+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/7: Mỹ điều thêm quân đến Đông Bắc Syria

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/7: Mỹ điều thêm quân đến Đông Bắc Syria; Thổ-GNA bị choáng tại Al-Watiyah; Israel gửi cảnh báo sắc lạnh tới Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/7: Mỹ điều thêm quân đến Đông Bắc Syria; Thổ-GNA bị choáng tại Al-Watiyah; Israel gửi cảnh báo sắc lạnh tới Syria;...

    Mỹ điều thêm quân đến Đông Bắc Syria

    Quân đội Mỹ hiện diện trên đường phố Syria. Ảnh minh họa

    Theo nguồn tin, các lực lượng Mỹ đã đưa quân tăng viện thông qua một "điểm giao cắt trái phép" giữa Iraq và Syria, với khoảng 30 xe quân sự đã tiến vào các vùng lãnh thổ của Syria. Đoàn xe này tiến tới thành phố Hasakah, Đông Bắc Syria để tăng cường cho các lực lượng Mỹ tại khu vực này.

    Cũng theo SANA, các lực lượng Mỹ đã đưa 30 xe chở dầu tới Iraq và những xe này được các phương tiện quân sự Mỹ hộ tống. Chính quyền Syria cáo buộc Mỹ đánh cắp nhiên liệu từ các mỏ dầu Syria, nhấn mạnh hành động của Mỹ đi ngược lại luật pháp và quy định quốc tế.

    Trước đó 1 ngày, SANA đưa tin các lực lượng Mỹ đã thành lập một căn cứ không quân mới ở khu vực Yarobiyeh, vùng nông thôn của Hasakah và Mỹ sẽ đưa quân tiếp viện tới căn cứ này. Chính phủ Syria lâu nay vẫn yêu cầu các lực lượng Mỹ rút khỏi nước này và cho rằng sự có mặt của họ trong lãnh thổ Syria là trái phép.

    Hiện Mỹ và các tay súng đồng minh thuộc nhóm Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát nhiều khu vực tại Đông Bắc Syria.

    Thổ-GNA bị choáng tại Al-Watiyah

    Một chiếc máy bay trong căn cứ chiến lược Al-Watiyah. Ảnh minh họa


    Vụ tấn công do Không quân của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) thực hiện diễn ra rạng sáng 2/7 gây ra nhiều vụ nổ lớn tại căn cứ chiến lược Al-Watiyah.

    Hiện không rõ có bao nhiêu chiếc chiến đấu cơ tham gia đợt không kích này nhưng nguồn tin địa phương cho biết, họ liên tiếp nghe thấy tiếng gầm rú của động cơ máy bay trên bầu trời tại thời điểm diễn ra vụ tấn công.

    Hiện LNA không có tuyên bố chính thức nào về vụ tấn công nhưng theo AMN, máy bay của LNA đã phá hủy nhiều thiết bị quân sự, gây hư hại nặng cho một đường băng. Tuy nhiên, hiện không rõ cuộc tấn công có gây ra thương vong hay không.

    Trước khi liên tiếp thực hiện 2 cuộc không kích lớn vào Thổ và GNA, Quân đội Quốc gia Libya đã tuyên bố, liên minh này cùng với lực lượng được hậu thuẫn tại Libya sẽ phải đối mặt với chiến dịch không kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

    Chính vì vậy, giới quan sát cho rằng, những cuộc không kích vừa qua chỉ là màn khởi đầu cho những cuộc tấn công quy mô tiếp theo kẻ thù của LNA phải đối mặt. Như vậy, việc Thổ tuyên bố lập căn cứ chiến lược của mình ngay tại Al-Watiyah sẽ vấp phải khó khăn lớn từ những cuộc tấn công của LNA.

    Israel gửi cảnh báo sắc lạnh tới Syria

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh, Israel sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự chống lại Iran ở Syria nhằm ngăn chặn Tehran mở rộng hoạt động ở Syria.

    “Chúng tôi chắc chắn sẽ ngăn chặn Iran khỏi việc mở rộng hoạt động quân sự ở ngay gần lãnh thổ Israel”, Sputnik dẫn lời Thủ tướng Netanyahu phát biểu trước cuộc gặp với đại sứ Mỹ phụ trách vấn đề Iran Brian Hook hôm 30/6.

    “Tôi muốn nói điều này với các thủ lĩnh ở Tehran rằng, Israel sẽ tiếp tục có hành động cần thiết để ngăn chặn Iran tạo ra thêm mặt trận quân sự và khủng bố chống lại Israel. Và tôi cũng muốn nói với Tổng thống Bashar al-Assad rằng, ngài đang đẩy tương lai của Syria và chính quyền lãnh đạo vào vòng nguy hiểm”, ông Netanyahu nói thêm.

    Thậm chí, Thủ tướng Israel cho rằng cần tăng cường thêm lệnh trừng phạt chống lại Iran nhằm ngăn chặn Tehran mở rộng tham vọng phát triển các loại vũ khí hạt nhân.

    “Tôi cho rằng giờ là lúc để thi hành thêm các lệnh trừng phạt. Chúng ta không thể chờ đợi thêm. Chúng ta không nên chờ tới lúc Iran tạo ra được bước đột phá về vũ khí hạt nhân mới áp đặt lệnh trừng phạt bởi lúc đó là quá muộn”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

    Về phần mình, đại sứ Hook cho hay Mỹ và Israel sẽ cùng nhau cố gắng kéo dài lệnh cấm bán vũ khí cho Iran mà Liên Hợp Quốc đang áp đặt, trong bối cảnh lệnh cấm này sẽ hết hạn vào tháng 10 năm nay.

    Cũng theo ông Hook, nếu lệnh cấm không được gia hạn, Iran sẽ “tự do nhập khẩu các loại chiến đấu cơ, trực thăng tấn công, tàu chiến, tàu ngầm” và các loại vũ khí khác, sau đó tái xuất khẩu cho các lực lượng Hezbollah, Hamas, phiến quân Iraq và các tay súng Houthi ở Yemen cùng nhiều nhóm vũ trang khác.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-37-my-dieu-them-quan-den-dong-bac-syria-a329464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan