Tin tức thế giới mới nóng nhất hôm nay 30/5/2019: Phản ứng của Iran với cáo buộc tấn công tàu ở UAE


Thứ 6, 31/05/2019 | 00:03


Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 31/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 31/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phản ứng của Iran với cáo buộc tấn công tàu ở UAE

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: CNN

Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông đang lên kế hoạch đưa ra bằng chứng về sự đồng lõa của Iran trong các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư tới Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. 

Theo đó, ông Bolton cáo buộc Tehran có liên quan trực tiếp hoặc thông qua các lực lượng ủy nhiệm trong việc thực hiện các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển quốc tế, đường ống dẫn dầu và cơ sở cảng ở các nước láng giềng.

Đáp lại, Tehran mô tả các cáo buộc là "lố bịch" và sự kiên nhẫn chiến lược cũng như năng lực phòng thủ của Iran sẽ phá tan các âm mưu của ông Bolton và những kẻ châm dầu vào lửa khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói.

Nga bác bỏ cáo buộc thử nghiệm hạt nhân cấp độ thấp

Nga bác bỏ cáo buộc thử nghiệm hạt nhân cấp độ thấp của Mỹ. Ảnh minh họa.

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ cáo buộc của một quan chức quốc phòng hàng đầu Mỹ rằng, Nga có thể đang tiến hành các vụ thử hạt nhân cấp độ thấp.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, cáo buộc của ông Robert Ashley, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ hôm 29/05 vừa qua là một sự khiêu khích rõ ràng, hoàn toàn không có căn cứ và nhằm mục đích bôi nhọ danh tiếng của Nga.

Chính phủ Nga nhiều lần khẳng định, nước này tuân thủ nghiêm ngặt Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện đa phương và đã ngừng thử hạt nhân từ năm 1991.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ có thể đã sử dụng các cuộc tấn công chống lại Nga để chuyển hướng sự chú ý của quốc tế và che đậy sự chuẩn bị của chính nước này cho việc nối lại các vụ thử hạt nhân toàn diện.

Nhật Bản làm trung gian giải quyết căng thẳng Mỹ- Iran?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Tokyo ngày 27/5/2019. Ảnh: Getty

Nga ủng hộ ý định của Nhật Bản đóng vai trò trung gian nhằm hỗ trợ giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Đây là thông tin được một quan chức Nhật Bản cung cấp sau cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Nga tại thủ đô Tokyo.

Trước đó hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong việc đối phó với Iran, sau khi Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đăng tải thông tin, ông Abe đang có ý định thăm Iran vào giữa tháng 6 tới.

Theo quan chức Nhật Bản kể trên, nhìn vào truyền thống, Nhật Bản có mối quan hệ thân thiện với Iran. Hiện có những bình luận từ phía Nhật Bản rằng, nước này cần phát huy vai trò của mình thông qua việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này và phía Nga đã đưa ra những nhận xét rất tích cực.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-hom-nay-3052019-phan-ung-cua-iran-voi-cao-buoc-tan-cong-tau-o-uae-a277807.html