Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11: Quân đội Syria bắn rụng UAV Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 5, 26/11/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11: Quân đội Syria bắn rụng UAV Thổ Nhĩ Kỳ; Phòng không Syria đánh chặn cuộc không kích của Israel trong đêm;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11: Quân đội Syria bắn rụng UAV Thổ Nhĩ Kỳ; Phòng không Syria đánh chặn cuộc không kích của Israel trong đêm;...

Quân đội Syria bắn rụng UAV Thổ Nhĩ Kỳ

UAV tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

Theo một nguồn tin chiến trường ở tỉnh Hama lân cận, quân đội Syria đã giám sát máy bay không người lái trên vào sáng hôm qua (24/11) sau khi nó cố gắng tấn công vào các vị trí của họ. Quân đội Syria cùng với đối tác Nga sau đó đã bắn rơi máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ khi nó đang hướng về các vị trí của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) ở gần thị trấn Ain Issa.

Việc bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra không lâu sau một cuộc đụng độ ác liệt giữa SDF và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Ain Issa. Nguồn tin trên nói thêm rằng SDF đã cố gắng ngăn chặn một số cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh trong 72 giờ trước đó khi lực lượng này tiếp tục nhắm vào các vị trí của họ ở vùng nông thôn Al-Raqqa.

Trong khi quân đội Syria cố gắng đứng ngoài các cuộc đụng độ trên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh liên tục nhắm vào các vị trí của họ, gây thiệt hại ở phí đông sông Euphrates.

Theo thỏa thuận vào tháng 10/2019, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh phải tuân thủ một lệnh ngừng bắn nghiêm ngặt ở các vùng lãnh thổ phía đông sông Euphrates, tuy nhiên, họ hầu như bỏ qua thỏa thuận này để ủng hộ việc tấn công các lực lượng đối phương.

Phòng không Syria đánh chặn cuộc không kích của Israel trong đêm

Hệ thống tên lửa phòng không S-125 Pechora. Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Syria xác nhận, cuộc tấn công do Quân đội Israel (IDF) thực hiện nhằm vào loạt mục tiêu dọc theo trục Quneitra-Damascus. "Đúng 23h50 ngày 24/11 (giờ địa phương), lực lượng IDF đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa từ hướng Cao nguyên Golan gây thiệt hại về vật chất", Syria xác nhận.

Một số hình ảnh chụp từ xa cho thấy khói bốc lên từ một trong những địa điểm bị tấn công, cho thấy lực lượng Israel đã đánh trúng mục tiêu đã định. Tuy nhiên, đây chỉ là một số ít tên lửa tấn công lọt mục tiêu bởi Bộ Quốc phòng Syria cho biết, nhiều đạn tấn công đã bị phòng thủ nước này đánh chặn.

Hiện không rõ hệ thống vũ khí nào đã được kích hoạt trong vụ đánh chặn này nhưng tại Quneitra, lực lượng phòng không Syria cũng đã triển khai hệ thống phòng không S-300 cùng nhiều hệ thống đánh chặn tầm ngắn và tầm trung khác.

Cùng với việc lập công, lực lượng phòng thủ Syria vừa đưa ra tuyên bố đã tìm ra cách có thể vô hiệu các đợt không kích của Israel.

Bí quyết khiến Syria ngăn chặn thành công đợt không kích của Israel như tuyên bố được SANA lý giải xuất phát từ việc trận địa phòng không quanh Damascus vừa được gia cố thành công với bản nâng cấp của hệ thống tên lửa phòng không S-125 Pechora cùng một số hệ thống tên lửa tối tân khác như Buk-M2E.

Dù không tiết lộ về sức mạnh của phiên bản nâng cấp S-125 nhưng nguồn tin từ phòng không Syria khẳng định, Pechora được cải thiện đáng kể về tầm bắn và trần bắn. Đặc biệt, những hệ thống vũ khí có từ thời Liên Xô này có lợi thế đánh cực thấp nhằm đối phó với cuộc tấn công từ tên lửa hành trình.

Với việc nâng cấp mới lưới lửa phòng không, Quân đội Syria khẳng định rằng, họ sẽ không ngồi yên trước những cuộc tấn công bất hợp pháp của Israel vào lãnh thổ Syria.

Phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Idlib

Phái đoàn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Ảnh minh họa

Lần thứ hai trong tuần, một phái đoàn quân sự quy mô lớn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào phía tây bắc Syria từ tỉnh biên giới Hatay.

Theo báo cáo từ các nhóm đối lập, phái đoàn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển từ tỉnh Hatay để tiến vào tỉnh Idlib. Sau đó, phái đoàn tiếp tục tiến tới một trong những chốt quan sát được thiết lập trên lãnh thổ Syria.

Phái đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ chở theo các binh sĩ cùng số lượng lớn thiết bị quân sự phục vụ các chốt quan sát hoạt động trong tỉnh Idlib.

Sự kiện trên diễn ra vào sáng ngày 24/11 đúng thời điểm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút các binh sĩ khỏi một chốt quan sát ở phía tây bắc Syria.

Nguồn tin từ quân đội Syria chia sẻ với hãng tin AMN rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai rút quân và thiết bị khỏi khu vực Rashideen 5, nơi vốn giữ vị trí quan trọng ở tỉnh Aleppo. Tuy nhiên, khu vực này hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ Syria.

Syria và Thổ Nhĩ Kỳ không thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng vẫn duy trì hoạt động liên lạc qua trung gian là Nga.

Theo thỏa thuận ký kết với Nga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện được đảm bảo hành lang di chuyển an toàn khỏi các khu vực đang bị quân đội Syria kiểm soát cho tới khi binh sĩ và thiết bị của Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển tới được những vùng do phiến quân kiểm soát.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2611-quan-doi-syria-ban-rung-uav-tho-nhi-ky-a347278.html