Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (21/8): Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo quân chính phủ Syria


Thứ 4, 21/08/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (21/8): Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo quân chính phủ Syria; Phiến quân rút khỏi pháo đài chủ chốt ở Idlib…

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (21/8): Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo quân chính phủ Syria; Phiến quân rút khỏi pháo đài chủ chốt ở Idlib…

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo quân chính phủ Syria

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng sau khi đoàn xe bị trúng không kích ở Idlib. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo quân đội chính phủ Syria (SAA) của Tổng thống Bashar al-Assad đừng “đùa với lửa” sau khi một đoàn xe quân sự của Ankara bị ném bom ở phía Tây Bắc Syria.

“Những cuộc tấn công này có thể mở đường cho một thảm họa”, ông Cavusoglu cho biết trong một tuyên bố hôm 20/8, thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện tất cả những hành động cần thiết để bảo vệ lực lượng quân sự của họ. Lời khẳng định của Ankara được đưa ra trong bối cảnh bạo lực leo thang tại Idlib - một trong những chiến trường lớn cuối cùng của cuộc nội chiến ở Syria - nơi trở thành khu vực xung đột ủy nhiệm bao gồm các cường quốc như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các nhóm vũ trang đối lập với Damascus trong khi Iran và Nga hậu thuẫn chính phủ của Tổng thống Assad. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã cố gắng ngăn chặn các lực lượng thân chính phủ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào khu vực cuối cùng do phiến quân Syria nắm giữ.

Ankara xác nhận rằng đoàn xe của họ bị đánh bom vào tối 19/8. Về phần mình, chính phủ Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng đoàn xe để cung cấp vật tư, thiết bị cho phiến quân thánh chiến trong khu vực.

Phiến quân rút khỏi pháo đài chủ chốt ở Idlib

Phiến quân đối lập rút khỏi thị trấn chiến lược Khan Shaykhun tại Idlib. Ảnh: Getty

Hôm qua (20/8), các nhóm phiến quân đã bị buộc phải rút khỏi thị trấn Khan Shaykhun ở tỉnh Idlib và các thị trấn trọng điểm khác tại vùng nông thôn lân cận của tỉnh Hama do không chịu nổi sức ép từ các cuộc không kích của quân đội Syria, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết. Phiến quân cũng rút khỏi các thị trấn trọng điểm khác ở phía nam Khan Shaykhun, bao gồm al-Latamneh, Kafr Zita và Morek, nằm ở vùng nông thôn phía Bắc của tỉnh Hama.

Các khu vực nói trên từng là những căn cứ chính cho các nhóm phiến quân đối lập ở chiến trường Tây Bắc Syria. Quân đội chính phủ đã tấn công mạnh mẽ vào các địa điểm này kể từ tuần trước. SAA đã tiến vào thị trấn trong nỗ lực tái chiếm thành trì cuối cùng cũng như bảo vệ một phần của đường cao tốc chính Damascus-Aleppo gần Idlib.

Damascus với sự hỗ trợ của đồng minh Nga đã mở chiến dịch lớn vào Idlib kể từ cuối tháng 4/2019, bất chấp sự phản đối của Liên Hợp Quốc (LHQ) và cộng đồng quốc tế vì nguy cơ xảy ra thảm hoạ nhân đạo tại nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người. Từ đó đến nay, LHQ ước tính hơn 500 dân thường đã thiệt mạng và hơn 440.000 người khác bị buộc phải di dời.

40 người thương vong do không kích ở Idlib

Thương vong dân sự tăng mạnh ở Tây Bắc Syria trong 3 tháng qua. Ảnh: AOAV

Theo công bố mới nhất, cuộc không kích của Nga vào khu vực gần thị trấn Hass ở Idlib hôm 16/8/2019 đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 25 người khác. Trong số những người chết có 4 phụ nữ, 5 người đàn ông và 6 trẻ em. Một số người bị thương được cho là vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Tổ chức Hành động về Bạo lực Vũ trang (AOAV) ghi nhận thương vong từ bạo lực trên khắp thế giới đã báo cáo về sự gia tăng đáng kể thương vong dân sự trong quý II năm 2019 trên khắp Syria, so với 3 tháng trước đó. Từ tháng 4 – 6/2019, AOAV ghi nhận 1.930 thương vong dân sự, so với con số 1.186 từ tháng 1 – 3/2019 - tăng 63% số ca tử vong và thương tích dân sự.

Chỉ riêng ở khu vực Idlib, sự leo xung đột thang thậm chí còn nghiêm trọng hơn, với sự gia tăng 154% thương vong dân sự trong giai đoạn này (505 trường hợp từ tháng 1 - 3 lên 1.284 trong giai đoạn tháng 4 - 6). Ít nhất 57% thương vong dân sự từ bạo lực bùng nổ ở Syria được ghi nhận trong nửa đầu năm nay xảy ra ở Idlib.

AOAV lên án việc sử dụng bạo lực nhằm vào dân thường và sử dụng vũ khí cháy nổ ở khu vực đông dân cư. AOAV khuyến khích tất cả các bên tham chiến ngừng sử dụng vũ khí nổ trên diện rộng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Xinhua, Relief, FT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-218-tho-nhi-ky-canh-bao-quan-chinh-phu-syria-a289612.html