Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/8: Mỹ có thêm siêu đại pháo tầm bắn 100km


Thứ 6, 21/08/2020 | 02:11


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/8: Mỹ có thêm siêu đại pháo tầm bắn 100km; Syria cấp thêm đất để Nga mở rộng căn cứ;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/8: Mỹ có thêm siêu đại pháo tầm bắn 100km; Syria cấp thêm đất để Nga mở rộng căn cứ; Quân đội Syria và phiến quân giao tranh ở Idlib;...

Mỹ có thêm siêu đại pháo tầm bắn 100km

Siêu pháo tự hành Paladin M109A7 mới của Mỹ.

Quân đội Mỹ hôm 17/8 thông báo: ""Hãy gửi lời chào tới Paladin M109A7 và phần bổ sung mới nhất cho gia đình GREYWOLF. Những nỗ lực hiện đại hóa mà chúng tôi thực hiện sẽ nâng cao sức mạnh chiến đấu trong lực lượng tác chiến của Quân đội Hoa Kỳ đối với các hoạt động tác chiến mặt đất quy mô lớn trong tương lai!"

Trước khi chính thức được trang bị, tổ hợp pháo tự hành Paladin M109A7 đã được Quân đội Mỹ mang đến Syria để thử nghiệm trong điều kiện thực chiến khi tấn công phiến quân hồi cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Không rõ chi tiết về kết quả tác chiến nhưng theo pháo binh Mỹ cho rằng, vũ khí này đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Những hệ thống Paladin M109A7 nằm trong bản hợp đồng được Bộ Quốc phòng Mỹ ký với nhà thầu BAE Systems. Thực hiện đơn hàng là chi nhánh của BAE Systems tại bang Pennsylvania (Mỹ). Nhà sản xuất sẽ cung cấp 60 pháo tự hành M109A7 cùng xe nạp đạn M992A3 với tổng trị giá 249 triệu USD.

Những cỗ pháo Paladin M109A7 sử dụng khung gầm của xe chiến đấu bộ binh Bradley, nhưng được trang bị động cơ diesel tăng áp 675 mã lực, thay vì động cơ 440 mã lực tiêu chuẩn trước đây. Việc trang bị động cơ mới mạnh mẽ hơn sẽ giúp tăng cường động cơ của pháo trong cả huấn luyện lẫn chiến đấu.

Paladin M109A7 có tầm bắn lên tới 100km.

So với M109A6, pháo M109A7 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực số hóa và nạp đạn tự động tương tự xe tăng và pháo tự hành Nga giúp giảm thiểu thời gian phản ứng của tổ hợp. Cùng với đó, hệ thống tự chuẩn đoán tình trạng của thiết bị cho phép tối ưu khả năng chiến đấu và hạn chế thiệt hại trong điều kiện chiến trường.

Giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ tin rằng, M109A7 sẽ giúp gia tăng đáng kể sức mạnh của bộ binh nước này nhờ vào tầm xa và độ chính xác vượt trội. Bởi hiện tại pháo tự hành cỡ 155mm bắn đi từ các nền tảng khác nhau thường đạt tới cự ly khoảng 30 km, nhưng M109A7 được thiết kế để công kích mục tiêu cách xa tới 70 km, hoặc trên 100 km khi sử dụng đạn tăng tầm dẫn đường đặc biệt.

Để đạt được bắn bắn cực xa, M109A7 có những thay đổi so với nguyên bản bao gồm trọng lượng cơ bản toàn hệ thống tăng thêm khoảng 450 kg, nòng pháo được kéo dài thêm, sửa đổi lại tháp pháo cũng như thiết kế mới loa giảm giật cho nòng.

Syria cấp thêm đất để Nga mở rộng căn cứ

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) đứng cạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) giám sát một cuộc duyệt binh tại căn cứ  Khmeimim. Ảnh: The Arab Weekly

Theo một tài liệu của chính phủ Nga công bố hôm 19/8, chính phủ Syria đã đồng ý cấp thêm đất và vùng ven biển cho Nga để mở rộng căn cứ không quân Khmeimim thuộc tỉnh Latakia (miền bắc Syria), theo trang tin The Arab Weekly.

Thỏa thuận này được đại diện hai nước ký hôm 21/7 và có hiệu lực hôm 30/7. Thỏa thuận liên quan tới một khu vực trên đất liền và trên biển gần tỉnh Latakia, nơi đặt căn cứ không quân Khmeimim do Nga kiểm soát.

Theo tài liệu, vùng đất trên sẽ được sử dụng để xây trung tâm điều trị và phục hồi chức năng cho nhân viên thuộc không quân Nga. Khu vực bao gồm tám hecta đất và tám hecta vùng ven biển sẽ được cấp cho Nga trên cơ sở tạm thời và miễn phí.

Ngoài căn cứ không quân Khmeimim, Moscow còn kiểm soát căn cứ hải quân Tartus ở phía nam Syria. Đây là căn cứ hải quân duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải.

Nga tiến hành không kích Syria năm 2015 và bắt đầu duy trì sự hiện diện quân sự thường trực năm 2017 sau một thỏa thuận với chính phủ Damascus.

Hồi tháng 6-2019, các báo cáo truyền thông cho biết phía Nga đã đàm phán với phía Syria về việc chuyển giao các khu đất và vùng ven biển theo thỏa thuận cho thuê, cho phép Nga sử dụng miễn phí căn cứ hải quân Tartus và căn cứ không quân Khmeimim trong 49 năm.

Theo giới chuyên gia, thỏa thuận này phản ánh ý định của Nga về việc duy trì hiện diện quân sự lâu dài tại Syria nhằm củng cố quyền lực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Quân đội Syria và phiến quân giao tranh ở Idlib

Quân đội Syria trong một cuộc giao tranh với phiến quân ở Idlib.

Quân đội Syria và phiến quân đã xảy ra giao tranh vào ngày 19/8 khi hai bên nã pháo cối và súng máy về phía nhau trên chiến tuyến Jabal Al-Zawiya.

Nguồn tin từ tỉnh Hama cho biết, quân đội Syria bắn pháo cối về phía vị trí hoạt động của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) tại vùng Jabal Al-Zawiya bao gồm khu vực Al-Bara’a.

Quân đội chính phủ Syria còn tấn công vào nơi trú ẩn của phiến quân tại thị trấn Al-Fateerah bởi đây là vị trí lực lượng nổi dậy bắn pháo đáp trả.

Một số nhà hoạt đông đối lập cho rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mới là thủ phạm tấn công quân đội Syria, nhưng quân chính phủ Syria khẳng định đây là cuộc tấn công của phiến quân. Ngoài ra, vị trí phiến quân bắn đạn pháo đã được dàn máy bay trinh sát của không quân Nga và Syria phát hiện.

Dù vẫn xảy ra giao tranh nhưng tình hình ở Idlib được nhận định khá ổn định, do các bên chưa có động thái giành thêm quyền kiểm soát trong khu vực.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-218-my-co-them-sieu-dai-phao-tam-ban-100km-a335808.html