Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 30/12: Mỹ thành lập “Hạm đội ma” đối phó Nga và Trung Quốc


Thứ 2, 30/12/2019 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 30/12 trên trang Đời sống & Pháp luật

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 30/12 trên trang Đời sống & Pháp luật

Mỹ thành lập “Hạm đội ma” đối phó Nga và Trung Quốc

Hải quân Mỹ muốn thông qua FYDP để thành lập điều mà họ gọi là "Hạm đội ma", gồm 10 tàu nổi không người lái cỡ lớn. Ảnh: Hải quân Mỹ

Defense News đưa tin, Hải quân Mỹ đã yêu cầu đóng 2 chiếc LUSV - dài 91 m, nặng 2.000 tấn - cho năm 2020 và lên kế hoạch mua thêm 8 chiếc nữa trong khuôn khổ của kế hoạch 5 năm mang tên "Chương trình Quốc phòng Những năm Tương lai (FYDP)". 

Hải quân Mỹ muốn thông qua FYDP để thành lập điều mà họ gọi là "Hạm đội ma" có thể điều khiển được từ xa, hoạt động tự động hoặc bán tự động để tác chiến đơn độc hoặc theo nhóm.

Quốc hội Mỹ đã đáp ứng yêu cầu của Hải quân Mỹ trong năm 2020 nhưng cũng có một số ràng buộc nhất định, bao việc cấm lắp đặt hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng tốn kém.

"Việc nâng cấp để lắp đặt hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng có thể được tiến hành trong những năm tài khóa trong tương lai" – dự luật ngân sách quốc phòng nêu rõ.

Hải quân Mỹ muốn thành lập một "Lực lượng tác chiến" bao gồm những phương tiện dưới nước và tàu nổi không người lái, bên cạnh những chiến hạm khác để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng đến từ Nga và Tung Quốc. 

Xả súng tại nhà thờ ở Texas, ít nhất 2 người thiệt mạng

Khu vực xảy ra vụ xả súng. Ảnh: dallasnews

Truyền thông Mỹ cho biết, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và người thứ 3 trong trạng thái nguy kịch sau vụ nổ súng xảy ra ngày 29/12 tại một nhà thờ ở vùng White Settlement, bang Texas.

Tờ Dallas Morning News dẫn người phát ngôn cơ quan khẩn cấp địa phương cho hay 1 người đã chết tại hiện trường và 1 người khác qua đời tại bệnh viện.

Trong khi đó, một nhân chứng khác cho kênh CBS11 News biết một tay súng đã mang súng săn và bắt đầu nổ súng tại một lễ thánh sáng Chúa Nhật đang diễn ra trong nhà thờ, trước khi bị một thành viên nhà thờ bắn hạ. 

Nhà chức trách đã ngay lập tức tới hiện trường ở White Settlement, ngoại ô phía Tây Bắc của thành phố Fort Worth.

Hung thủ được được chở khỏi hiện trường trong tình trạng nguy kịch và đã chết tại bệnh viện. Người thứ 3 đã được các nhân viên cứu tỉnh thành công. Ngoài ra cũng có 2 người khác bị thương nhẹ trong vụ xả súng này.

Ông Putin bất ngờ điện thoại cho ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm bất ngờ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đài RT dẫn thông báo từ Điện Kremlin ngày 29/12.

Theo thông báo thì cuộc điện đàm do phía Nga chủ động, và hai lãnh đạo đã bàn về “một loạt vấn đề quan tâm chung”.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin cũng đã cám ơn ông Trump đã chia sẻ thông tin tình báo giúp Nga ngăn chặn nhiều âm mưu tấn công khủng bố ở nước mình.

Theo thông tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thì các thông tin do Mỹ cung cấp đã giúp cơ quan này bắt được hai công dân Nga có kế hoạch thực hiện các vụ tấn công khủng bố tại các địa điểm công cộng ở TP St. Peterburg trong lễ mừng năm mới.

Hồi tháng 10, ông Aleksand Bortnikov – lãnh đạo FSB tiết lộ sự liên lạc giữa các cơ quan an ninh hai nước gần đây được tăng cường, cả trong lĩnh vực an ninh mạng và các lĩnh vực khác.  

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-3012-my-thanh-lap-ham-doi-ma-doi-pho-nga-va-trung-quoc-a306488.html