Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 21/11: Israel không kích trên diện rộng về phía Damascus


Thứ 5, 21/11/2019 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 21/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 21/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Israel không kích trên diện rộng về phía Damascus

Israel tuyên bố đã thực hiện "các cuộc tấn công trên diện rộng" nhằm vào hàng chục mục tiêu quân sự của Iran và Syria gần Damascus. Ảnh: AP

Ngày 20/11, Israel tuyên bố đã tấn công các mục tiêu quân sự của Iran và Syria gần Damascus để đáp trả các vụ phóng rocket của Syria về phía Israel một ngày trước đó. 

Phát ngôn viên quân đội Israel Trung tá Avichay Adraee viết trên Twitter: "Máy bay chiến đấu đã không kích hàng chục mục tiêu quân sự thuộc Lực lượng Quds người Iran và quân đội Syria bên trong lãnh thổ Syria, bao gồm tên lửa đất đối không, trụ sở, kho vũ khí và căn cứ quân sự, để đáp trả vụ bắn tên lửa ngày hôm qua của Syria vào Israel".

Được biết, Lực lượng Quds là một đội quân tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Iran.

Trong khi đó, Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, hệ thống phòng không của nước này đã phải đối mặt với một "cuộc tấn công lớn" và đã đánh chặn vô số tên lửa trong vụ không kích quy mô lớn do máy bay Israel thực hiện trên bầu trời Damascus.

Đại sứ Mỹ tại EU thừa nhận bị Tổng thống Trump gây sức ép

Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland. Ảnh: EPA

Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland đã thừa nhận Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo ông gây sức ép để buộc Ukraine điều tra đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, những phát ngôn này đã bị các quan chức Nhà Trắng phản bác.

Cụ thể, ông Sondland khẳng định hồi tháng 5, Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông cùng với Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry và sau đó là đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker làm việc với luật sư riêng của mình là ông Rudy Giuliani–một người hiện không có bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính phủ Mỹ-về chính sách đối với Ukraine.

Ông Sondland thừa nhận đã có sự “đổi chác” trong việc yêu cầu Ukraine điều tra con trai của cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden–đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm sau. Trong đó tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ được dàn xếp một “chuyến thăm tới Nhà Trắng.” Thậm chí ông Sondland cũng khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy điều tra của Tổng thống Trump.

Tân Tổng thống Sri Lanka bổ nhiệm thủ tướng mới

Tân Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa (giữa) tuyên thệ nhậm chức tại Anuradhapura ngày 18/11/2019. Ảnh: Getty

Phát biểu với báo giới ngày 20/11, người phát ngôn Chính phủ Sri Lanka Vijayananda Herath cho biết ông Mahinda Rajapaksa sẽ đảm đương nhiệm vụ mới ngay sau khi Thủ tướng đương nhiệm Ranil Wickremesinghe từ chức vào sáng 21/11.

Cùng ngày, Thủ tướng Wickremesinghe đã tuyên bố từ chức, vài ngày sau khi ứng cử viên của đảng Dân tộc Thống nhất (UNP) cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống cuối tuần qua.

Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka cho biết ông Wickremesinghe đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống đắc cử Gotabaya Rajapaksa. Quyết định này được cho là nhằm tạo điều kiện để ông Rajapaksa thành lập chính phủ mới.

Ông Gotabaya Rajapaksa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Sri Lanka vào ngày 18/11 sau khi giành được 52,25% số phiếu bầu, theo đó đánh bại đối thủ chính là ông Sajith Premadasa - ứng cử viên thuộc đảng UNP của Thủ tướng Wickremesinghe.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-2111-israel-khong-kich-tren-dien-rong-ve-phia-damascus-a301622.html