Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/9: Nga "bắt sống" 20 tên lửa Tomahawk của Mỹ


Thứ 4, 23/09/2020 | 02:30


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/9: Nga "bắt sống" 20 tên lửa Tomahawk của Mỹ; Cuộc chiến giữa quân đội Syria và phe nổi dậy đã kết thúc;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/9: Nga "bắt sống" 20 tên lửa Tomahawk của Mỹ; Cuộc chiến giữa quân đội Syria và phe nổi dậy đã kết thúc;...

Nga "bắt sống" 20 tên lửa Tomahawk của Mỹ

Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ. Ảnh minh họa

Theo mạng quân sự Avia Pro, Quân đội Nga đã thu giữ thành công hơn 20 quả tên lửa hành trình Tomahawk tối tân của Quân đội Mỹ từ các cuộc không kích của liên quân nhắm vào lãnh thổ Syria. Ảnh: Tàu tuần dương Mỹ phóng tên lửa Tomahawk tấn công Syria.

Theo nguồn tin, hầu hết các quả đạn thu được đều không phát nổ mà chỉ rơi xuống đất gây vỡ thân đạn, nhưng các thiết bị linh kiện như hệ thống dẫn đường, động cơ vẫn nguyên vẹn. Đây là cơ sở giúp phía Nga phân tích đầy đủ nhất về hệ thống tên lửa hành trình Tomahawk - "Sứ giả chiến tranh" của nước Mỹ, gây ra bao đau thương kể từ năm 1991.

Về số phận số tên lửa Tomahawk "bị bắt sống", nguồn tin Avia Pro cho hay, các chuyên gia Quân đội Nga sẽ thu giữ và có thể chuyển về Moscow để phục vụ cho nghiên cứu công nghệ quân sự tối tân của Mỹ.

Do tên lửa hành trình Tomahawk là một trong những vũ khí tấn công chủ lực của Mỹ, nên nhờ các mảnh xác tên lửa này, Nga không chỉ có thể phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa, đánh chặn các dạng tên lửa hành trình như Tomahawk, mà còn tạo ra những vũ khí hiệu quả nhất để "hạ gục" tên lửa.

Cuộc chiến giữa quân đội Syria và phe nổi dậy đã kết thúc

Phiến quân Syria FSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho hay, cuộc chiến giữa quân đội của chính phủ Syria và phe đối lập đã chấm dứt. Hiện Syria chỉ còn 2 điểm nóng là Idlib và khu phía đông sông Euphrates.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Arabiya hôm 21/9, ông Lavrov chia sẻ, “Tôi mới trở về từ Damascus trong chuyến đi cùng Thứ trưởng Ngoại giao Yuri Borisov. Trong khi ông Borisov bàn thảo với giới chức Syria về triển vọng hợp tác kinh tế, còn tôi bàn về tình hình chính trị”.

Ngoại trưởng Nga nói thêm, “Tôi cho rằng những người từng nói chuyện với Tổng thống Bashar al-Assad và các quan chức khác của Syria sẽ không nói rằng chính quyền Damascus chỉ tập trung vào giải pháp quân sự để chấm dứt nội chiến. Bởi đây không phải là sự thật. Thực tế, cuộc chiến quân sự giữa chính phủ Syria và phiến quân đã chấm dứt”.

Cũng theo ông Lavrov, vùng đất Idlib hiện nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS), nhưng khu vực này đang dần bị thu hẹp. Theo thỏa thuận giữa Nga – Thổ, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục chiến đấu chống khủng bố và phân loại các nhóm phiến quân trung hòa ở khu vực.

Quan chức ngoại giao Nga cho biết thêm, điểm nóng thứ hai là phía đông sông Euphrates, nơi quân đội Mỹ đang đồn trú phi pháp và bắt tay với các nhóm phiến quân do người Kurd đứng đầu.

Ông Lavrov nhấn mạnh, quân đội Mỹ “đã đưa các công ty dầu mỏ tới khu vưc và tiến hành bơm dầu để phục vụ mục đích riêng mà không tôn trọng chủ quyền và sự hợp nhất lãnh thổ của Syria”.

Cường kích Su-22 của Syria bị phòng không Israel bắn hạ

Cường kích Su-22M4 của Không quân Syria đã bị tên lửa phòng không Israel bắn rơi. Ảnh: Avia-pro

Trang Avia-pro của Nga mới đây đã đăng tải thông tin về việc một cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân chính phủ Syria (SyAAF) bị Israel bắn hạ tại khu vực biên giới giữa hai nước. Ban đầu có nhiều ý kiến cho rằng "tác giả" bắn rơi chiếc Su-22 nói trên là một tiêm kích F-16, tuy nhiên sau đó có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là "tác phẩm" của một tổ hợp tên lửa đất đối không.

Phi hành đoàn của máy bay chiến đấu đã thiệt mạng, và theo đánh giá từ hình ảnh được đăng tải, cả phi công điều khiển và bản thân máy bay đều không có bất cứ một cơ hội sống sót nào.

Các chuyên gia quân sự nhận định chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân Syria đã bị Israel bắn hạ khi nó vô tình tiến vào vùng đất do Israel kiểm soát khi đang truy quét phiến quân nổi dậy.

Mặc dù vậy, đại diện chính quyền Damascus cho rằng máy bay chiến đấu của họ không đe dọa quốc gia láng giềng và đang ở trong không phận Syria, vì vậy đây là hành động gây hấn nghiêm trọng. Tuy nhiên, họ chưa giải thích vì sao tên lửa Israel bố trí sâu trong nội địa lại bắn hạ được Su-22 từ bên kia biên giới.

Đánh giá qua đoạn phim, cuộc tấn công được thực hiện từ khoảng cách tương đối gần, và có thể một hệ thống phòng không tầm ngắn (khả năng cao là SPYDER-SR) đãđược sử dụng cho việc này.

Sau sự việc nêu trên, dự đoán một giai đoạn căng thẳng mới có thể diễn ra giữa Syria và Israel với những cuộc không kích do Tel Aviv thực hiện nhằm "ngăn chặn từ xa".

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-239-nga-bat-song-20-ten-lua-tomahawk-cua-my-a339940.html