Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11: Nga tấn công phiến quân bằng tên lửa đạn đạo Iskander


Chủ nhật, 15/11/2020 | 02:30


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11: Nga tấn công phiến quân bằng tên lửa đạn đạo Iskander; Đặc nhiệm Israel hạ sát thủ lĩnh al-Qaeda giữa thủ đô Iran;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11: Nga tấn công phiến quân bằng tên lửa đạn đạo Iskander; Đặc nhiệm Israel hạ sát thủ lĩnh al-Qaeda giữa thủ đô Iran;...

Nga tấn công phiến quân bằng tên lửa đạn đạo Iskander

Tên lửa Iskander của Nga. Ảnh: Sputnik

Quân đội Nga vừa thực hiện một cuộc tấn công mạnh mẽ ở tây bắc Syria vào ngày 13/11 khi phóng ít nhất 2 tên lửa đạn đạo về phía các vị trí của phiến quân thánh chiến tại Idlib.

Theo một nguồn tin thực địa ở Latakia láng giềng, quân đội Nga đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander về phía các vị trí của phiến quân thánh chiến ở phía tây thành phố Idlib.

Nguồn tin trên cho biết các tên lửa đã được bắn từ bờ biển Latakia về phía ngoại ô phía tây của thành phố Idlib, dẫn đến 2 vụ nổ lớn gần thủ đô hành chính vào chiều hôm qua. Ngoài ra, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công sau khi máy bay trinh sát của họ bay vòng quanh khu vực này trong một khoảng thời gian ngắn.

Trước các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo, không lực Nga đã thực hiện một số cuộc không kích vào miền nam tỉnh Idlib.

Theo nguồn tin của quân đội Syria gần đường liên lạc ở miền nam Idlib, không lực Nga đã nhắm mục tiêu vào những vị trí chiến binh bên trong thị trấn Al-Bara và khu vực lân cận. Các cuộc tấn công này được cho là xảy ra sau khi máy bay trinh sát Nga phát hiện ra các động thái của lực lượng chiến binh ở khu vực Jabal Al-Zawiya, miền nam Idlib.

Đặc nhiệm Israel hạ sát thủ lĩnh al-Qaeda giữa thủ đô Iran

Hình ảnh của al-Masri do giới chức Mỹ công bố. Ảnh: DailyMail

New York Times ngày 14/11 dẫn nguồn tin từ các quan chức tình báo cho biết vụ ám sát được tình báo Israel tiến hành từ hồi đầu tháng 8. Abdullah Ahmed Abdullah, tên gọi khác là Abu Muhammad al-Masri, đang lái chiếc xe con trên đường cùng con gái thì bị hai tay súng đi mô tô áp sát và bắn hạ.

Đặc vụ Israel được cho là đã bắn chết al-Masri trên đường phố Tehran theo chỉ thị từ Mỹ. Ít nhất 5 phát đạn bắn ra từ khẩu súng gắn ống giảm thanh, khiến al-Masri và con gái thiệt mạng. Con gái của al-Masri có tên Miriam, là vợ của Hamza bin Laden, con trai đã chết của Osama bin Laden.

Theo nguồn tin, vụ hạ sát được tiến hành vào ngày 7/8, thời điểm kỷ niệm loạt vụ tấn công chết chóc vào các đại sứ quán Mỹ ở châu Phi năm 1998 khiến hơn 200 người chết. al-Masri được xác nhận là kẻ chủ mưu và đứng sau điều hành trực tiếp những vụ tấn công này.

Đến nay, chưa có bên nào xác nhận việc al-Masri bị hạ sát. Hồi tháng 8, khi thông tin về vụ nổ súng ở Tehran lan truyền, báo giới Iran cho biết nạn nhân là Habib Daoud, một giáo sư lịch sử người Lebanon, và con gái 27 tuổi mang tên Maryam.

Một số nguồn tin cho hay Habib Daoud là thành viên của nhóm dân quân Hezbollah đặt trụ sở ở Lebanon. Tuy nhiên, thông tin về Habib Daoud sau đó bị phủ nhận.

Al-Masri, khoảng 58 tuổi, là một trong những kẻ sáng lập ra al-Qaeda. Y là người đầu tiên trong danh sách kế nhiệm của tổ chức, chỉ sau lãnh đạo hiện tại Ayman al-Zawahri. Vụ hạ sát xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng.

Chưa rõ vì sao al-Masri lại có mặt ở Tehran. Tên này được cho là từng bị Iran tống giam vào năm 2003. Tehran coi al-Qaeda là tổ chức khủng bố tàn độc và từng nhiều lần tấn công các mục tiêu có sự hiện diện của al-Qaeda trên lãnh thổ Syria.

Công binh Nga dò phá hơn 100.000 quả bom ở Syria

Lính Nga dò phá bom mìn ở Syria. Ảnh: TASS

Cuộc chiến chống khủng bố để lại di chứng khủng khiếp ở Damascus và các địa phương khác ở Syria với số lượng cực lớn bom, mìn được cài lại.

Cùng với những đơn vị khác, Công binh của Quân đội Nga đã vô hiệu hóa các vật nổ ở Syria được 5 năm. Theo đại diện của Bộ Quốc phòng, trong thời gian này, 105 nghìn quả mìn đã được tháo gỡ, 6,5 nghìn ha, 1.410 km đường bộ, 12 km đường sắt đã được rà phá chất nổ, 17 nghìn tòa nhà khác nhau đã được kiểm tra và dọn sạch.

Khi tiến hành rà phá bom mìn, các chuyên gia Nga đã sử dụng nhiều trang bị hiện đại, Đặc biệt, tổ hợp robot Scorpion có vai trò quan trọng, đó là một bệ bốn bánh điều khiển bằng sóng vô tuyến từ một bảng đặc biệt.

Robot hoạt động bằng pin, thời gian làm việc 8 giờ. Hơn nữa nó được bảo vệ khỏi các mảnh vỡ trong trường hợp nổ. Scorpion có thể đạt tốc độ 30 km/h. Hai máy quay video được gắn trên kèm ghi lại tình hình và truyền thông tin đến máy tính bảng của người điều khiển. Họ có thể định vị được ở khoảng cách lên đến 5 km so với vị trí của robot.

Công binh Nga ở Syria không chỉ phải đối mặt với mìn mà còn cả những quả bom xảo quyệt mà những kẻ khủng bố đã cài nơi không ngờ tới nhất. Ví dụ theo báo cáo của những người tham gia rà phá bom mìn, chúng đã đặt các bình chữa cháy chứa đầy chất nổ trong khuôn viên, trong đồ chơi trẻ em, trong các đồ gia dụng hay nội thất khác nhau khiến binh sĩ Nga cũng phải phát triển kỹ năng của mình một cách tương ứng để hoàn thành nhiệm vụ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1511-nga-tan-cong-phien-quan-bang-ten-lua-dan-dao-iskander-a346113.html