+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2: Ông Biden gửi lời cảnh báo đánh thép tới Iran

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2: Ông Biden gửi lời cảnh báo đánh thép tới Iran; Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2: Ông Biden gửi lời cảnh báo đánh thép tới Iran; Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ;...

    Ông Biden gửi lời cảnh báo đánh thép tới Iran

    Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn cảnh báo Iran qua cuộc không kích vào Syria. Ảnh: Reuters

    "Không thể có chuyện bạn hành động mà không bị trừng phạt. Hãy cẩn thận!", Tổng thống Joe Biden ngày 26/2 nói khi được hỏi về thông điệp mà các cuộc không kích Mỹ dội xuống Syria trước đó.

    Tuyên bố Tổng thống Joe Biden được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc xác nhận, Mỹ thực hiện các cuộc không kích ở Syria theo lệnh của ông Biden, nhằm vào lực lượng mà họ tin là "lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn".

    Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ là một "phản ứng quân sự tương xứng", đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào các tài sản quân sự của nước này ở Iraq xảy ra trước đó vào tháng 2.

    Vào ngày 15/2, một căn cứ không quân của Mỹ ở Erbil của Iraq hứng chịu một cuộc tấn công bằng tên lửa. Sau đó, tổ chức vũ trang dòng Shiite ít được biết đến là Saraya Awliya al-Dam đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

    Hôm 22/2, loạt tên lửa đã nhắm vào khu vực an ninh cao ở thủ đô Iraq - Green Zone, nơi đặt trụ sở của Đại sứ quán Mỹ và các nước khác.

    Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ

    Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ vào Syria. Ảnh: AFP

    Các nguồn tin địa phương ngày 26/2 cho biết các cuộc không kích của Mỹ tại Đông Syria rạng sáng cùng ngày đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng.

    Các cuộc không kích của Mỹ được cho là phá hủy hoàn toàn loạt tòa nhà được sử dụng bởi dân quân Kataib Hezbollah và các đội hình khác được cho là đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào các tài sản quân sự của Mỹ ở Iraq.

    Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, vụ không kích "nhằm vào các cơ sở mà Lầu Năm Góc cho là do Iran hậu thuẫn ở Đông Syria... để đáp trả các vụ tấn công gần đây chống lại quân nhân Mỹ và liên quân tại Iraq, cũng như các mối đe dọa nhằm vào các lực lượng này".

    Tuyên bố cũng cho biết các vụ không kích trên đã "phá hủy nhiều cơ sở ở một chốt kiểm soát biên giới do các nhóm được Iran hậu thuẫn sử dụng".

    Nga gay gắt chỉ trích Mỹ

    Reuters ngày 26/2 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, Nga "lên án mạnh mẽ" hành động của Mỹ cũng như mọi nỗ lực nhằm biến lãnh thổ Syria thành khu vực giải quyết các vấn đề địa chính trị. Moscow yêu cầu Washington "tuyệt đối tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria".

    Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moscow đã nhận được thông tin do nhiều nguồn khác nhau cung cấp ám chỉ Mỹ đang theo đuổi kế hoạch duy trì quân đồn trú vô thời hạn ở Syria. Quan chức này nói, Nga sẽ trực tiếp hỏi Mỹ về vấn đề.

    Ông Lavrov cho hay, phía Mỹ chỉ gửi cảnh báo tới quân đội Nga chỉ 4 - 5 phút trước khi không kích Syria. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích động thái khi "Mỹ hiện diện trên lãnh thổ Syria một cách trái phép, vi phạm tất cả các quy tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về hòa giải" ở quốc gia Trung Đông.

    Theo Sputnik, nhà ngoại giao hàng đầu Nga tiếp tục lên án Washington về nỗ lực gây áp lực với các quốc gia khác nhằm ngăn chặn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria cũng như cản trở các nỗ lực tái thiết nước này.

    Nga đang giám sát chặt tình hình ở Syria sau vụ không kích. Ông Lavrov nhấn mạnh, ngoài duy trì kênh hóa giải xung đột giữa quân đội Nga - Mỹ, Moscow coi việc khôi phục các liên lạc song phương về Syria ở cấp độ chính trị - ngoại giao "rất quan trọng". Ông hy vọng chính quyền Biden sẽ sớm thành lập các nhóm công tác cho mục đích này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-272-ong-biden-gui-loi-canh-bao-danh-thep-toi-iran-a357473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan