+Aa-
    Zalo

    Tình báo Mỹ tố Trung Quốc giúp Ả Rập Saudi nâng cấp tên lửa

    ĐS&PL Chính phủ Mỹ nhận được thông tin tình báo rằng Ả Rập Saudi đã và đang tích cực phát triển chương trình tên lửa đạn đạo với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

    Chính phủ Mỹ nhận được thông tin tình báo rằng Ả Rập Saudi đã và đang tích cực phát triển chương trình tên lửa đạn đạo với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

    Tình báo Mỹ cho rằng chính phủ Ả Rập hợp tác với Trung Quốc để phát triển kho tên lửa. Ảnh minh hoạ: Getty

    CNN dẫn nguồn tin liên quan trực tiếp về vấn đề này, đánh giá động thái của Ả Rập Saudi là bước phát triển đe dọa đến nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ nhằm hạn chế phổ biến tên lửa ở Trung Đông.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu không tiết lộ thông tin được phân loại này cho các thành viên của Quốc hội.

    Tuy nhiên sau đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ vẫn biết được qua các nguồn khác và trở nên tức giận vì bị che giấu tin tình báo quan trọng. Theo đó, Ả Rập Saudi đã mở rộng cả cơ sở hạ tầng và công nghệ tên lửa thông qua giao dịch mua gần đây từ phía Trung Quốc.

    Việc phát hiện ra các nỗ lực của Ả Rập Saudi đã làm tăng mối lo ngại của quốc hội Mỹ về một cuộc chạy đua vũ trang tiềm năng tại Trung Đông, và liệu có phải nó đã nhận được sự chấp thuận ngầm của chính quyền Tổng thống Trump hay không khi Washington đang tìm cách chống lại Iran. Ngoài ra, thông tin tình báo cũng đặt ra câu hỏi về cam kết của Mỹ đối với việc không phổ biến vũ khí ở Trung Đông cùng với sự thay đổi chính sách đối ngoại trong khu vực đầy biến động.

    Gần đây, quốc hội Mỹ và Nhà Trắng thường xuyên xảy ra bất đồng liên quan đến mối quan hệ với Ả Rập Saudi.

    Bất chấp những chỉ trích lưỡng đảng về sự tham gia của Ả Rập Saudi vào cuộc chiến Yemen và vai trò của quốc gia này trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, Nhà Trắng vẫn tiếp tục duy trì một mối quan hệ gần gũi.  Ả Rập Saudi đã đặt mua hàng tỷ USD vũ khí và đạn dược của Mỹ trong năm 2019.

    Mục tiêu thực sự của Ả Rập Saudi trong việc tìm cách sở hữu số vũ khí hạt nhân mới vẫn là một ẩn số nhưng các nguồn tin đánh giá rằng đây có thể là một bước tiến gần hơn đến khả năng phóng thành công đầu đạn hạt nhân.

    Thái tử Mohammed Bin Salman của Ả Rập Saudi từng khẳng định nế Iran nên có vũ khí hạt nhân thì quốc gia của ông cũng sẽ làm điều tương tự.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-to-trung-quoc-giup-a-rap-saudi-nang-cap-ten-lua-a278710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan