Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12: Đòn bẩy của Nga ở Syria khiến Israel, Iran đều "chao đảo"


Thứ 3, 22/12/2020 | 02:30


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12: Đòn bẩy uy quyền của Nga ở Syria khiến Israel, Iran, đều chao đảo; Lực lượng Hồi giáo cực đoan bắn vào Quân cảnh Nga...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12: Đòn bẩy uy quyền của Nga ở Syria khiến Israel, Iran, đều chao đảo; Lực lượng Hồi giáo cực đoan bắn vào Quân cảnh Nga ở Raqqa; Nga đưa radar phản công đến Syria để "đề phòng" Thổ Nhĩ Kỳ...

Đòn bẩy của Nga ở Syria khiến Israel, Iran đều chao đảo

Theo The Nation, Matxcơva dường như đã đề nghị thay mặt Syria, đồng minh của họ trong khu vực môi giới một thỏa thuận có thể giúp quốc gia Ả Rập này giải quyết một số vấn đề còn tồn tại với nước láng giềng Israel.

Một trong số đó chính là sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria. Iran vốn là lực lượng đã giúp bảo vệ chính quyền Assad ở Damascus trước nhiều thế lực nhưng Israel lại coi là mối đe dọa đối với an ninh của mình.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin của Nga và nhà lãnh đạo Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Moscow đang dùng chính thế khó trong việc bị chiến tranh tàn phá của Syria để củng cố ảnh hưởng của mình trong khu vực và trên thế giới sau khi tiến trình Astana - quy tụ các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran với mục đích rõ ràng là giải quyết xung đột Syria.

Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đang trở nên tồi tệ. Và giờ đây, thỏa thuận được đề xuất có thể sẽ chấm dứt việc cô lập Thổ Nhĩ Kỳ và giảm bớt sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria, theo cách không chỉ trấn an một Israel đang bất an mà còn giúp duy trì sự nắm giữ của Nga trong khu vực đó.

Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ đòi hỏi Tổng thống Syria Bashar Al Assad phải nắm quyền.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan bắn vào Quân cảnh Nga ở Raqqa

Ngày 20/12, lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã nổ súng vào một đoàn tuần tra của Quân cảnh Nga. Khi đó đoàn tuần tra này đang thực hiện nhiệm vụ khai thông lại tuyến đường cao tốc M4 trên vùng Đông Bắc Syria.

Đội tuần tra Nga khởi hành từ thị trấn Ain Issa phía bắc Raqqa, có nhiệm vụ hộ tống một đoàn xe dân sự đi dọc theo đường cao tốc M4. Tuyến đường M4 kết nối tỉnh Raqqa với al-Hasakah và Aleppo. 6 tháng trước, quân cảnh Nga đã mở thông đường cao tốc. Nhưng gần đây, đường cao tốc bị dừng giao thông dân sự, do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích dữ dội vào Ain Issa.

Hệ thống 1L271 Aistyonok xuất hiện tại Đông Bắc Syria. Ảnh" RMC

“Các nhóm Hồi giáo cực đoan được Ankara hậu thuẫn đã cố tình nổ súng vào đội tuần tra Quân cảnh Nga ở phía đông thị trấn Ain Issa”, Đài quan sát Nhân quyền Syria(SORH), có trụ sở ở London, ủng hộ thánh chiến, đối lập cho biết, "Đội tuần tra đã phản ứng lại vụ xả súng của lực lượng Hồi giáo cực đoan, giao thông trên đường cao tốc bị đình chỉ".

Nga đưa radar phản công đến Syria để "đề phòng" Thổ Nhĩ Kỳ

Quân cảnh Nga vừa triển khai hệ thống radar đối kháng 1L271 Aistyonok ở khu vực gần thị trấn Ain Issa ở Đông Bắc Syria để phòng phiến quân thân Thổ.

Hình ảnh về sự hiện diện của siêu radar tối tân này được Trung tâm Truyền thông Rojava đăng vào ngày 18/12 (giờ địa phương). Đoạn video ghi lại hình ảnh các cuộc pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào Ain Issa và vùng ngoại ô của thị trấn này.

Việc quân cảnh Nga điều động hệ thống radar 1L271 Aistyonok nhằm giám sát các cuộc leo thang xung đột và đề phòng những cuộc tấn công từ phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2212-don-bay-cua-nga-o-syria-khien-israel-iran-deu-chao-dao-a350194.html