Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/7: Pháp, Đức và Italy đe dọa trừng phạt các quốc gia vi phạm lệnh cấm vận


Chủ nhật, 19/07/2020 | 03:29


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/7: Pháp, Đức và Italy đe dọa trừng phạt các quốc gia vi phạm lệnh cấm vận; Lực lượng SDF triển khai chiến dịch chống IS;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/7: Pháp, Đức và Italy đe dọa trừng phạt các quốc gia vi phạm lệnh cấm vậnLực lượng SDF triển khai chiến dịch chống IS;...

Pháp, Đức và Italy đe dọa trừng phạt các quốc gia vi phạm lệnh cấm vận

Pháp, Đức và Italy đe dọa trừng phạt các quốc gia vi phạm lệnh cấm vận ở Lybia. Ảnh minh họa

Rạng sáng 19/7, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố chung của Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Đức Merkel và Thủ tướng Italy Conte tại Brussels, Bỉ đe dọa trừng phạt đối với các nước vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc đối với Libya.

"Chúng tôi sẵn sàng xem xét khả năng sử dụng các biện pháp trừng phạt nếu các hành vi vi phạm lệnh cấm vận trên biển, trên đất liền hoặc trên không (ở Libya) vẫn tiếp diễn".

Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ đồng minh Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) bằng UAV, vũ khí và lính đánh thuê Syria để đẩy lùi đối thủ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar ở miền tây Libya sau hơn 1 năm giao chiến.

Ở phía ngược lại, lực lượng LNA của Tướng Haftar được UAE, Ai Cập và có thể là Nga hậu thuẫn.

Hôm 18/7, lực lượng GNA được Ankara hậu thuẫn đã bắt đầu áp sát Thành phố cảng Sirte, "cánh cửa" tiếp cận khu vực "lưỡi liềm dầu" ở miền trung Libya, không che giấu việc họ đã lên kế hoạch tái chiếm nó lại từ tay LNA.

Lực lượng SDF triển khai chiến dịch chống IS

Các tay súng SDF. 

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu và được Mỹ hậu thuẫn đã triển khai một "chiến dịch an ninh" chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Deir Ezzor thuộc miền Đông Syria.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 18/7 cho biết chiến dịch an ninh này đang được triển khai tại các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của SDF ở Deir Ezzor, nơi SDF thiết lập các chốt kiểm soát và tiến hành tuần tra.

Theo SOHR, SDF đã thả một số người bị bắt trong các cuộc biểu tình ở khu vực Đông Bắc Syria, sau khi "đánh đập họ."

SOHR cho hay các khu vực do SDF kiểm soát đã trở nên hỗn loạn và vô luật pháp.

Trong khi đó, hãng tin North Press Agency cho hay, 24 phần tử IS đã bị bắt ngày 17/7 trong một chiến dịch quy mô lớn tại Deir Ezzor.

SDF cũng đã thu giữ số lượng lớn vũ khí trong chiến dịch có tên "Ngăn chặn khủng bố" nhằm chống IS.

Hai vụ nổ liên tiếp trước thềm bầu cử quốc hội Syria

Người dân Syria trong một cuộc bầu cử quốc hội. Ảnh: Reuters

SANA cho biết "một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi 2 thiết bị phát nổ ở gần nhà thờ Hồi giáo Anis Bin Malik" tại khu vực Nahr Aisha của thủ đô Damascus.

Syria đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 19/7 sau khi những công tác chuẩn bị cuối cùng đã hoàn tất. Tham gia sự kiện chính trị quan trọng này của đất nước, cử tri Syria kỳ vọng vào một sự thay đổi có thể giải quyết những thách thức kinh tế mà đất nước đang đối mặt.

Theo hãng thông tấn SANA, hơn 7.400 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã sẵn sàng đón cử tri đến bầu chọn các nghị sĩ trong cơ quan lập pháp gồm 250 ghế trong số 1.658 ứng cử viên. Trên các đường phố ở thủ đô Damascus tràn ngập các tấm áp phích tuyên truyền, vận động của các ứng cử viên, nhiều người trong đó là nghị sĩ tái tranh cử. Đảng al-Baath cầm quyền của Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad được dự báo sẽ chiếm đa số tại quốc hội nhiệm kỳ tới.

Hiện Chính phủ Syria đang kiểm soát 70% lãnh thổ của mình, trong khi lực lượng cấp tiến kiểm soát tỉnh Idlib ở Tây Bắc và lực lượng người Kurd - Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn - kiểm soát khu vực Đông Bắc Syria. Đại diện chính quyền tự xưng của người Kurd tại Đông Bắc tuyên bố không có bất kỳ điểm bỏ phiếu nào trong khu vực họ kiểm soát.

Theo luật định, sau cuộc tổng tuyển cử, Tổng thống Bashar al-Assad sẽ chỉ định thủ tướng mới và yêu cầu ông này thành lập chính phủ mới.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-197-phap-duc-va-italy-de-doa-trung-phat-cac-quoc-gia-vi-pham-lenh-cam-van-a331383.html