Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10: Hơn 20 máy bay Nga và SAA oanh tạc dữ dội khủng bố IS


Thứ 5, 29/10/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10: Hơn 20 máy bay Nga và SAA oanh tạc dữ dội khủng bố IS; Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ dội tên lửa vào quân đội Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10: Hơn 20 máy bay Nga và SAA oanh tạc dữ dội khủng bố IS; Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ dội tên lửa vào quân đội Syria;...

Hơn 20 máy bay Nga và SAA oanh tạc dữ dội khủng bố IS

Máy bay Nga không kích vào vị trí các tay súng của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Không quân Nga và Quân đội Ả Rập Syria (SAA) vừa huy động lượng máy bay cực lớn không kích khủng bố IS.

Cuộc tấn công được thực hiện hôm 27/10. Mở màn là màn pháo kích của SAA tấn công vào những vị trí các tay súng IS đang ẩn náu tại phía tây sa mạc Deir Ezzor. Ngay sau pháo kích là các phi cơ Nga và Syria đồng loạt xuất kích oanh tạc.

Nguồn tin của AMN cho biết, tổng cộng Nga và SAA đã huy động tới 24 máy bay chiến đấu các loại để tiến hành không kích. Với số máy bay được sử dụng cho thấy, đây là chiến dịch không kích sử dụng nhiều máy bay nhất kể từ khi Nga hiện diện tại Syria hồi cuối năm 2015.

"Không quân Nga và không quân Syria tiến hành hàng loạt cuộc không kích, pháo kích vào Sa mạc Trắng, tiêu diệt 327 tay súng khủng bố, phá hủy 134 hầm trú ẩn, 17 trạm quan sát, 7 kho đạn và 5 kho chứa vũ khí, trang thiết bị quân sự trong lòng đất", không quân Nga cho biết.

Trong 4 ngày qua, không quân Nga và Syria thực hiện hàng chục cuộc không kích với độ chính xác cao, gây thiệt hại nặng nề cho các căn cứ hầm ngầm của IS trên khắp vùng sa mạc Badiya Al-Sham nằm giữa Deir Ezzor, Homs, Al-Sweida và Damascus.

Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ dội tên lửa vào quân đội Syria

Phiến quân phóng hàng trăm rocket vào căn cứ quân đội Syria. Ảnh: LATimes

France24 dẫn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, đêm 26 và ngày 27/10 (giờ địa phương), nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ đã khai hỏa rocket, đạn pháo vào các cứ điểm của quân đội Chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, Hama, Aleppo và Latakia ở Bắc Syria.

Phát biểu với giới truyền thông, người phát ngôn NLF tên Naji Mustafa khẳng định đây là đòn tấn công đáp trả việc Nga ngày 26/10 không kích một trại huấn luyện của nhóm Faylaq al-Sham thuộc NLF tại tỉnh Idlib, khiến 78 người chết, hơn 90 người khác bị thương.

Được biết, Faylaq al-Sham là nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ ủy nhiệm tham gia các chiến dịch quân sự ở nước ngoài như Syria, Libya hay thậm chí tại vùng Nagorno-Karabakh, nơi Ankara nhiều lần lên tiếng ủng hộ Azerbaijan trong cuộc xung đột với Armenia.

Syria chưa báo cáo thương vong sau đợt tấn công của NLF, trong khi SOHR khẳng định ít nhất 15 binh sĩ Syria đã thiệt mạng.

Cùng ngày 27/10, lực lượng trung thành với Chính phủ Syria đã khai hỏa về phía lực lượng nổi dậy ở Nam Idlib và tỉnh Hama. Một số nguồn tin địa phương nói rằng có binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong các đợt pháo kích của Syria.

Quan chức Syria bị ám sát ở Daraa

Ông Abdel-Salam Al-Haimed, người đứng đầu Hội đồng thành phố Sanamayn, bị phiến quân ám sát. Ảnh: AMN

Người đứng đầu Hội đồng thành phố Sanamayn, ông Abdel-Salam Al-Haimed vừa bị các tay súng giấu mặt tấn công và ám sát, khi vị quan chức Syria di chuyển qua tỉnh Dara’a, phía nam Syria.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), ông Al-Haimed “đã hy sinh sau khi bị các nhóm khủng bố bắn ở thành phố Dara’a”. Tuy nhiên, những thông tin chi tiết về cái chết của ông Al-Haimed không được công bố.

Nguồn tin khác cho biết thêm, một quan chức địa phương có tên Muhammad al-Dhiyab cũng bị thương nặng trong vụ ám sát gây ra cái chết cho ông Al-Haimed. Ông al-Dhiyab đang được điều trị ở Bệnh viện Quân y Sanamayn, song tình hình vẫn đang nguy kịch.

Hôm 14/10, tỉnh Dara’a từng chứng kiến vụ ám sát hàng loạt tướng chỉ huy phe phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) ở thị trấn Muthabin, phía bắc vùng Al-Sanamayn.

Những vụ ám sát liên tiếp xuất hiện kể từ năm 2018, thời điểm phiến quân FSA ký kết thỏa thuận hoặc là hòa giải dân tộc với chính phủ Syria hoặc rời khỏi các tỉnh Dara’a, Al-Quneitra và Damascus mà Nga đứng vai trò là trung gian trong các cuộc đàm phán.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2910-hon-20-may-bay-nga-va-saa-oanh-tac-du-doi-khung-bo-is-a344222.html