Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/4: Tên lửa thông minh Israel phá hủy hệ thống phòng không Syria


Thứ 2, 12/04/2021 | 02:14


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/4: Tên lửa thông minh Israel phá hủy hệ thống phòng không Syria; Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị tấn công dữ dội;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/4: Tên lửa thông minh Israel phá hủy hệ thống phòng không Syria; Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị tấn công dữ dội;...

Tên lửa thông minh Israel phá hủy hệ thống phòng không Syria

Hình ảnh hệ thống Osa bị phá do do Israel công bố. Ảnh: Planet

Israel mới đây đã công bố một số hình ảnh về hiện trường vụ không kích vào ngoại ô Damascus tối 8/4 gây thiệt hại đáng kể cho Syria.

Hình ảnh được công bố cho thấy, có nhiều kho quân sự của Syria bị phá hủy và ít nhất một hệ thống phòng không tầm gần Osa bị phá hủy khi đang trong trạng thái trực chiến.

Các cuộc tấn công diễn ra hôm 8/4 nhằm vào hệ thống phòng không của Syria. Căn cứ này còn được biết đến là Tiểu đoàn Osa nằm ở phía nam của quận Al-Dimas gần thủ đô Damascus. Khu vực này rất gần biên giới Lebanon và là nơi đồn trú của lực lượng vũ trang Hezbollah.

Điều đặc biệt theo hình ảnh được công bố là nằm hệ thống Osa và một số nhà kho bị phá hủy là một số phương tiện khác nhưng chúng không hề bị ảnh hưởng. "Hiện trường cho thấy, chiến đấu cơ Israel đã sử dụng vũ khí tấn công có độ chính xác rất cao", chuyên gia của Southfront nói.

Nguồn tin này cho biết thêm, hiện trường tấn công cho thấy, rất có thể tên lửa Delilah đã thực hiện vụ không kích này. Đây là dòng tên lửa thông minh hàng đầu của Israel hiện nay.

Delilah được thiết kế với hệ thống định hướng GPS, cùng với bộ phận lái tự động cho việc điều hướng, sau đó có thể chuyển sang hình ảnh hồng ngoại hoặc hình ảnh CCD trong giai đoạn cuối.

Delilah thực hiện những tính năng này thông qua liên kết dữ liệu cho phép con người kiểm soát tên lửa tấn công mục tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc người kiểm soát hệ thống vũ khí ở một máy bay cách xa 150 dặm vẫn có thể điều hướng tên lửa linh hoạt, khiến Delilah tấn công chính xác mục tiêu.

Với đặc điểm này, tên lửa Delilah có thể thay đổi mục tiêu tấn công ngay cả khi được phóng đi bởi người kiểm soát có thể cho tên lửa này bay qua đường ống thông hơi hoặc vào cửa sổ của tòa nhà thay vì tấn công từ phía trước hoặc một hướng đã xác định trước đó.

Là tên lửa đa nhiệm hàng đầu thế giới, vì vậy ngoài khả năng tấn công mục tiêu cố định, Delilah còn có thể tấn công chính xác mục tiêu đang di chuyển với độ chính xác gần như tuyệt đối. Sự khác biệt lớn nhất của Delilah là nó có thể giảm tốc độ động cơ để tiết kiệm nhiên liệu và bay quanh nơi có mục tiêu để xác định chính xác.

Ngoài ra, Delilah có tự hủy nếu người kiểm soát không tìm thấy mục tiêu. Cùng với tính năng con người kiểm soát, tên lửa Delilah có thể tấn công nhiều mục tiêu tự động chỉ với hệ thống dẫn đường GPS hoặc INS.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị tấn công dữ dội

Thổ Nhĩ Kỳ cùng phiến quân đồng minh liên tiếp bị tấn công ở miền Bắc. Ảnh minh họa

Ở miền bắc Syria, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân được Ankara hậu thuẫn đang phải chịu những cuộc tấn công dữ dội và bắt buộc phải di chuyển để giảm thương vong.

Tại Greater Idlib, đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công bằng một quả bom tự chế khi đang di chuyển trên con đường giữa các thị trấn al-Bara và Ehsim ở phía nam Idlib.

Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq (nhóm khủng bố có liên kết với al-Qaeda vừa mới tuyên bố thành lập) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Sau vụ việc, cái tên Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq nhận được sự chú ý của truyền thông nhưng "nguồn gốc" của nhóm này đến nay vẫn chưa được xác định.

Vụ tấn công bằng bom tự chế được cho là nhằm đáp trả những hành động xúc phạm đối với phụ nữ Hồi giáo ở Afrin và Aleppo.

Trong khi đó tại Afrin, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, 2 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng.

Lực lượng Giải phóng Afrin (ALF) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Nhóm này cũng công bố một đoạn video cho thấy, 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị nhắm mục tiêu bằng tên lửa dẫn đường chống tăng trong một cuộc phục kích. Hình ảnh cho thấy, cuộc phục kích đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng và xảy ra ở làng Gobele.

Đáp lại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào các vị trì do lực lượng người Kurd nắm giữ ở thị trấn Tell Rifaat và khu vực ngoại ô. Ba chiến binh người Kurd đã thiệt mạng.

Ở Aleppo, lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cũng liên tiếp bị tấn công. Quân đội Ả Rập Syria (SNA) đã bắn hạ một máy bay không người lái có vũ trang đang bay trên bầu trời vùng nông thôn phía bắc do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng.

Tương lai nào cho Ankara là điều không ai có thể xác định vào lúc này.

Mỹ tiếp tục vận chuyển thiết bị quân sự từ Iraq sang Syria

Đoàn xe quân sự Mỹ tiến về Raqqa, Tây Bắc Syria. Ảnh: AP

Dẫn các nguồn tin địa phương ở làng Rmelan al-Basha, hãng thông tấn Syria (SANA) thông báo đoàn xe của Mỹ bao gồm 59 xe tải đông lạnh, xe chở dầu, xe bọc thép Humvee và các trang thiết bị quân sự khác.

Đoàn xe di chuyển từ phía Bắc Iraq sang Kharab al-Jeer, nơi lực lượng Mỹ đóng quân tại Syria. Trên đường di chuyển, đoàn xe được các phương tiện của Lực lượng Syria Dân chủ (SDF) hộ tống.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Syria cũng đã phát hiện một đoàn xe quân sự của Mỹ mang theo thiết bị hậu cần và đạn dược tiến về một căn cứ quân sự của Mỹ bên trong mỏ dầu Kuniko ở tỉnh Deir Ez-Zor.

Sự việc diễn tra trong bối cảnh quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện trên đất Syria mà không có sự ủy quyền của Liên hợp quốc hoặc sự cho phép của chính quyền Damascus. Tổng thống Syria Bashar al-Assad liên tục chỉ trích sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại quốc gia này là bất hợp pháp. Năm nay đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm kể từ khi cuộc nội chiến đẫm máu nổ ra ở quốc gia Trung Đông.

Quân đội Mỹ chủ yếu được triển khai tại các khu vực giàu dầu mỏ của quốc gia Arab, hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd liên minh với Washington. Bất chấp sự phản đối kịch liệt của Damascus, Nhà Trắng tuyên bố quân đội của họ vẫn ở lại Syria nhằm bảo vệ các địa điểm khai thác dầu khỏi bị quân khủng bố chiếm lại. Tuy nhiên, chính phủ Syria khẳng định rằng trên thực tế, Mỹ chỉ đơn giản là đánh cắp tài nguyên thiên nhiên của đất nước này.

Trong một diễn biến liên quan, đàm phán với chính quyền Baghdad, Mỹ đồng ý rút lực lượng chiến đấu còn lại ở Iraq về nước trong bối cảnh lực lượng Mỹ đóng tại Iraq gần đây liên tục bị uy hiếp, tấn công.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-124-ten-lua-thong-minh-israel-pha-huy-he-thong-phong-khong-syria-a362189.html