Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2: Hệ thống điện tử huyền thoại của Nga khiến 2 UAV Mỹ đâm nhau


Thứ 5, 18/02/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2: Hệ thống điện tử huyền thoại của Nga khiến 2 UAV Mỹ đâm nhau; Phát hiện kho vũ khí lớn của khủng bố IS;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/2: Hệ thống điện tử huyền thoại của Nga khiến 2 UAV Mỹ đâm nhau; Phát hiện kho vũ khí lớn của khủng bố IS;...

Hệ thống điện tử huyền thoại của Nga khiến 2 UAV Mỹ đâm nhau

Tổ hợp tác chiến điện tử 1L222M Avtobaza-M của Nga xuất hiện tại căn cứ không quân Hmeimim. Ảnh minh họa

Tổ hợp tình báo điện tử (EW) huyền thoại 1L222M "Avtobaza-M" do Nga sản xuất vừa bị báo chí khu vực Trung Đông phát hiện đã có mặt tại căn cứ không quân Hmeimim trên đất Syria.

Theo giới thiệu, nhiệm vụ chính của 1L222M là tìm kiếm, phân loại và theo dõi quỹ đạo các mục tiêu trên biển và trên không dựa trên bức xạ thiết bị vô tuyến điện tử được lắp đặt trên chúng, bao gồm quá trình của radar thụ động, nó được cho là có khả năng vô hiệu hóa tín hiệu điều khiển đối với máy bay không người lái (UAV) của Mỹ.

Vừa qua đã xuất hiện một diễn biến đáng lưu tâm, khi báo cáo mới nhất cho rằng sau khi hệ thống EW tối tân 1L222M Avtobaza-M của Nga - được thiết kế để đánh chặn kiểm soát các phương tiện bay không người lái chính thức đi vào hoạt động tại sân bay quân sự Hmeimim, khí tài này có liên quan đến một vụ va chạm trên bầu trời Syria giữa hai máy bay không người lái tấn công của Mỹ.

Sự cố xảy ra với hai chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị nghi có có liên quan tới tổ hợp 1L222M Avtobaza-M. Ảnh: ISLAM Times

Tuy nhiên hiện tại chúng ta không thể nói gì hơn là suy đoán, mặc dù các chuyên gia người Nga tin rằng Quân đội Mỹ khó có thể mắc sai lầm và đưa hai máy bay không người lái tấn công hoạt động độc lập đến gần một khoảng cách sát như vậy, điều này sẽ dẫn đến một vụ va chạm sau này.

“Đối với những máy bay không người lái như vậy, không cần sự hiện diện liên tục của người điều khiển. Chiếc UAV hoàn toàn có thể tự động theo dõi mục tiêu của nó, sau đó trạm kiểm soát chỉ ra lệnh tấn công mục tiêu và tiến hành trinh sát trong khu vực xác định".

"Như thực tiễn đã chỉ ra, có thể giành quyền kiểm soát các máy bay không người lái của Mỹ và do đó giả định rằng những chiếc UAV nói trên bị tổ hợp tác chiến điện tử Nga 1L222M Avtobaza-M 'bắn hạ' là hoàn toàn có cơ sở ”, một chuyên gia giấu tên trên trang Avia-pro lưu ý.

Trong số những điều khác, các nhà phân tích quốc tế đã chú ý đến việc Không lực Hoa Kỳ từ bỏ việc sử dụng máy bay không người lái của mình để tiến hành trinh sát gần biên giới Syria.

Lý do là bởi vì họ lo ngại chúng có thể bị đánh chặn bởi vũ khí Nga, hay tệ hơn nữa là mất quyền điều khiển dẫn đến lọt vào tay đối phương, từ đó bị khám phá bí mật ẩn giấu bên trong.

Phát hiện kho vũ khí lớn của khủng bố IS

Lực lượng khủng bố IS ở Syria. Ảnh minh họa

Quân đội chính phủ Syria vừa phát hiện một kho vũ khí lớn mà khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng ở tỉnh Homs và Deir ez-Zor.

Theo đài Sputnik (Nga), số vũ khí trên được tìm thấy nhờ sự hỗ trợ của thiết bị không người lái của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga.

Người phát ngôn nhóm lực lượng vũ trang Nga tại Syria cho biết: “Chiến dịch tìm kiếm và do thám của lực lượng chính phủ Syria cùng sự hỗ trợ của phương tiện trên không không người lái của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga ở khu vực sa mạc phía đông tỉnh Homs đã phát hiện ra lượng lớn vũ khí của phiến quân IS. Số vũ khí này được dùng để thực hiện hoạt động khủng bố ở tỉnh Homs và Deir ez-Zor”.

Cũng theo lời người phát ngôn trên, họ đã phát hiện ra bốn phiến quân trên hai chiếc xe tải chở súng máy hạng nặng gần kho vũ khí và những tên này đang canh gác kho. Chúng đã bị tiêu diệt trong chiến dịch.

Kho vũ khí gồm 36 súng trường tấn công và súng máy hạng nhẹ, 7 súng máy cỡ nòng lớn, một máy phóng lựu cùng 28 lựu đạn, một hệ thống tên lửa dẫn đường chống tăng, 87 quả mìn và lựu đạn, khoảng 40kg thuốc nổ và trên 22.000 băng đạn, trong đó có các băng đạn được sản xuất ở các nước thuộc NATO. Khủng bố cũng có trong kho 45kg thuốc men và 350kg thực phẩm.

Trong khi đó, Thiếu tướng Vyacheslav Sytnik, Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên đối lập ở Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho biết trong họp báo ngày 17/2 rằng khủng bố thuộc nhóm Jabhat al-Nursra đã nã pháo vào khu vực giảm căng thẳng Idlib ở Syria 32 lần trong 24 giờ qua. Theo ông Sytnik, số vụ tấn công mà phía Syria thống kê là 29.

Trước đó, Trung tâm Hòa giải cho biết Bộ Quốc phòng Nga có bằng chứng cho thấy nhóm White Helmets đã tới tây bắc Syria để dàn dựng một vụ khiêu khích mới.

Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm thực thi thỏa thuận về Idlib

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ảnh: Avia-pro

Ngày 18/2, các nước bảo trợ cho Tiến trình hòa bình Astana, gồm Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đã kết thúc hội nghị kéo dài 2 ngày tại thành phố Sochi của Nga bằng tuyên bố bày tỏ quan ngại việc gia tăng hoạt động của các nhóm phiến quân tại tỉnh Idlib thời gian gần đây, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm thực thi các thỏa thuận về Idlib.

Trong tuyên bố chung, các nhà bảo trợ khẳng định họ tuân thủ các cam kết về chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như các mục tiêu và nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời nhấn mạnh các bên cần phải tôn trọng các nguyên tắc tương tự.

Tuyên bố khẳng định Ủy ban Hiến pháp Syria sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm không có sự can thiệp và áp đặt của nước ngoài đối với Damascus. Ba nước cũng kêu gọi đình chỉ các vụ tấn công từ bên ngoài vào Syria và cho rằng đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, tạo nguy cơ an ninh cho khu vực.

Dự kiến, kỳ họp tiếp theo của tiến trình hòa bình Astana sẽ được tổ chức vào giữa năm 2021 tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-182-he-thong-dien-tu-huyen-thoai-cua-nga-khien-2-uav-my-dam-nhau-a356343.html