Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3: Căn cứ phiến quân tan tành trước đòn không kích của Nga


Thứ 3, 02/03/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3: Căn cứ phiến quân tan tành trước hỏa lực của Nga; Đòn phối hợp giúp Syria chặn đứng tên lửa Israel;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3: Căn cứ phiến quân tan tành trước đòn không kích của Nga; Đòn phối hợp giúp Syria chặn đứng tên lửa Israel;...

Căn cứ phiến quân tan tành trước đòn không kích của Nga

Video: Nga không kích căn cứ phiến quân TIP và HTS. Nguồn: RuVesna.SU

Theo RuVesna.SU, một cuộc tấn công quy mô lớn được không quân Nga thực hiện tại thị trấn chiến lược Kabani, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS).

“Vào ngày 26/2, một vị trí của TIP, nơi hoạt động của nhiều tay súng nước ngoài, đã bị ném bom”, RuVesna.SU cho biết.

Cũng theo RuVesna.SU, sau vụ không kích của không quân Nga, các doanh trại của phiến quân đã bị phá hủy bao gồm một nhà kho chứa vũ khí, cùng các thiết bị kỹ thuật và vật liệu. Ngoài ra, 2 tay súng làm nhiệm vụ canh gác cũng đã bị tiêu diệt.

RuVesna.SU còn cho công bố đoạn video ghi lại hình ảnh vụ tấn công cho thấy vụ nổ lớn xuất hiện ở các vị trí bị tấn công nằm ở thị trấn Kabani.

Suốt thời gian dài qua, Kabani nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng phiến quân sau khi các nhóm nổi dậy biến thị trấn này thành trụ sở chính ở vùng Jabal Al-Akrad, do chúng bị mất đi cứ điểm cũ Salma ở tỉnh Latakia trong giai đoạn 2 năm đầu Nga tham chiến ở Syria.

Đối với quân đội Syria, Kabani trở thành thị trấn cần phải được giải phóng trước khi tiến vào thành phố chiến lược Jisr Al-Shughour, nằm ở dọc tuyến đường cao tốc Latakia – Aleppo hay còn gọi là cao tốc M-4.

Đòn phối hợp giúp Syria chặn đứng tên lửa Israel

Hệ thống Buk-M2 phóng tên lửa đánh chặn các cuộc không kích của Israel. Ảnh minh họa

Thông tin được RIA dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, trong cuộc không kích vào ngoại ô Damascus hôm 28/2 của chiến đấu cơ Israel, Syria đã đánh chặn thành công loạt tên lửa tối tân bằng vũ khí chính là Buk-M2 cùng với sự hỗ trợ của Pantsir-S1.

"Cuộc không kích được phi đội F-16I thực hiện từ hướng Cao nguyên Golan. Sau khi xâm nhập không phận Syria, những chiến đấu cơ này đã bắn phá vào nhiều mục tiêu quân sự gần Damascus. Khác với những lần trước đó, phòng không Syria không hề bị động mà kịp thời phản ứng và đánh chặn hầu hết tên lửa tấn công", nguồn tin cho biết.

Trong trang bị của phòng không Syria, Buk-M2 được đánh giá là hệ thống vũ khí mạnh thứ hai, năng lực tác chiến của nó chỉ đứng sau S-300PMU-2 Favorit và vượt xa S-200 Angara cho dù tầm bắn ngắn hơn. Ưu điểm của Buk-M2 đó là độ chính xác, tin cậy và kháng nhiễu điện tử tốt.

Năm 2020, trong cuộc chiến chống lại Tel Aviv và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, tại chiến trường Idlib và Aleppo, các kíp trắc thủ Buk-M2 đã thực hiện 25 vụ phóng tên lửa đánh chặn, bắn hạ thành công 20 máy bay không người lái và làm hỏng thêm 2 chiếc UAV khác của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có vỏn vẹn 3 trường hợp đạn 9M317 bắn trượt mục tiêu trên không.

Với thông tin được báo chí địa phương cung cấp, hiệu suất tác chiến của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk-M2 trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 80%, con số rất cao.

Tuy nhiên bên cạnh đó báo chí Syria còn cho rằng để phá hủy máy bay không người lái, các hệ thống phòng không khác như Pantsir-S1, ZSU-23-4 Shilka... cũng được sử dụng. Điều này cho thấy thực tế Thổ Nhĩ Kỳ có thể mất tới 40 chiếc UAV, bất chấp việc Ankara không thừa nhận một trường hợp máy bay bị bắn hạ nào.

Với hiệu suất tác chiến của hệ thống Buk-M2 như trên thì chắc chắn lực lượng phòng không Syria thừa khả năng bắn hạ những máy bay chiến đấu tối tân nhất của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và khiến Israel phải cân nhắc kỹ khi quyết định không kích vào Syria.

Israel tố Iran dùng mìn tấn công tàu trên Vịnh Oman

Tàu MV Helios Ray. Ảnh: The National

Ngày 1/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đổ lỗi cho Iran về vụ nổ trên một con tàu thuộc sở hữu của Israel ở Vịnh Oman vào tuần trước, nhưng không cho biết hành động này liệu có bị trả đũa hay không.

Bộ trưởng an ninh nội các Israel Yoav Gallant nói với hãng tin Ynet rằng “biệt kích Iran” đã thực hiện vụ tấn công bằng cách sử dụng mìn limpet. Đây cũng là đánh giá của các thanh sát viên Israel đã kiểm tra con tàu trên ở Dubai.

Thứ 6 tuần trước, tàu MV Helios Ray đã bị tấn công bởi một vụ nổ trên mặt nước, một số quan chức Mỹ cho biết nó đã khiến 2 bên thân tàu bị thủng.

“Đây thực sự là một hoạt động của Iran. Điều đó là rõ ràng” – ông Netanyahu nói với đài Kan.

Khi được hỏi liệu Israel có trả đũa hay không, ông nhắc lại những tuyên bố trước đây về quyết tâm ngăn chặn Iran phát triển năng lực hạt nhân và nói thêm: “Chúng tôi đang tấn công Iran trên toàn khu vực”.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-23-can-cu-phien-quan-tan-tanh-truoc-don-khong-kich-cua-nga-a357782.html