Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/10: Phiến quân hồi giáo đưa vũ khí hóa học tới Idlib


Thứ 5, 15/10/2020 | 01:59


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/10: Phiến quân hồi giáo đưa vũ khí hóa học tới Idlib; Nga sử dụng tác chiến điện tử khắc chế UAV Mỹ;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/10: Phiến quân hồi giáo đưa vũ khí hóa học tới Idlib; Nga sử dụng tác chiến điện tử khắc chế UAV Mỹ;...

Phiến quân hồi giáo đưa vũ khí hóa học tới Idlib

Nga có bằng chứng phiến quân Syria đưa khí độc clo tới tỉnh Idlib để chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Ảnh minh họa

Các quan chức quân đội Nga ở Syria cho hay, lực lượng phiến quân hồi giáo ở tỉnh Idlib đã vận chuyển một số thùng chứa chất độc clo cho tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng để chuẩn bị dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở khu vực này.

Hôm 13/10, Thiếu tướng Alexander Grinkevich của Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga thuộc Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, cơ quan này đã nhận được thông tin và có bằng chứng xác thực các tay súng phiến quân ở tỉnh Idlib đang chuẩn bị cho hành động mới mang tính khiêu khích bằng việc sử dụng khí clo ở ngôi làng Sfuhon, phía nam Idlib.

“Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga đã nhận được thông tin về quá trình chuẩn bị mà các nhóm phiến quân đang tiến hành nhằm thực hiện hành động khiêu khích sử dụng khí clo ở phía nam vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib, sau đó đổ lỗi cho quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường”, Sputnik dẫn lời Tướng Grinkevich.

Cũng theo quan chức Nga, tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng vốn có mối liên hệ với các nhóm khủng bố như al-Qaeda đang chiến đấu chống lại quân đội Syria cũng đã có mặt ở làng Sfuhon.

Báo cáo hôm 13/10 của quân đội Nga là thông tin mới nhất về việc các tay súng nổi dậy ở tỉnh idlib có ý định tấn công bằng vũ khí hóa học. Mục đích của hành động này là nhằm mở đường cho các nước phương Tây có cớ để tấn công chính phủ Syria bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt hoặc tổ chức không kích.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 12/10, Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga cho hay, các nhóm khủng bố đã thực hiện 15 cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Idlib.

Idlib hiện là một trong những cứ điểm cuối cùng của các tay súng khủng bố và phiến quân Syria với sự hiện diện chủ yếu của tổ chức Hayat Tahrir al-Sham mà trước đây gọi là Mặt trận Nusra. Ngoài Idlib, phiến quân Syria còn thi thoảng tấn công tỉnh Aleppo.

“Chúng tôi ghi nhận 15 vụ pháo kích vào vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib từ vị trí của nhóm Nusra”, Tướng Grinkevich nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, ủy ban Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đang giám sát lệnh ngừng bắn ở Syria và ghi nhận một số vụ vi phạm thỏa thuận ở các tỉnh như Latakia, Aleppo và Hama.

Nga sử dụng tác chiến điện tử khắc chế UAV Mỹ

Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 của Nga triển khai tại Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Xung đột diễn ra giữa Quân đội Nga và Mỹ, cùng những hành động khiêu khích thường xuyên của binh sĩ Mỹ ở Syria đã buộc Nga phải bắt đầu hành động cứng rắn hơn.

Vì vậy theo kênh truyền hình TsarGrad, Nga đã bắt đầu sử dụng thiết bị tác chiến điện tử (EW) trên quy mô lớn để chống lại các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ xuất hiện trong vùng trời do Quân đội Syria và Nga kiểm soát, trên thực tế, sẽ tiêu diệt chúng khi "vùng ảnh hưởng" bị xâm phạm.

“Các hệ thống tác chiến điện tử phục vụ Quân đội Nga đang phá hủy các máy bay không người lái của Mỹ ở Syria. Đầu tháng này, Washington đã mất một chiếc UAV tại Cộng hòa Ả Rập, nó rơi giữa vị trí của lực lượng vũ trang do Damascus kiểm soát và phiến quân do Ankara hậu thuẫn ở tỉnh Hasakah, miền Tây nước này".

"Một thời gian sau, một máy bay không người lái khác của Mỹ cũng chịu số phận tương tự. Theo thông tin được công bố trên internets, các thiết bị của Mỹ chịu ảnh hưởng từ những hệ thống EW của Nga".

"Các khí tài này đã được gửi đến tỉnh Hasakah sau sự cố máy bay không người lái cảm tử tiến hành các vụ tấn công trên khắp lãnh thổ Syria", theo kênh truyền hình Nga Constantinople.

Gần đây, khá nhiều dữ liệu đã bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Syria, liên quan đến việc máy bay không người lái của Mỹ được tìm thấy ở nhiều khu vực phía Tây nước này, chúng bị vô hiệu hóa trong những trường hợp không xác định.

Trước đó, Quân đội Nga đã tích cực sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử và chế áp điện tử của họ, và theo chính phía Mỹ, điều này thậm chí còn dẫn đến các sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của máy bay quân sự hoạt động ngoài Địa Trung Hải.

Ngoài ra cần nhắc lại trong cuộc tấn công Syria của lực lượng NATO vào tháng 4/2018, nhờ các hệ thống tác chiến điện tử của Nga mà không cần nổ súng, họ hạ gục tới 30 - 40 tên lửa hành trình Tomahawk, cho dù điều này chưa có bằng chứng xác thực.

Vận tải cơ Nga không thể hạ cánh xuống căn cứ Khmeimim

Máy bay quân sự Il-76 RFF7029 bay lòng vòng ngoài khởi bờ biển Syria sau khi không thể hạ cánh xuống căn cứ Khmeimim. Ảnh: Flightradar24

Mới đây, một máy bay quân sự Il-76 của Nga đã cố gắng hạ cánh xuống căn cứ không quân Khmeimim ở Syria, tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, nó đã không thể thực hiện được thao tác này.

Theo nguồn thông tin Flightradar24, máy bay quân sự Il-76 RFF7029 của phi đội 223 thuộc không quân Nga đã không thể hạ cánh xuống sân bay quân sự Khmeimim của Nga ở Latatkia và bắt đầu bay lòng vòng ngoài khơi bờ biển Syria, liên tục thay đổi độ cao bay, nhưng đồng thời giảm tốc độ. Sau đó, bộ phát đáp của máy bay đã bị tắt, có thể là do quân đội Nga không muốn gây nhiều sự chú ý.

“Rất có thể đã có tình huống khẩn cấp tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria”, nguồn tin cho hay, tuy nhiên, Flightradar24 không chỉ rõ đó là loại tình huống khẩn cấp nào.

“Thời điểm hiện tại, hai máy bay vận tải Il-76 78847 (RFF7029) và Il-76 76726 (RFF8035) hạng nặng, đang hướng từ sân bay Chkalovsky đến Latakia", kênh Telegram của nhà quan sát Hunter's Notes cho hay.

Hiện tại, không có dữ liệu chính thức nào từ Bộ Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga về những gì đã xảy ra trên bầu trời Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1510-phien-quan-hoi-giao-dua-vu-khi-hoa-hoc-toi-idlib-a342563.html