Tình hình chiến sự Syria mới nhất 18/9: Nga tung đòn hủy diệt phiến quân Syria


Thứ 6, 18/09/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất 18/9: Nga tung đòn hủy diệt phiến quân Syria; Đụng độ ác liệt giữa SAA và phiến quân;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất 18/9: Nga tung đòn hủy diệt phiến quân Syria; Đụng độ ác liệt giữa SAA và phiến quân;...

Nga tung đòn hủy diệt phiến quân Syria

Hình ảnh được cho là vệt khói của tên lửa Iskander-M sau cuộc không kích căn cứ huấn luyện HTS gần làng Batytiam. Ảnh: Rusvesna

Theo Rusvesna, lực lượng viễn chinh Nga ở Syria đã giáng một đòn mạnh vào "thành trì" của quân khủng bố ở Idlib bằng một loạt cuộc không kích trong 48 giờ qua. Ngoài lực lượng không quân, các đơn vị tên lửa chiến thuật Nga cũng được lệnh tham chiến.

Rusvesna cũng dẫn các nguồn tin quân sự lẫn từ thực địa cho biết, Nga đã sử dụng tiêm kích bom Su-24M, Su-34 và cả tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M để đánh phá căn cứ huấn luyện của nhóm phiến quân Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) ở Idlib vào ngày 15/9.

Theo các nguồn tin quân sự, căn cứ trên có quy mô lên đến 90 hecta đang được HTS sử dụng để huấn luyện ít nhất 300 tay súng. Nó nằm cách làng Batytiam khoảng 2 km về phía tây bắc, gần thị trấn Ma'arrat Misrin, Bắc Idlib.

Hiện vẫn chưa rõ thương vong của quân khủng bố trong cuộc tấn công trên.

Được biết, Quân đội Nga bắt đầu triển khai tên lửa Iskander-M đến Syria trong giai đoạn 2017-2018, hình ảnh về tổ hợp tên lửa này tại căn cứ không quân Khmeimim được ISI - công ty chuyên cung cấp ảnh vệ tinh của Israel ghi lại lần đầu tiên vào năm 2019.

Có nhiều thông tin cho thấy, Nga bắt đầu sử dụng tên lửa Iskander-M tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria vào năm 2018. Với tầm bắn lên đến 500km, từ căn cứ Khmeimim, Iskander-M có thể vươn tới hầu hết mọi mục tiêu khủng bố ở Idlib và Aleppo.

Đụng độ ác liệt giữa SAA và phiến quân

SAA dội hỏa lực cực mạnh nhằm vào các vị trí của phiến quân ở Idlib. Ảnh: Al-Masdar

Al-Masdar News ngày 16/9 cho biết, một cuộc đụng độ ác liệt đã xảy ra giữa quân đội Syria (SAA) và phiến quân ở Nam Ildib trong lúc các nhà lãnh đạo quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau để thảo luận về tình hình đang diễn ra tại khu vực này.

Theo một nguồn tin thực địa, trong khi giới chức quân sự Nga-Thổ đang thảo luận về lệnh ngừng bắn đang xấu đi ở Idlib và sự an toàn cho các cuộc tuần tra dọc theo Đường cao tốc M-4 (Aleppo-Latakia) đã nổ ra cuộc đụng độ ác liệt giữa quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các phiến quân thánh chiến ở vùng nông thôn phía Nam tỉnh Idlib.

Các cuộc đụng độ bắt đầu xảy ra vào đêm 15/9, khi phiến quân thánh chiến thực hiện một cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến ở khu vực Jabal Al-Zawiya. Hoạt động này của chúng buộc SAA phải tiến hành đáp trả. SAA đã bắn hàng loạt tên lửa và đạn pháo vào các vị trí của phiến quân ở Fatterah, Kafar Aweed, Sufuhon, Kansafra, al-Bara, Shnan, Fleifel và Benin, thuộc vùng núi Al-Zawiya, phía Nam Idlib. Trận chiến kéo dài vài tiếng đã dẫn đến thiệt hại về người cho cả hai bên. Tuy nhiên, con số chính xác về thương vong mà SAA và phiến quân phải hứng chịu vẫn chưa được rõ.

Trong vài ngày gần đây, các tay súng ở Idlib do tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham liên kết với al-Qaeda dẫn đầu đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào SAA trong khu vực, làm cho một vài binh sĩ quân chính phủ thiệt mạng hoặc bị thương.

Để hỗ trợ cho SAA trong cuộc chiến chống khủng bố ở Idlib hiệu quả, không quân Nga trong hai ngày qua (15 và 16/9) đã tiến hành các cuộc tấn công lớn nhất trong vài tháng qua ở tỉnh này, dội bom uy lực nhắm vào các vị trí của lực lượng thánh chiến ở phía Bắc Idlib, gây thiệt hại đáng kể cho phiến quân.

Chốt quân sự của Thổ Nhì Kỳ bị tấn công

Video Chốt quân sự của Thổ Nhì Kỳ bị tấn công.

Tỉnh Idlib hiện là nơi cư trú của số lượng lớn tay súng phiến quân ở Syria với hàng chục ngàn thành viên và thân nhân. Phiến quân di chuyển tới Idlib theo thỏa thuận ký kết với chính quyền Damascus, sau khi quân đội Syria giải phóng được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn từ năm 2015 – 2018.

Chia sẻ trên Twitter hôm 16/9, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các nhóm ủng hộ chính phủ Syria đã tiếp cận hàng loạt chốt quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib sau đó tấn công 1 trong những địa điểm này.

“Các nhóm trông giống như dân thường dưới sự chỉ đạo của chính quyền Tổng thống Assad đã tiếp cận các chốt số 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 ở vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib và tấn công chốt số 7. Các nhóm này chỉ giải tán khi Thổ Nhĩ Kỳ có hành động đáp trả”, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không nói chi tiết “các biện pháp” mà quân đội nước này đưa ra để ngăn chặn đám đông tấn công là gì. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại tại chốt số 7 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, những bức ảnh được Sputnik công bố cho thấy bên ngoài chốt quan sát số 7 của Thổ Nhĩ Kỳ, đám đông tụ tập cầm theo quốc kỳ của Syria và Palestine cùng ảnh chân dung của Tổng thống Assad.

Một đoạn video được công bố trên mạng xã hội còn hé lộ cảnh đám đông la hét ngoài hàng rào tại chốt quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần ngôi làng Sarman, phía nam tỉnh Idlib. Sau đó, đám đông bị xịt hơi cay và buộc phải giải tán.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Nga – Thổ đang tiến hành đàm phán về việc rút bớt chốt quan sát và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib bao gồm cả việc di chuyển các vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực. Song nguồn tin xác nhận, “hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa nhân nhượng về vấn đề này”.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-189-nga-tung-don-huy-diet-phien-quan-syria-a339374.html