Máy bay tiêm kích MiG-29. Ảnh: Getty

Sputnik đưa tin, Đại sứ quán Nga tại Syria thông báo trên Twitter rằng quân đội Syria đã nhận được lô tiêm kích MiG-29 hiện đại thứ hai từ Nga.

Cơ quan ngoại giao nhấn mạnh việc chuyển giao lô máy bay này nằm trong chương trình hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Tin còn cho biết thêm rằng quân đội Syria bắt đầu sử dụng ngay những chiếc máy bay này.

Thời kỳ đầu xung đột ở Syria, lực lượng không quân nước này được trang bị vài chục chiếc MiG-29 cung cấp từ đầu thập niên 1980.

Ngoài ra, một số máy bay MiG-29SMT đã được lực lượng không quân Nga sử dụng trong chiến dịch chống khủng bố ở đất nước Arab này.

Mỹ không tin Nga bắn Zircon xuyên băng Bắc Cực

Hình ảnh được cho là Nga thử tên lửa Zircon.

Thông tin được tờ Izvestia dẫn tuyên bố của Hải quân Nga cho biết, tất cả những tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 885 và 885M của Hải quân Nga có thể tấn công bằng tên lửa siêu thanh Zircon từ dưới lớp băng dày ở Bắc Cực.

Tuyên bố được đưa ra dựa trên kết quả các cuộc thử nghiệm được thực hiện hồi năm 2019 trên tàu ngầm Severodvinsk thuộc dự án 885 Yasen với tên lửa thế hệ mới ở Bắc Cực. Tuy nhiên chi tiết về các thử nghiệm được Hải quân Nga bảo mật.

Ngay sau khi đó đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về khả năng bắn xuyên lớp băng dày ở Bắc Cực của tên lứa siêu thanh Zircon.

Trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia Mỹ cho rằng, các tàu ngầm Yasen-M tương đương tàu ngầm Virginia của Mỹ nhưng có nhiều ưu thế hơn.

Nhưng ưu thế đó không giúp được những chiếc tàu này có thể bắn xuyên qua lớp băng dày từ vài chục cm cho đến khoảng 2m (độ dày của băng tàu ngầm có thể hoạt động). Vị chuyên gia này cho rằng, tàu ngầm và vũ khí Nga hay bất kỳ chiếc tàu nào khác đều không thể khai hỏa trong tình trạng như vậy.

Trinh sát cơ quần thảo bầu trời thủ đô Mỹ

Chiếc RC-26B mã hiệu 92-0373 làm nhiệm vụ hồi năm 2018. Ảnh: Flickr.

"Trinh sát cơ RC-26B mang mã hiệu 92-0373 của Vệ binh Quốc gia Mỹ đang hoạt động trên bầu trời thủ đô Washington. Một máy bay tiếp dầu KC-135R mang hô hiệu Decee 01 cũng đang xuất hiện ở không phận phía nam thành phố", tài khoản Twitter Status-6 chuyên theo dõi hoạt động hàng không tại Mỹ hôm qua cho biết.

Tài khoản này đăng kèm ảnh thể hiện bản đồ đường bay, cho thấy chiếc RC-26B quần thảo nhiều vòng trên bầu trời thủ đô Mỹ vào tối 2/6. Vệ binh Quốc gia Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

Bên cạnh đó, một tài khoản Twitter khác đăng ảnh chụp trực thăng Bell 412 làm nhiệm vụ dò tìm các dấu vết phóng xạ của Cơ quan An toàn Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) cũng bay nhiều vòng trên bầu trời thủ đô. Thông tin này làm dấy lên suy đoán rằng NNSA có thể lo ngại nguy cơ người biểu tình sử dụng "bom bẩn", loại thiết bị nổ trộn chất phóng xạ, ở Washington.

Tuy nhiên, NNSA khẳng định đó là chuyến bay kiểm tra sau bảo dưỡng và không liên quan tới những cuộc biểu tình đang bùng phát ở Washington.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-46-nga-chuyen-giao-lo-may-bay-tiem-kich-mig-29-cho-syria-a325918.html