Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (19/8): Iran tố Mỹ khiêu khích khi lập vùng an toàn ở Đông Bắc


Thứ 2, 19/08/2019 | 03:01


Cùng sự kiện

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (19/8): Iran tố Mỹ khiêu khích khi lập vùng an toàn ở Đông Bắc; Đức hồi hương 100 trẻ em có cha mẹ là khủng bố IS…

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (19/8): Iran tố Mỹ khiêu khích khi lập vùng an toàn ở Đông Bắc; Đức hồi hương 100 trẻ em có cha mẹ là khủng bố IS…

Iran tố Mỹ khiêu khích khi lập vùng an toàn ở Đông Bắc

Iran chỉ trích Mỹ vì thành lập vùng an toàn ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Hôm qua (18/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết thỏa thuận gần đây của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo ra một vùng an toàn ở phía Đông Bắc Syria là "khiêu khích", hãng tin IRNA đưa tin.

“Những hành động như vậy là sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Syria và một sự vi phạm rõ ràng về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Syria”, ông Mousavi cáo buộc. “Bên cạnh đó, nó sẽ gây mất ổn định và ảnh hưởng tới an ninh trong toàn bộ khu vực”.

Vào ngày 7/8, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đồng ý thành lập Trung tâm điều hành chung để điều phối và quản lý vùng an toàn theo kế hoạch ở miền Bắc Syria. Thoả thuận được coi như một bước nhượng bộ của Washington, vì trước đó Ankara đã doạ sẽ mở chiến dịch quân sự mới nhằm vào người Kurd Syria – một đồng minh địa phương quan trọng của Mỹ.

Đức hồi hương 100 trẻ em có cha mẹ là khủng bố IS

Đức hồi hương trẻ em là con của những gia đình bị nghi là khủng bố IS. Ảnh minh hoạ: Getty

Trong ngày hôm nay (19/8), một số trẻ mồ côi người Đức sinh ra từ các thành viên khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ được bàn giao cho Bộ Ngoại giao tại cửa khẩu Semalka. Những người hồi hương là người Đức, với hơn 100 trẻ em và một số đàn ông, phụ nữ khác.  

Theo một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền vào cuối tháng 7, hơn 11.000 phụ nữ và trẻ em nước ngoài đang sống trong điều kiện thảm khốc ở trại Al-Hol - nơi giam giữ gia đình của một số nghi phạm IS - ở miền Bắc Syria. Căng thẳng giữa những người bị giam giữ tại trại và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – chịu trách nhiệm kiểm soát nó đã đạt đến đỉnh điểm.

Tờ Le Monde của Pháp đưa tin vào tháng 2/2019 rằng ước tính 800 người đàn ông phương Tây, 700 phụ nữ và khoảng 1.500 trẻ em đang bị giam giữ trong các trại của SDF. Chính phủ Mỹ đã khăng khăng đòi các nước châu Âu hồi hương các công dân bị nghi ngờ là thành viên IS, hoặc sinh ra từ các thành viên IS. Các quốc gia như Bỉ, Pháp và Hà Lan đã bắt đầu hồi hương một số con cái của các chiến binh IS từ Syria.

Bom xe phát nổ ở Qamishli khiến sĩ quan người Kurd thiệt mạng

Thêm một vụ đánh bom xe ở Qamishli khiến sĩ quan người Kurd thiệt mạng. Ảnh: Getty

Vụ đánh bom xe tại thành phố Qamishli đã giết chết một sĩ quan người Kurd và làm bị thương hai người khác vào ngày 18/8. Qamishli là nơi sinh sống của rất nhiều người Kurd ở Đông Bắc Syria và đây là vụ tấn công bom xe lần thứ hai chỉ trong hơn một tháng qua.

Phát ngôn viên cảnh sát người Kurd Ali al-Hassan nói rằng quả bom xe đã được kích nổ bởi "điều khiển từ xa" gần trường học, "giết chết một thành viên của lực lượng cảnh sát". Trong khi đó, một phóng viên tại hiện trường cho biết chiếc xe phát nổ khi đội tuần tra của cảnh sát người Kurd di chuyển cách vị trí của quân đội Syria không xa.

Các nhân viên cứu hoả đã nhanh chóng đến hiện trường để dập tắt ngọn lửa lan từ phương tiện đến những cái cây gần đó. Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết vụ đánh bom xe gây thương vong nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Vẫn chưa có tổ chức, nhóm phiến quân hay khủng bố nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Vào tháng 7, một vụ đánh bom xe hơi gần nhà thờ ở Qamishli đã làm nhiều người bị thương. Một vụ khác vào tháng 6 gần các văn phòng an ninh người Kurd trong thành phố đã làm 7 người bị thương, trong đó có một đứa trẻ.

Người Kurd Syria là đồng minh địa phương quan trọng nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Sau khi bị đánh bại vào tháng 3/2019, những kẻ khủng bố IS đã thề sẽ trả thù cho thất bại của họ dưới tay lực lượng do người Kurd lãnh đạo và duy trì sự hiện diện trên sa mạc Badia rộng lớn của Syria cũng như ở phía Đông và Đông Bắc đất nước.

Lực lượng người Kurd kiểm soát phần lớn Qamishli trong khi quân đội chính phủ Syria được triển khai tại các khu phố Ả Rập của thành phố và xung quanh sân bay.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Xinhua, Rudaw, Aawsat)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-198-iran-to-my-khieu-khich-khi-lap-vung-an-toan-o-dong-bac-a289277.html