Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/8: "Xe tăng bay" của Nga khai hỏa đầy uy lực


Thứ 2, 17/08/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/8: "Xe tăng bay" của Nga khai hỏa đầy uy lực; Bộ lạc Ả rập tuyên bố chống Mỹ và SDF;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/8: "Xe tăng bay" của Nga khai hỏa đầy uy lực; Bộ lạc Ả rập tuyên bố chống Mỹ và SDF;...

"Xe tăng bay" của Nga khai hỏa đầy uy lực

Video Su-25SM3 phóng tên lửa đầy uy lực. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga đăng tải video độc quyền cho thấy cường kích Su-25SM3 phiên bản tối tân nhất phóng tên lửa và thực hiện các thao tác chiến đấu.

Su-25SM3 được trang bị các cảm biến tia cực tím Zakhvat cảnh báo sớm tên lửa bám đuôi. Máy bay này cũng được trang bị thiết bị tỏa ra hồng ngoại nhằm giảm khả năng bị phát hiện.

Ngoài ra, máy bay tấn công này còn được trang bị tổ hợp gây nhiễu Vitebsk nhằm tạo ra một lớp vỏ bảo vệ máy bay, khiến tên lửa điều khiển của đối phương không thể chọc thủng. Máy bay Su-25SM3 đã tham gia các trận chiến ở Syria, phối hợp với phiên bản trước đó là máy bay Su-25SM.

Bộ lạc Ả rập tuyên bố chống Mỹ và SDF

Quân đội Syria đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ các lực lượng vũ trang nhân dân.

Bộ lạc Albu'assi sinh sống ở tỉnh Al-Hasakah – đông bắc Syria mới đây đã tuyên bố hoàn toàn sẵn sàng tham gia cùng các bộ lạc Al-Akidat và Al-Baggarah trong cuộc chiến chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Liên quân Mỹ ở vùng nông thôn tỉnh Deir Ezzor.

Theo một tuyên bố công khai, Bộ lạc Albu’assi đã chuẩn bị gửi các tay súng thành viên của mình đến tỉnh Deir Ezzor ở phía đông Syria, để giúp các lực lượng trung thành với chính quyền Damascus chống lại SDF và Liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, nhằm trục xuất họ khỏi vùng đất vốn trước đây là địa bàn sinh sống của người Ả Rập ở tỉnh Deir Ezzor.

Được biết SDF là một liên quân chống khủng bố địa phương được Mỹ hậu thuẫn thành lập vào năm 2015, với nòng cốt là Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và một số bộ lạc Ả rập ở Raqqa, al-Hasakah, cùng với những tay súng “nhập ngoại” và không loại trừ các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS được Mỹ thu nạp.

Ông Khatib Elias al-Mustafa, Sheikh của Bộ lạc Albu'assi, đã đưa ra lời cảnh báo cuối cùng đối với một số bộ lạc Ả Rập vẫn còn đứng trong hàng ngũ của SDF, yêu cầu họ “quay đầu” gia nhập liên quân chống Mỹ và SDF, nếu không việc từ chối tham gia của họ sẽ dẫn đến sự “lãng phí xương máu của người dân các bộ lạc Ả rập”.

Sheikh Mustafa khẳng định rằng, sự ủng hộ của họ dành cho tất cả các bộ lạc và gia tộc Ả Rập ở tỉnh Deir Ezzor và tất cả các khu vực phía đông sông Euphrates, cùng với vùng Al-Jazeera nhằm đánh đuổi lực lượng Liên quân Hoa Kỳ và các đồng minh của họ khỏi các vùng đất của người Ả rập.

Được biết, Sheikh Khatib Elias al-Mustafa được coi là một trong những người sáng lập Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) ủng hộ chính phủ ở thành phố Qamishli, thuộc tỉnh al-Hasakah.

Sheikh của Bộ lạc Albu'assi nói thêm rằng, có hàng trăm thanh niên bộ lạc Ả Rập trong tỉnh Al-Hasakah đã sẵn sàng tham gia vào hàng ngũ của những người kháng chiến.

Sheikh Mustafa bày tỏ sự sẵn sàng hoàn toàn của họ để thực hiện tất cả những gì được chính quyền yêu cầu, với tư cách một lực lượng quân sự bộ lạc chiến đấu dưới ngọn cờ của Cộng hòa Ả Rập Syria và Quân đội Ả Rập Syria (SAA), để chống lại sự chiếm đóng của Mỹ và các nhóm vũ trang trung thành với nó.

Tổ hợp phòng không "lai" S-350 Vityaz sẽ tham chiến ở Syria?

S-350 Vityaz

Vào cuối tháng 12/2018, bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga sẽ bắt đầu nhận chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm trung và tầm gần S-350 Vityaz vào năm 2019.

S-300 nguyên bản của Liên Xô đã trải qua một loạt nâng cấp nhỏ trong suốt vài thập kỷ, tập trung vào việc triển khai các tên lửa tầm xa hơn, mạnh hơn. Nhưng nhà sản xuất Almaz Antey nhận thấy họ đã vượt qua các giới hạn kỹ thuật của nền tảng S-300 với phiên bản S-300PMU-2 vào cuối năm 1990.

Quân đội Nga từ lâu đã lên kế hoạch thay thế hệ thống phòng thủ tên lửa tầm gần S-300 cũ kỹ và S-350 Vityaz được coi là lựa chọn hiệu quả và đa năng hơn.

"Vityaz về cơ bản là một hệ thống mới, không phải là phiên bản hiện đại hóa các hệ thống từ thời Liên Xô, chính vì vậy vũ khí này thậm chí còn tốt hơn cả hệ thống phòng thủ Buk-M3", chuyên gia quân sự Andrei Frolov nói với truyền thông Nga.

Hệ thống Vityaz bao gồm xe chỉ huy 50K6E, radar 50N6E và bệ phóng 50P6E. Nó có thể ngăn chặn cùng lúc 16 máy bay hoặc 12 tên lửa đạn đạo, trái ngược với con số ít ỏi 6 mục tiêu của S-300PMU-2.

Vityaz có thể lắp tới 12 tên lửa 9M96E với tầm bắn hiệu quả lên tới 120 km, đây cũng là tên lửa được sử dụng với hệ thống tên lửa S-400 tiên tiến mà không có trong bất kỳ biến thể S-300 nào.

Vityaz hoạt động tốt đối với các mục tiêu tầm thấp với việc tích hợp tên lửa hồng ngoại dẫn đường 9M100 có tầm bắn 10 km. Bộ vũ khí đa dạng này giúp S-350 trở thành một trong những hệ thống phòng không linh hoạt nhất của Nga, có thể chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau.

Mặc dù các kế hoạch xuất khẩu hiện vẫn chưa được xác định, nhưng sự phổ biến trên thế giới của hệ thống tiền nhiệm S-300P đã đảm bảo rằng S-350 sẽ là cái tên đắt khách khi tiến vào thị trường vũ khí toàn cầu.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-178-xe-tang-bay-cua-nga-khai-hoa-day-uy-luc-a335222.html