Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 5/11: Tiêm kích bí ẩn của Nga khiến Mỹ “đứng ngồi không yên”


Thứ 5, 05/11/2020 | 08:08


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tiêm kích bí ẩn của Nga khiến Mỹ “đứng ngồi không yên”

Mô phỏng MiG-41. Ảnh: Getty

Sự xuất hiện của máy bay chiến đấu MiG-41 Nga trong tương lai, được gọi là tổ hợp máy bay đánh chặn tầm xa (PAK DA) đầy hứa hẹn, khiến các chuyên gia phương Tây chú ý. 

Loại máy bay chiến đấu này không chỉ được xếp vào hàng ngũ thế hệ thứ năm, do độ cao bay hơn 25 km và tốc độ Mach 4,3 (4.500 km / h), mà nó còn được gọi là máy bay chiến đấu vũ trụ.

Máy bay chiến đấu đánh chặn tiền nhiệm MiG-31 vẫn đang hoạt động, được NATO đặt tên là “Foxhound” – “loài chó săn cáo”, rõ ràng là nếu tính đến các đặc điểm về tốc độ, thì MiG-41 trong tương lai có thể được coi là “loài chó săn vệ tinh”.

Iran làm mới lại phản lực F-4 mua của Mỹ

Iran từng mua 70 phản lực F-4. Ảnh: AP

Tại cuộc tập trận 'Những người bảo vệ bầu trời' hàng năm vừa diễn ra, Không quân Iran đã chứng minh các khả năng mới của máy bay chiến đấu F-4 Phantom nhờ tích hợp của hai loại vũ khí bản địa mới. 

Iran là nhà khai thác F-4 lớn nhất thế giới. Tiêm kích này có 70 chiếc với các biến thể RF-4, F-4D và F-4E, được mua vào những năm 1970 khi Iran còn là đối tác quốc phòng gần gũi của Hoa Kỳ, dưới sự cai trị của Vương triều Pahlavi.

F-4 là máy bay phản lực thế hệ thứ ba, từng làm mưa làm gió trong Chiến tranh Việt Nam và hiện đã bị Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ,.. loại khỏi biên chế.

Trung Quốc đưa ra dự luật cho phép lực lượng Hải cảnh sử dụng vũ khí

Tàu Hải quân Trung Quốc. Ảnh: AP

Ngày 4/11, Trung Quốc tiết lộ dự thảo luật sửa đổi trong đó cho phép lực lượng hải cảnh nước này sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài tiến hành các hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc.

Dự thảo nêu chi tiết về trách nhiệm của lực lượng hải cảnh, duy trì quyền hạn của lực lượng bảo vệ bờ biển để xua đuổi tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải Trung Quốc hoặc thẩm vấn thủy thủ đoàn.

Dự thảo đồng thời cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ khí chống lại các tàu không tuân theo mệnh lệnh trong lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Bắc Kinh.

Theo, Đài truyền hình NHK của Nhật Bản, động thái này diễn ra trong bối cảnh các tàu tuần tra của Trung Quốc tiếp tục đi vào lãnh hải của Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Senkaku, đôi khi đuổi theo các tàu đánh cá Nhật Bản đang hoạt động trong vùng biển này.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-511-tiem-kich-bi-an-cua-nga-khien-my-dung-ngoi-khong-yen-a345050.html