Tin tức thế giới mới nhất hôm nay 17/6/2019: Mỹ khẳng định không muốn chiến tranh với Iran


Thứ 2, 17/06/2019 | 23:35


Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 17/6/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 17/6/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ khẳng định không muốn chiến tranh với Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Bellinzona, Thụy Sĩ, ngày 2/6. Ảnh: Getty

Ngày 16/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố mặc dù việc Iran chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu hồi tuần trước là "hiển nhiên", song Mỹ không muốn bước vào cuộc chiến với Tehran.

Trả lời phỏng vấn Fox News, ông Pompeo nói: "Tổng thống Trump đã làm mọi thứ có thể để tránh chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến tranh". Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh, Washington sẽ đảm bảo chiến dịch tự do hàng hải tại các tuyến đường biển quan trọng. Ông khẳng định: "Chúng tôi chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành mọi hành động cần thiết, mang tính ngoại giao để đạt được mục tiêu này".

Hiện hai tàu chở dầu Front Altair của Na Uy và Kokuka Courageous của Nhật Bản đã cập bến an toàn ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Hai tàu này đang đậu ở hai cảng khác nhau và sẽ được đánh giá mức độ hư hỏng trước khi hàng hóa được bốc dỡ.

Ấn Độ chính thức áp thuế trả đòn thương mại Mỹ

Táo Mỹ bị áp thuế suất mới. Ảnh: Getty

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang rất căng thẳng, cả hai bên đều đang gia tăng danh mục các mặt hàng bị áp thuế lên nhau. Các chuyên gia dđều thống nhất nhận định cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang tác động xấu tới kinh tế toàn cầu.

Ông Trump không chỉ gây chiến thương mại với Trung Quốc mà còn gia tăng sức ép lên cả đồng minh châu Âu và các nước sân sau của Mỹ như Mehico, Canada nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho nước Mỹ.

Giờ đây đến lượt Ấn Độ phản ứng ông Trump về thuế quan thương mại. Ngày 16/6, Ấn Độ bắt đầu áp thuế suất mới đối với 28 mặt hàng của Mỹ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận thương mại quan trọng với New Delhi.

Các mặt hàng đáng chú ý là quả hạnh, táo và quả óc chó. Ấn Độ là nước nhập khẩu quả hạnh nhiều nhất từ Mỹ với giá trị lên đến 543 triệu USD (12.628 tỉ đồng) trong năm 2018, chiếm hơn 50% lượng quả hạnh xuất khẩu của Mỹ.

Ấn Độ cũng đứng thứ 2 trong danh sách các nước nhập khẩu táo từ Mỹ với 156 triệu USD trong năm ngoái.

Lãnh đạo Hong Kong (Trung Quốc) thừa nhận thiếu sót, xin lỗi cư dân

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam trong cuộc họp báo ngày 10/6. Ảnh: Getty

"Trưởng đặc khu hành chính thừa nhận thiếu sót trong công việc của chính quyền thành phố đã dẫn đến nhiều xung đột và tranh cãi trong xã hội Hong Kong, khiến nhiều cư dân thất vọng và khó chịu. Bà xin lỗi cư dân và hứa sẽ chấp nhận những lời chỉ trích với thái độ chân thành và khiêm tốn nhất, cải thiện việc phục vụ công chúng", văn phòng của trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam tối 16/6 ra tuyên bố.

"Trước quan điểm khác biệt mạnh mẽ trong cộng đồng, chính quyền đã cho Hội đồng Lập pháp dừng thảo luận về dự luật 'Người phạm tội bỏ trốn'. Hy vọng điều này sẽ khiến cộng đồng bình tĩnh và tránh làm bất kỳ ai bị thương. Chính quyền xin nhắc lại rằng hiện không có thời gian biểu cho việc nối lại thảo luận dự luật", tuyên bố có đoạn viết.

Bà Lam đưa ra lời xin lỗi 6 giờ sau khi cư dân thành phố chiều nay tiếp tục xuống đường biểu tình để yêu cầu chính quyền rút hoàn toàn dự luật dẫn độ và kêu gọi bà từ chức. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-hom-nay-1762019-my-khang-dinh-khong-muon-chien-tranh-voi-iran-a280130.html