Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 6/1: Phiến quân bất ngờ tập kích căn cứ Mỹ, 3 người thiệt mạng


Thứ 2, 06/01/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 6/1/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 6/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phiến quân tập kích căn cứ Mỹ, ba người thiệt mạng

Đám cháy tại căn cứ Simba sau vụ tấn công rạng sáng 5/1. Ảnh: AFRICOM.

Rạng sáng 5/1, phiến quân al-Shabaab tập kích căn cứ Simba, khiến một lính Mỹ và hai nhà thầu dân sự thiệt mạng, nhiều máy bay bị phá hủy.

Nhóm phiến quân al-Shabaab thân al-Qaeda sử dụng xe bom tự sát để chọc thủng vành đai phòng thủ căn cứ Simba nằm cách biên giới Kenya - Somalia khoảng 100 km, sau đó các tay súng tràn vào sân bay và phá hủy nhiều phương tiện đang đỗ tại đây.

Bộ tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ (AFRICOM) cho biết một binh sĩ và hai nhà thầu làm việc cho Lầu Năm Góc thiệt mạng trong cuộc tấn công. Hai lính Mỹ cũng bị thương nhưng không gặp nguy hiểm tính mạng.

Nhà chức trách địa phương không cho biết thương vong của lực lượng quân đội Kenya, nhưng khẳng định binh sĩ hai nước đã phối hợp đẩy lùi đợt tập kích và tiêu diệt ít nhất 8 tay súng.

Tân tư lệnh Iran thề đuổi Mỹ khỏi khu vực

Chuẩn Tướng Ismail Qaani đã thay thế vị trí của Soleimani. Ảnh: AFP/Getty.

"Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục con đường của tướng Soleimani cùng lực lượng này. Và sự bù đắp duy nhất cho chúng tôi là đuổi Mỹ khỏi khu vực", tướng Esmail Qaani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran, nói tại tang lễ của của người tiền nhiệm Qassem Soleimani tại thủ đô Tehran hôm nay.

Qaani được bổ nhiệm thay thế Soleimani lãnh đạo lực lượng Quds sau khi thiếu tướng này chết trong cuộc không kích của Mỹ ở sân bay Baghdad, Iraq hôm 3/1.

Quan hệ Mỹ - Iran ngày càng căng thẳng sau khi cái chết của Soleimani. Thiếu tướng Soleimani được coi là quan chức quyền lực thứ hai tại Iran sau lãnh đạo tinh thần tối cao Ali Khamenei và đóng vai trò chủ chốt trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của Iran ra khắp Trung Đông.

Nga tháo tên lửa 'Quỷ Satan' lấy vàng

Một quả R-36 được trưng bày tại Nga. Ảnh: Wikimedia Commons.

Quân đội Nga đã ký hợp đồng xử lý hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) R-36M2 đang niêm cất tại một căn cứ quân sự ở vùng Ural. Moscow đồng thời gửi thông báo cho Washington về kế hoạch phá dỡ tên lửa này theo Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) giữa hai nước.

Quá trình phá hủy hai tên lửa dự kiến được thực hiện vào tháng 11. Mỗi tên lửa có khối lượng 52 tấn sẽ được tháo rời để thu hồi các kim loại quý. Các linh kiện trong mỗi quả R-36M2 chứa khoảng 1,2 kg vàng, 19 kg bạc, vài gram bạch kim, 6 tấn kim loại đen và 20 tấn kim loại màu. Những vật liệu như sợi thủy tinh và cao su sẽ được tái chế hoặc loại bỏ.

Đợt tháo dỡ đáp ứng điều khoản New START, thỏa thuận kiểm soát vũ khí duy nhất còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ. New START được ký năm 2010 và sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, cho phép mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong hàng chục năm qua. Hai nước cũng bị giới hạn về số tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, cũng như oanh tạc cơ mang bom và tên lửa hành trình hạt nhân.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-61-phien-quan-bat-ngo-tap-kich-can-cu-my-3-nguoi-thiet-mang-a307323.html