Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2: Thổ Nhĩ Kỳ tung video tấn công thủ lĩnh người Kurd


Thứ 5, 25/02/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2: Thổ Nhĩ Kỳ tung video tấn công thủ lĩnh người Kurd; Nga sẽ điều Su-57 đến Syria trong vài tuần tới;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2: Thổ Nhĩ Kỳ tung video tấn công thủ lĩnh người Kurd; Nga sẽ điều Su-57 đến Syria trong vài tuần tới;...

Thổ Nhĩ Kỳ tung video tấn công thủ lĩnh người Kurd

Video: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt thủ lĩnh người Kurd. Nguồn: Clash Report

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vừa công công bố cảnh quay video về một cuộc tấn công vào một trong những thủ lĩnh cấp cao của Đảng Lao động người Kurd, lực lượng bị Ankara coi là "khủng bố"

Thủ lĩnh người Kurd có tên Mesut Taskin đã bị giết vào ngày 20/2 bởi hỏa lực tên lửa từ máy bay không người lái Bayraktar TB2 trong một cuộc tấn công bất ngờ.

Vụ tấn công được tiến hành tại một địa điểm nằm cách thành phố El-Malikiyah của Syria 15 km về phía Đông Bắc.

Hoạt động này được thực hiện bởi Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đây là chiến dịch nhằm chống lại nỗ lực vận chuyển chất nổ vào Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria.

Nga sẽ điều Su-57 đến Syria trong vài tuần tới

Máy bay chiến đấu nối tiếp thế hệ thứ 5 Su-57. Ảnh: Topwar

Theo nhiều nguồn tin, máy bay chiến đấu nối tiếp thế hệ thứ 5 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, Su-57, có thể sẽ tới Syria trong vài tuần tới. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu có khả năng được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất, chỉ để xác nhận chất lượng chiến đấu và xác minh các đặc tính kỹ thuật.

Hiện vẫn chưa có xác nhận chính thức về thông tin xuất hiện. Tuy nhiên, trước đó đã có thông tin cho rằng, vào năm 2021, các cuộc thử nghiệm của máy bay chiến đấu Su-57 sẽ tiếp tục. Cụ thể là người ta đã lên kế hoạch thử nghiệm khoang thân bên trong với vũ khí, điều này cho phép máy bay chiến đấu không chỉ để che giấu sự hiện diện của nó do dấu hiệu radar thấp hơn, mà còn che giấu vũ khí khỏi kẻ thù tiềm năng.

Su-57 được hình thành cách đây 2 thập niên với lần đầu tiên cất cánh trên bầu trời vào năm 2010. Trong quá trình tiền sản xuất hàng loạt này, hàng chục phiên bản “tiền trạm” mang tên T-50 và PAK FA đã được phát triển.

Được biết, cách đây ít ngày, truyền thông Mỹ còn chỉ ra rằng, Su-57 trong tương lai gần có thể còn nhận được tên lửa chống radar Kh-58UShK. Trong trường hợp này, máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga sẽ có thêm các khả năng khi thực hiện tác chiến trong lúc radar của kẻ thù tiềm năng đang hoạt động.

Rò rỉ nguyên nhân Nga tức tốc đưa quân tới Syria

Xe quân sự Nga di chuyển trên đường phố Syria. Ảnh minh họa

Một bài đăng hôm 20/2 trên tờ báo Nga Zavtra đã nhắc đến một thông điệp bí mật mà người đứng đầu chính quyền Syria – ông Bashar al-Assad, đã gửi tới Nga trong bối cảnh các trận chiến ở đông Ghouta năm 2013.

Cụ thể, thông điệp mà Nga nhận được lúc 16h45 ngày 24/11/2013, có nội dung “chúng tôi tin tưởng rằng Nga sẽ đưa ra những lựa chọn cần thiết để đối đầu với sự xâm lược của khủng bố trên quê hương của chúng tôi".

Trong thư, ông Assad nói rằng nặng lực hiện tại của Syria khi đó "sẽ bị đánh bại vài ngày" nếu chiến đấu.

"Chúng tôi đã mất năm thị trấn lớn nhất ở Ghouta vào ngày hôm qua, sau khi các tay súng di chuyển tới từ vị trí cách Sân bay Quốc tế Damascus 3km và cắt đứt Đường Quốc tế Damascus-Homs sau khi chiếm thành phố Deir Atiyah", người đứng đầu chính quyền Syria miêu tả tình hình khi đó.

Ông Assad nói thêm rằng Nguồn nhân lực và vũ khí của Syria khi đó "đang cạn kiệt", do đó rất cần "sự can thiệp quân sự trực tiếp của Nga", nếu không đất nước Syria và dân thường "sẽ rơi vào tay khủng bố".

Tờ Zavtra nói thêm, Moscow đưa ra quyết định can thiệp vào Syria sau khi nhận được thông điệp của Tổng thống Assad, và cần phải mở một kênh liên lạc quân sự với lực lượng Mỹ trên bộ ở Syria.

Việc tiết lộ thông điệp nói trên được đưa ra trong một bài báo do tờ báo Nga đăng với tiêu đề "Liệu Damascus có tiến tới bình thường hóa với Israel không?".

Động thái này xảy ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, tổ chức cuộc họp với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, trong đó hai bên thảo luận về kết quả của Cuộc họp quốc tế lần thứ 15 về Syria trong khuôn khổ tiến trình Astana, được tổ chức tại thành phố Sochi của Nga vào tuần trước.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-252-tho-nhi-ky-tung-video-tan-cong-thu-linh-nguoi-kurd-a357206.html