Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/4: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công Nga trong đêm


Thứ 4, 14/04/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/4: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công đáp trả Nga; Syria tố quân đội Mỹ trộm 41 xe bồn dầu chở sang Iraq;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/4: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công đáp trả Nga; Syria tố quân đội Mỹ trộm 41 xe bồn dầu chở sang Iraq;...

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công Nga trong đêm

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công căn cứ quân sự Nga. Ảnh minh họa

Theo Avia-pro, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng nhắm vào quân đội Nga đóng tại ba cơ sở quân sự trong và xung quanh thành phố Ain Issa.

Thông tin mà Avia.pro có được cho biết, các cuộc tấn công được tiến hành vào ban đêm, dường như nhằm mục đích che giấu khu vực nổ súng.

Được biết, sau các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô thành phố Ain Issa, quân đội Nga đã không bị thiệt hại, tuy nhiên, các cuộc tấn công chỉ cách trạm kiểm soát quân sự của Nga 1,5 km.

Theo một số phương tiện truyền thông của người Kurd, cuộc tấn công vào Ain Issa có thể là một biện pháp đối phó với quân đội Nga nhằm đáp trả các cuộc tấn công của máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Nga, cũng như để đáp trả việc hệ thống phòng không Syria bắn hạ ba máy bay không người lái do thám Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây không phải lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào các vị trí của quân đội Nga ở khu vực Ain Issa, mặc dù Ankara đã nhiều lần nhận được cảnh báo về những rủi ro đối với quân đội Nga.

Và những lần trước khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhầm vào cứ địa của Nga, dù không để lại hậu quả nhưng Ankara đã phải đối mặt với những đòn đáp trả không giản đơn của Moscow.

Vụ việc lần này nếu đúng là sự thực khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với thách thức lớn. Phải chăng Ankara đã chuẩn bị cho những đáp trả mà nước này phải đối mặt.

Syria tố quân đội Mỹ trộm 41 xe bồn dầu chở sang Iraq

Truyền thông Syria cáo buộc Mỹ chuyển 41 xe chở dầu từ nước này sang Iraq. Ảnh minh họa

Hãng thông tấn Syria ngày 13/4 cáo buộc quân đội Mỹ đã đưa 41 xe bồn chở dầu đánh cắp từ tỉnh Hasaka (miền Bắc Syria) vào Iraq.

Theo hãng thông tấn SANA, 41 xe bồn chở dầu nói trên được đưa vào lãnh thổ Iraq qua đường biên giới không chính thống al-Waleed, còn được gọi là at-Tanf.

Ngoài xe bồn, đoàn buôn lậu còn có nhiều xe tải có mái che. Đoàn xe được bảo vệ bởi các thành viên lực lượng dân quân QSD, hay còn gọi là Lực lượng Dân chủ Syria.

SANA từng đưa tin về một vụ việc tương tự hồi tháng 12 năm ngoái. Trong đó, lực lượng Mỹ bị tố cướp dầu từ vùng nông thôn Hasaka và vận chuyển qua biên giới đến các căn cứ của Mỹ ở Iraq.

Theo truyền thông Syria, đây là một phần của chiến dịch chuyển dầu và ngũ cốc ra khỏi đất Syria - nơi vốn đã bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài hàng thập kỷ. SANA nói rằng xe tải đã đi qua miền bắc Iraq gần như hàng ngày.

Vụ việc mới nhất được tiết lộ chỉ một ngày sau khi SANA cáo buộc Mỹ vận chuyển vũ khí và thiết bị hậu cần từ các căn cứ ở Iraq đến tỉnh Hasakah của Syria. Các thiết bị được đưa đến Syria bao gồm 59 xe tải lạnh, xe chở quân và xe Humvee.

Năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận rằng một công ty dầu khí của Mỹ sẽ hợp tác với lực lượng do người Kurd lãnh đạo hoạt động ở Đông Bắc Syria. Hành động này bị chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad lên án mạnh mẽ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-144-tho-nhi-ky-bat-ngo-tan-cong-nga-trong-dem-a362421.html