Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/8: Giao tranh ác liệt có thương vong giữa Mỹ và Quân đội Syria


Thứ 3, 18/08/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/8: Giao tranh ác liệt có thương vong giữa Mỹ và Quân đội Syria; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Idlib;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/8: Giao tranh ác liệt có thương vong giữa Mỹ và Quân đội Syria; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Idlib; Phiến quân bắn rơi liên tiếp 2 máy bay Nga?;...

Giao tranh ác liệt có thương vong giữa Mỹ và quân đội Syria

Trực thăng Mỹ đáp trả Quân đội Syria bằng súng máy hạng nặng. Ảnh: USÀ

Hôm 17/8, một vụ đụng độ nghiêm trọng đã xảy ra giữa các lực lượng Quân đội Syria và binh lính Mỹ ở phía Bắc Syria khiến ít nhất một binh sĩ Chính phủ Syria tử vong.

Liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy ở Syria phủ nhận thông tin cho rằng đã có một lính Mỹ bị thương trong vụ đối đầu gần một căn cứ không quân của Syria.

Theo CBS, sự việc diễn ra ở phía Nam Qamishli, thành phố miền Bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khi lực lượng quân sự Syria ngăn cản một đoàn tuần tra của Mỹ di chuyển qua chốt kiểm tra an ninh gần căn cứ không quân Qamishli.

Trong thông cáo báo chí vắn tắt, liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy nói rằng vụ đụng độ diễn ra sau khi đoàn tuần tra đã vượt qua chốt kiểm tra an ninh thì bị hỏa lực từ các cá nhân gần đó tấn công.

Liên minh quân sự Mỹ cũng đã khai hỏa đáp trả nhưng không gây ra bất kỳ thương vong nào.

SANA khẳng định, Quân đội Syria đã đẩy lùi lực lượng Mỹ nhưng khoảng nửa giờ sau đó hai trực thăng Mỹ đã được huy động tới để tấn công chốt kiểm tra an ninh bằng súng máy hạng nặng khiến binh sĩ Syria thiệt mạng cùng hai người khác bị thương. Trong khi đó, thông tin từ SOHR cho thấy đã có hai binh sĩ Syria tử vong.

SOHR cho biết đây là vụ đụng độ chết người đầu tiên có liên quan tới các lực lượng nước ngoài ở Syria trong vòng 6 tháng qua. Tuy nhiên, tình hình ở phía Bắc Syria vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Idlib

Hình ảnh đoàn thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ hành quân ở Idlib. Ảnh: NBC News

Cũng trong ngày 17/8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc tuyến đường cao tốc M-4 nối Aleppo – Latakia tại tỉnh Idlib.

Báo cáo từ tỉnh Idlib cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tuần tra vào sáng ngày 17/8 tại phía đông bắc tỉnh Latakia và thực hiện hành trình di chuyển theo phía đông tuyến đường cao tốc M-4.

Khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên đường tới tỉnh Idlib, các tay súng giấu mặt đã bất ngờ tấn công và dùng súng chống tăng (RPG) bắn về phía binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có binh sĩ nào bị thương sau vụ việc trên, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải hủy nhiệm vụ tuần tra để duy trì an ninh cho các lực lượng hoạt động ở tây bắc Syria.

Quân đội Nga xác nhận đoàn quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công sau một vụ nổ ở tỉnh Idlib trong quá trình tham gia tuần tra chung với Nga.

Hồi tháng Bảy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần bị bom cài bên đường tấn công và phải hứng chịu thương vong không nhỏ.

Phiến quân bắn rơi liên tiếp 2 máy bay Nga?

Xác của một chiếc máy bay trinh sát Orlan-10 rơi tại Jabal al-Zawiyah, Idlib. Ảnh minh họa

Hôm 16/8, trang tin đối lập Syria Zaman al-Wasl dẫn nguồn tin từ Al-Fateh al-Mubin - phòng chỉ huy chung của phiến quân và khủng bố hoạt động ở phía đông tỉnh Larakia và cao nguyên Jabal al-Zawiyah cho biết đã bắn rơi hai máy bay không người lái (UAV) của Nga.

Cho tới nay các nguồn tin chính phủ và lực lượng Nga chưa đưa ra bình luận về tin tức nói trên.

Tính từ ngày 6/3, thời điểm lệnh ngừng bắn được Moscow và Ankara triển khai tại Idlib, lực lượng Nga tại Syria đã mất ít nhất 2 chiếc UAV Orlan-10 tại Jabal al-Zawiyah, với 1 chiếc rơi vào ngày 5/6 và 1 chiếc bị nhóm khủng bố Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) bắn rơi vào ngày 4/8.

Nếu thông tin nói trên của Zaman al-Wasl là chính xác, phía Nga đã mất tới 4 UAV tại cùng một khu vực trong 3 tháng vừa qua.

Tuy nhiên Zaman al-Wasl là kênh truyền thông "khét tiếng" thân phiến quân nên nếu các bằng chứng xác thực không xuất hiện trong những giờ tới, đây có thể là một "tin giả" nhằm mục đích tuyên truyền, đả kích Nga và Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-188-giao-tranh-ac-liet-co-thuong-vong-giua-my-va-quan-doi-syria-a335358.html