Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/7: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria và lực lượng YPG


Thứ 7, 18/07/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/7: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Quân đội Syria và lực lượng YPG; Lực lượng Mỹ hậu thuẫn bị tấn công bằng vũ khí Mỹ;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/7: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Quân đội Syria và lực lượng YPG; Lực lượng Mỹ hậu thuẫn bị tấn công bằng vũ khí Mỹ;...

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Quân đội Syria và lực lượng YPG

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội các căn cứ của Quân đội Syria và lực lượng YPG ở Bắc Aleppo. Ảnh minh họa

Theo Al Masdar News, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào các căn cứ của Quân đội Syria và lực lượng YPG ở Bắc Aleppo vào tối 15/7.

"Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ dồn dập nã pháo về phía Quân đội Syria và YPG ở vùng Tal Rifa'at. Tiếng nổ lớn vang lên", báo cáo từ chiến trường Aleppo cho biết.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tấn công các thị trấn ở phía bắc và tây Tal Rifa'at, trong đó có Mennagh - nơi có một căn cứ không quân quan trọng.

AMN cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần thực hiện cuộc tấn công ở vùng Tal Rifa'at, phía bắc Aleppo. Đây là hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được giữa Moscow và Ankara hồi tháng 3/2020.

Lực lượng Mỹ hậu thuẫn bị tấn công bằng vũ khí Mỹ

Lực lượng SDF bị tên lửa chống tăng TOW tấn công.

Theo hình ảnh do chính NSA thực hiện, tên lửa chống tăng TOW đã tấn công và phá hủy trận địa súng phòng không và những ụ sóng chống tăng của SDF ở ngoại ô thị trấn Ras al-Ayn.

Những pha tấn công đã khiến xạ thủ của SDF hoàn toàn bất ngờ khi họ đang mải săn tìm mục tiêu mà không hề biết rằng chính họ đang là mục tiêu bị ngắm bắn.

Điều đặc biệt theo tuyên bố của NSA là vũ khí họ sử dụng chính là những tên lửa TOW thu được trong kho vũ khí của lực lượng dân chủ Syria - những vũ khí này được Mỹ cung cấp hồi cuối năm 2019.

Không có con số cụ thể nhưng lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, đã có hàng trăm quả TOW, tên lửa chống tăng AT-4 và nhiều vũ khí cá nhân khác.

Dù NSA không tiết lộ thời điểm diễn ra vụ dùng TOW tấn công SDF nhưng theo tờ AMN, vụ tấn công được thực hiện hồi cuối năm 2019 nhưng đến nay hình ảnh mới được công khai.

Mỹ sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400?

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga tại Syria.

Trong một tuyên bố trên trang wep, các nghị sĩ từ đảng Cộng hòa: Adam Kinzingerđạr, Abigail Spanberger và Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCall đã đưa ra dự luật áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Liên bang Nga.

Dự luật này được gọi là "Luật về phản đối xuất khẩu vũ khí Nga" và kêu gọi công nhận hành động Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí của Nga là "một giao dịch quan trọng", theo Luật chống đối thủ của Mỹ bằng lệnh trừng phạt (CAATSA) hiện hành, yêu cầu áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Văn bản của dự luật chưa được đưa vào cơ sở dữ liệu của Quốc hội Hoa Kỳ

Việc bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống phòng không S-400 mới nhất do Nga sản xuất đã khơi dậy cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ kể từ hồi trung tuần tháng 7 năm 2019. Washington đòi Ankara từ bỏ giao kèo với Nga, đổi lấy việc mua các hệ thống Patriot của Mỹ, đồng thời đe dọa trì hoãn, thậm chí hủy bỏ việc bán chiến đấu cơ F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt theo CAATSA.

Ankara từ chối nhượng bộ và tiếp tục đàm phán với Nga về lô vũ khí S-400 bổ sung. Cho đến thời điểm này. chính quyền Trump vẫn chưa hiện thực hóa mối đe dọa của mình về áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-187-tho-nhi-ky-tan-cong-quan-doi-syria-va-luc-luong-ypg-a331296.html