Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1: Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh nã pháo vào Aleppo


Chủ nhật, 17/01/2021 | 02:30


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1: Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh nã pháo vào Aleppo; Nga triển khai quân sự tới căn cứ cách Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 5km;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/1: Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh nã pháo vào Aleppo; Nga triển khai quân sự tới căn cứ cách Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 5km;...

Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh nã pháo vào Aleppo

Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng mĩnh nã pháo vào Aleppo. Ảnh minh họa

Theo báo cáo thực địa từ tỉnh Aleppo ngày 16/1 (giờ địa phương), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các đồng minh của họ đã phóng một số lượng lớn đạn pháo và tên lửa về tuyến phòng thủ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở vùng nông thôn Al-Bab.

Báo cáo cho biết các cuộc không kích này gần như diễn ra liên tục trong vài giờ đêm qua, gây ra một số lượng lớn tiếng nổ có thể nghe thấy khắp vùng nông thôn Al-Bab ở vùng nông thôn phía Đông Bắc của tỉnh Aleppo.

Đợt không kích mới nhất này của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh của họ diễn ra cùng lúc lực lượng của họ nhắm vào các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria ở vùng nông thôn phía Bắc Al-Raqqa.

Các cuộc không kích ở vùng nông thôn Al-Raqqa chủ yếu nhắm vào khu vực xung quanh thị trấn quan trọng Ain Al-Issa, một thành trì khác của Lực lượng Dân chủ Syria ở phía Đông sông Euphrates.

Nga triển khai quân sự tới căn cứ cách Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 5km

Nga điều đồng thêm quân đội đến sân bay El Qamishli cách Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 5km. Ảnh: Reporter

Tình hình miền bắc Syria vẫn căng thẳng khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng chiếm thành phố Ayn Isa ở tỉnh Al Raqqa, trong khi người Mỹ đã tăng cường nghiêm túc sự hiện diện quân sự của họ ở tỉnh Al Hasakah. Do đó, Nga đang gia tăng số lượng nhân sự và trang thiết bị trong khu vực.

Báo chí khu vực cho biết, ngày 15/1, Moscow bắt đầu điều nhiều quân nhân tới sân bay El Qamishli, sau khi xuất hiện hình ảnh cho thấy máy bay vận tải hạng nặng Il-76 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga địa điểm này.

Sân bay El Qamishli nằm cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 5 km, đồng thời triển khai quân dọc theo đường cao tốc M4.

Đường cao tốc chiến lược này nối tỉnh Aleppo của Syria với biên giới Iraq, đi qua toàn bộ khu vực Trans - Euphrates phía Bắc Syria, nơi sinh sống của những người Kurd.

Kể từ mùa thu năm 2019, sân bay ở thành phố này được coi là căn cứ thứ ba của Nga ở Syria, Moscow thậm chí sẵn sàng thuê nó trong 49 năm.

Quân đội Syria giành quyền kiểm soát thêm nhiều vùng ở Idlib

Quân đội Syria giành quyền kiểm soát thêm nhiều vùng ở Idlib. Ảnh: SANA

Mặc dù không có hoạt động thù địch nào ở tỉnh Idlib của Syria, nhưng báo chí biết rằng Quân đội chính phủ Syria (SAA) đã giành quyền kiểm soát thêm hơn 10 km2 lãnh thổ ở Idlib, đánh bật những kẻ khủng bố khỏi đây và thu hồi một số khu dân cư.

Trên các bản đồ trình bày về tình hình ở Syria, có thể dễ dàng nhận thấy rằng tình hình ở Idlib đã phần nào thay đổi trong hơn một tháng qua.

Đồng thời, có thông tin cho rằng Quân đội Syria đã dọn sạch được khu vực xác định của các chiến binh thánh chiến, sau khi nhóm này tiến hành một loạt những cuộc tấn công bất thành và bị thiệt hại nặng bởi những đợt phản kích trả đũa từ phía SAA.

Theo dự báo của giới phân tích, trong năm nay, cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ, các chiến binh do nước này hỗ trợ và Quân đội Syria ở Idlib sẽ tiếp tục diễn ra.

Trong khi với sự hỗ trợ của Nga, Damascus có thể giành quyền kiểm soát thêm hàng trăm km2 lãnh thổ của đất nước. Đặc biệt, việc lực lượng SAA tiến ra đường cao tốc M4 được dự đoán để có thể thuận tiện hơn trong việc kiểm soát hoàn toàn nó.

Cần lưu ý rằng các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn không tuân thủ các thỏa thuận hòa bình, điều này khiến Moscow và Damascus có quyền phát động chiến dịch chống lại những kẻ khủng bố bất cứ lúc nào.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-171-tho-nhi-ky-cung-dong-minh-na-phao-vao-aleppo-a352946.html