Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (13/8): Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận lập vùng an toàn


Thứ 3, 13/08/2019 | 03:11


Cùng sự kiện

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (13/8): Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ‘chia chác’ 40% lãnh thổ Syria; Pháo kích dữ dội ở Aleppo, Idlib và Latakia…

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (13/8): Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ‘chia chác’ 40% lãnh thổ Syria; Pháo kích dữ dội ở Aleppo, Idlib và Latakia…

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận lập vùng an toàn

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thiết lập vùng an toàn ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Tuần trước, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã ký một thỏa thuận thiết lập vùng an toàn để giảm căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở Syria. Damascus sau đó đã cáo buộc Ankara và Washington vi phạm chủ quyền lãnh thổ.

Hôm qua (12/8), một phái đoàn Mỹ đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để bắt đầu phối hợp với Ankara trong việc tạo ra vùng đệm ở miền Bắc Syria theo kế hoạch. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, không có chi tiết nào được công bố về diện tích hoặc thời điểm thiết lập vùng an toàn. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi thành lập vùng đệm 30 – 40 km trong khi SDF chỉ chấp nhận một khu vực rộng 5 km.

Mặc dù vậy, rõ ràng thỏa thuận thể hiện sự nhượng bộ của Mỹ, sau khi Ankara doạ sẽ tấn công Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG). YPG là đồng minh địa phương của Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, nhưng Ankara coi họ là những kẻ khủng bố, xem họ như một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ suốt 35 năm.

Pháo kích dữ dội ở Aleppo, Idlib và Latakia

Pháo kích dữ dội vào Idlib, Aleppo và Latakia. Ảnh minh hoạ: Getty

Ít nhất 30 cuộc pháo kích nhằm vào những khu định cư ở các tỉnh Aleppo, Idlib và Latakia đã được tiến hành trong 24 giờ qua, Thiếu tướng Alexei Bakin - người đứng đầu trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết. Trước đó, cơ quan này cũng xác nhận rằng các nhóm khủng bố tiếp tục tăng cường sự hiện diện của họ ở phía Nam khu vực xuống thang Idlib.

Báo cáo được đưa ra sau khi Damascus tuyên bố họ sẽ nối lại các hoạt động quân sự ở tỉnh Idlib và Hama, với lý do phe đối lập đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 1/8 bằng cách phát động một số cuộc tấn công vào dân thường.

Vào tháng 9/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đồng ý thiết lập một khu vực phi quân sự ở Idlib dọc theo đường liên lạc giữa phe đối lập vũ trang và lực lượng chính phủ trong cuộc hội đàm tại Sochi.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 4/2019, Damascus dưới sự hỗ trợ của đồng minh Nga đã khởi động một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân, khủng bố. “Chảo lửa” Idlib rực cháy trở lại khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng và hơn 440.000 người phải di dời.

Khủng bố IS chuẩn bị hồi sinh mạnh mẽ ở Iraq và Syria?

IS hồi sinh ở Iraq và Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Hàng loạt cảnh báo về sự hồi sinh của khủng bố IS ở Iraq và Syria đã được đưa ra trong thời gian gần đây. Các chiến binh thánh chiến rõ ràng đang tập hợp lại, nhằm vào những cộng đồng nông thôn bị cô lập, gây ra nhiều cuộc tấn công và tổ chức lại cuộc chiến tranh du kích như trước năm 2014.

Một báo cáo mới từ Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố IS vẫn có thể có khoảng 14.000 - 18.000 chiến binh trên khắp Iraq và Syria. Một số quan chức Mỹ cho rằng việc Tổng thống Donald Trump đột ngột quyết định giảm quy mô số lượng quân đội Mỹ ở Syria và rút nhiều nhân viên ngoại giao khỏi Iraq là một trong những nguyên nhân khiến những kẻ khủng bố hoành hành trở lại.

Ở những nơi như Afghanistan, với những ngọn núi cao hiểm trở, mức độ phát triển thấp và dân số nông thôn chiếm tới 70%, người ta có thể hiểu được những thách thức nghiêm trọng của cuộc nổi dậy. Tuy nhiên, Syria và Iraq tương đối phát triển hơn và có tới 70% dân số đô thị. Các khu vực nơi IS hoạt động cũng khá bằng phẳng, tước đi địa hình đồi núi hiểm trở vốn hữu ích cho quân nổi dậy.

Tuy nhiên, sau 5 năm hoành hành, IS thể hiện rằng chúng là nhóm khủng bố có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn, thu hút nhiều đối tượng tham gia và thậm chí sau khi bị đánh bại, chúng vẫn sở hữu khối tài sản cực lớn. Các chuyên gia nhận định, cho dù chuyển sang chiến tranh du kích, IS vẫn sẽ là mối đe doạ hàng đầu cho an ninh của Iraq và Syria.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Defense Post, Sputnik, Rudaw)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-138-my-va-tho-nhi-ky-ky-thoa-thuan-lap-vung-an-toan-a288468.html