Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/8: Phiến quân Syria bị UAV bí ẩn tấn công


Thứ 5, 13/08/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/8: Phiến quân Syria bị UAV bí ẩn tấn công; Bộ tộc Syria ra tối hậu thư cho liên minh do Mỹ chỉ huy;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/8: Phiến quân Syria bị UAV bí ẩn tấn công; Bộ tộc Syria ra tối hậu thư cho liên minh do Mỹ chỉ huy;...

Phiến quân Syria bị UAV bí ẩn tấn công

Máy bay không người lái tàng hình S-70 Hunter nghi là đã tham gia tấn công phiến quân thánh chiến tại Syria.

Trang Avia-pro của Nga cho biết, một máy bay không người lái chưa xác định đã tấn công các điểm phòng thủ của phiến quân thánh chiến trong khu vực nằm dưới sự kiểm soát của họ suốt một tuần liên tiếp, nó đã oanh tạc vào trụ sở chỉ huy, kho vũ khí và xe chở nhiên liệu buôn lậu dầu sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối tượng bị tấn công chính là các tay súng thánh chiến thân Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" tích cực hợp tác với Mỹ, khả năng Nga thực hiện cuộc oanh tạc là rất cao, bởi thực tế là không có máy bay nào của Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở đây, và nó có thể là chiếc S-70B Hunter (Okhotnik) của Nga.

Các chuyên gia lưu ý rằng không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy S-70 Okhotnik đang có mặt ở Syria, tuy nhiên thử nghiệm máy bay không người lái tàng hình trong điều kiện chiến đấu thực sự là đòi hỏi tiên quyết để vượt qua các bài kiểm tra cấp nhà nước đối với phương tiện chiến đấu này.

“Cách đây không lâu ở khu vực Tây Bắc Syria, nhiều cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào vị trí của các tay súng thánh chiến cố thủ trong tỉnh Idlib và Aleppo. Nguồn tin cho rằng một máy bay không người lái chưa xác định đang hoạt động ở đây".

"Điều này tất nhiên không có nghĩa là chúng ta đang nói về cuộc tấn công của chiếc UAV tàng hình đầy triển vọng S-70 Okhotnik, nhưng ngày nay Nga không còn phương tiện nào khác có khả năng thực hiện nhiệm vụ như vậy", ghi chú của chuyên gia.

Bộ tộc Syria ra tối hậu thư cho liên minh do Mỹ chỉ huy

Người đứng đầu những bộ tộc tại Syria tập hợp tại gần thành phố Aleppo năm 2018.

Ngày 11/8, các tộc trưởng (sheikh) và già làng của bộ tộc Arab Al-Uqaydat đã tổ chức một cuộc họp tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria và cùng đi đến thống nhất rằng, chính liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu phải chịu trách nhiệm về việc sát hại các tộc trưởng tại đây.

Bên cạnh đó, họ cũng yêu cầu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn phải rút khỏi khu vực và trao trả quyền kiểm soát địa phương về cho người Syria với tuyên bố cứng rắn: “Đất của người Arab phải trả lại cho người Arab”.

Theo hãng tin Nga Sputnik, cuộc họp trên có khoảng 5.000 người tham dự, gồm đa số là các tộc trưởng và già làng của bộ tộc Al-Uqaydat. Tất cả số họ đã đưa ra yêu cầu tiên quyết, SDF và liên minh ủng hộ Mỹ có một tháng để giao nộp tất cả những ai liên quan tới vụ giết hại các tộc trưởng tại tỉnh Deir ez-Zor, đồng thời phát đi tối hậu thư buộc SDF phải rời khỏi khu vực.

“Chúng tôi kêu gọi liên minh quốc tế hãy chuyển giao quyền kiểm soát tỉnh này về cho người dân Arab, tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như các quyền của công dân Syria”, tuyên bố của cuộc họp tộc trưởng cho biết.

Thời hạn để SDF và liên minh của lực lượng này thực thi tối hậu thư này là một tháng, bắt đầu từ ngày 11/8.

Không quân Nga sắp có máy bay không người lái tối tân

Không quân Nga sắp có máy bay không người lái tối tân. Ảnh minh họa

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được Trung tướng Sergey Dronov - Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân vũ trụ Nga – đưa ra trong cuộc phỏng vấn với báo Krasnaya Zvezda.
Theo đó, trong cuộc phỏng vấn, Tướng Dronov cho hay, loại máy bay mà không quân Nga sẽ được trang bị là loại máy bay không người lái (UAV) đa nhiệm có thời gian bay và tầm bay xa, có khả năng dùng đạn có độ chính xác cao tiêu diệt mục tiêu của kẻ địch ở chiều sâu chiến lược.

Hiện nay, lực lượng không quân vũ trụ Nga cũng đã được biên chế các tổ hợp vũ khí bao gồm các máy bay không người lái tầm ngắn và tầm trung. Việc trang bị loại UAV mới sẽ làm tăng đáng kể hiệu quả sử dụng vũ khí và giảm tổn thất về nhân sự.

“Hiệu quả của việc sử dụng máy bay không người lái đã được khẳng định trong chiến dịch đặc biệt ở Syria. Việc sử dụng các phương tiện bay không người lái đảm bảo tiêu diệt mục tiêu của các nhóm vũ trang bất hợp pháp với độ chính xác cao”, vị Tướng Nga nhấn mạnh.

Trước đó, hồi cuối tháng trước, có thông tin cho biết máy bay không người lái Forpost của Nga đang được huấn luyện để săn tàu chiến và tàu ngầm.

Loại máy bay này không chỉ có khả năng phát hiện các mục tiêu của đối phương trên biển mà còn có thể truyền tọa độ mục tiêu cho máy bay chiến đấu trong thời gian thực. Hệ thống mới này gần đây đã được thử nghiệm trong cuộc diễn tập của Hạm đội Biển Đen.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-138-phien-quan-syria-bi-uav-bi-an-tan-cong-a334706.html