+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12: MiG-29 Syria chặn đứng các cuộc tấn công của F-16 Israel

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12: MiG-29 Syria chặn đứng cuộc tấn công của F-16 Israel; Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội lực lượng SDF ở miền bắc Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12: MiG-29 Syria chặn đứng cuộc tấn công của F-16 Israel; Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội lực lượng SDF ở miền bắc Syria;...

    MiG-29 Syria chặn đứng cuộc tấn công của F-16 Israel

    Máy bay chiến đấu MiG-29 của không quân Syria. Ảnh: SF

    Mặc dù thực tế là Israel vẫn đang tiếp tục không kích vào lãnh thổ của Syria, nhưng có thông tin cho rằng do sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu MiG-29 trong biên chế Không quân Ả Rập Syria (SyAAF) được Quân đội Nga chuyển giao vài tháng trước, Không quân Israel (IAF) đã buộc phải chuyển sang việc sử dụng tiêm kích F-15, bởi vì các máy bay chiến đấu như F-16 không tạo được ưu thế đáng kể so với MiG-29.

    Theo các nguồn tin, trong cuộc không kích mới nhất vào lãnh thổ Syria, Israel đã bất ngờ sử dụng tiêm kích hạng nặng F-15, và những ngày gần đây, các máy bay chiến đấu đa năng loại này đã được nhìn thấy trên không phận Lebanon và ở một khoảng cách tương đối nhỏ so với biên giới Syria.

    Như vậy, MiG -29 của Syria đã ngăn cản Israel tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ của nước cộng hòa Ả Rập một cách có hiệu quả.

    “Nếu Israel quyết định thay đổi chiến lược, điều đó có nghĩa là IAF đang rất lo ngại về một điều gì đó. Nhiều khả năng đây là kết quả của sự xuất hiện của những chiếc MiG-29 mới của Nga trong kho vũ khí của Syria”, một nhà phân tích lưu ý.

    Mặt khác, cả Iran, Syria và Nga cho đến nay đều không thể đẩy lùi hoàn toàn các cuộc tấn công của Israel, ngay cả khi thực tế là có tương đối ít tên lửa được bắn đi, dẫn đến phân tích khác đó là Tel Aviv đang thử nghiệm một chiến thuật mới nhằm sẵn sàng áp dụng cho chiến dịch không kích Iran trong tương lai.

    Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội lực lượng SDF ở miền bắc Syria

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng SDF ở miền Bắc Syria. Ảnh: AMN

    Theo Al Masdar News, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria hôm 1/12, với việc tấn công các căn cứ của lực lượng SDF tại Raqqa và Aleppo.

    "Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng cuộc tấn công hôm 1/12 từ khu vực Ain Issa của Raqqa sang thị trấn Manbij ở đông bắc Aleppo", nguồn tin cho biết.

    Với việc cả Manbij và Ain Issa đang bị tấn công, nhiều cư dân địa phương tại những khu vực này đã phải tìm nơi trú ẩn an toàn, giữa lúc lo ngại gia tăng về việc Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của Ankara sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự mới.

    Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ coi sự hiện diện của SDF ở khu vực phía đông sông Euphrates là một cái cớ để quân đội nước này tiến hành "các hoạt động chống khủng bố".

    Trong bối cảnh SDF đang "mắc kẹt" trong chiến dịch quân sự chống lại tổ chức khủng bố IS ở miền đông Syria, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ lợi dụng tình hình này để đánh đuổi họ ra khỏi thêm nhiều khu vực ở phía đông sông Euphrates và thiết lập một vùng đệm lớn hơn ở miền bắc Syria.

    Mỹ cách chức giám đốc lực lượng đặc nhiệm chống IS

    Binh sỹ Mỹ tham gia chiến dịch chống lại IS tại Syria. Ảnh: Getty

    Ngày 1/12, Nhà Trắng đã cách chức Giám đốc Lực lượng Đặc nhiệm đối phó tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Christopher Maier, đồng thời giải thể văn phòng được thành lập để chống IS.

    Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm ông Maier vào vị trí nói trên từ tháng 3/2017.

    Quyết định cách chức ông được đưa ra chỉ ba tuần sau quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vào ngày 9/11 vừa qua.

    Trước đó, ngày 30/11, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố người kế nhiệm của ông Esper, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đã chấp thuận đơn xin từ chức của ông Maier.

    Ông Maier là người phụ trách lực lượng đặc nhiệm đối phó với IS kể từ khi tháng 3/2017 tới nay.

    Sau khi quan chức này rời Lầu Năm Góc, vị trí này sẽ được Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về hoạt động đặc biệt và xung đột cường độ thấp cùng các nhân viên của Văn phòng Chính sách của Bộ trưởng Quốc phòng tiếp quản.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-312-mig-29-syria-chan-dung-cac-cuoc-tan-cong-cua-f-16-israel-a348095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan