Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11/2020: UAV cảm tử tấn công vùng Idlib


Thứ 3, 03/11/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11: UAV cảm tử tấn công vùng Idlib; "Rồng lửa" Bavar-373 khiến Israel không dám tấn công Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/11: UAV cảm tử tấn công vùng Idlib; "Rồng lửa" Bavar-373 khiến Israel không dám tấn công Syria;...

UAV cảm tử tấn công vùng Idlib

Video: UAV cảm tử tấn công mục tiêu ở tỉnh Idlib.

Một chiếc máy bay không người lái (UAV) đã thực hiện vụ tấn công cảm tử vào khu vực phía tây bắc Syria cuối tuần qua. Mục tiêu bị UAV tấn công nằm bên trong tỉnh Idlib.

Theo nguồn tin từ tỉnh kế bên Hama, chiếc UAV tấn công tự sát nhằm vào một mục tiêu ở thị trấn Ma’arat Al-Misreen, phía đông tỉnh Idlib.

Đoạn video ngắn được công bố ngay sau vụ tấn công cho thấy, từ trên cao chiếc UAV lao xuống mục tiêu và phát nổ.

Cho tới nay, chưa có tổ chức nào đứng lên nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công trên. Một số nhà hoạt động cho rằng, quân đội Syria chính là thủ phạm đứng sau vụ tấn công bằng UAV.

Hiện quân đội Syria chưa đưa ra lời bình luận về vụ tấn công.

"Rồng lửa" Bavar-373 khiến Israel không dám tấn công Syria

Hệ thống tên lửa phòng không Bavar-373. Ảnh: Dailysabah.com

Truyền thông khu vực cho biết, đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi Iran triển khai hệ thống tên lửa phòng không Bavar-373 được mệnh danh là "Rồng lửa" của mình ở Syria, các máy bay chiến đấu của Israel vẫn chưa dám tấn công lãnh thổ nước cộng hòa Ả Rập.

Mặc dù thực tế là các hệ thống phòng không của Iran thua kém rất nhiều so với S-400 Triumf của Nga (cho dù ở nước cộng hòa Hồi giáo chúng được gọi là sở hữu tính năng tương tự).

Các chuyên gia chú ý đến một số yếu tố cùng lúc. Cho đến nay, khả năng của các hệ thống phòng không của Iran vẫn chưa được nghiên cứu, điều này đòi hỏi Israel phải cho ra sự phát triển của một khái niệm để chống lại vũ khí này này.

Hơn nữa nếu trước đó Nga có thể ký thỏa thuận với Israel ở một mức độ nào đó, đơn giản là không can thiệp vào các cuộc không kích trên đất Syria, thì Iran sẽ không đứng yên quan sát và sẽ tấn công máy bay Israel ngay cả khi chúng ở ngoài không phận Syria.

Tuy nhiên yếu tố quyết định là không giống như các radar S-300 của Syria, radar của Iran không do Quân đội Nga kiểm soát, điều này cho phép Tehran theo dõi các mục tiêu đang tiếp cận một cách độc lập.

Lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ mất căn cứ quan trọng ở phía Tây Aleppo

Lực lượng Quân đội Quốc gia Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ảnh: Defense Post

Theo Al Masda News, hồi cuối tuần qua, lực lượng Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã đánh mất cứ địa quan trọng vào tay quân thánh chiến ở phía Tây thành phố Aleppo.

Cụ thể, theo các báo cáo của phe đối lập từ vùng nông thôn phía Tây Aleppo, các chiến binh thánh chiến của Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) đã giành quyền kiểm soát trụ sở của Lữ đoàn 4 của Quân đội Quốc gia Syria (SNA).

Hiện nay, HTS được cho là đang triển khai lực lượng bao vây trụ sở trước khi thể thiết lập toàn quyền kiểm soát địa điểm này bên trong thị trấn then chốt Dart Izza. Được biết, Dart Izza là một trong những thành trì quan trọng nhất của lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Tây Bắc Syria.

Trong quá khứ, các phe nổi dậy thánh chiến như Hay’at Tahrir Al-Sham và Jund Al-Aqsa (hiện thuộc Nhóm Hurras Al-Deen) đã từng nhiều lần đụng độ với lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, dẫn đến tổn thất lãnh thổ đáng kể ở khu vực Tây Bắc Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-3112020-uav-cam-tu-tan-cong-vung-idlib-a344754.html