Tình hình chiến sự Syria ngày 4/11: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào vùng an toàn


Thứ 4, 04/11/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào khu vực an toàn; Thổ Nhĩ Kỳ rút lui về khu vực có phiến quân ở Idlib;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào vùng an toàn; Thổ Nhĩ Kỳ rút lui về khu vực có phiến quân ở Idlib;...

Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào vùng an toàn

Người dân Syria chạy nạn khỏi bom đạn của phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

Các nhóm phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng đã nối lại hoạt động tấn công bằng đạn pháo vào những vùng an toàn nằm gần thành phố Ain Issa của tỉnh Raqqa vào ngày 2/11.

SANA dẫn nguồn tin địa phương cho hay, một số đạn pháo cối được phe phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ bắn đã rơi xuống gần thành phố Ain Issa và gây ra thiệt hại về vật chất.

Nguồn tin nhấn mạnh, các cuộc tấn công của phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ và việc liên tiếp đạn pháo cùng tên lửa rơi xuống các tòa nhà dân sinh đã khiến người dân hoảng loạn, đồng thời cản trở công việc đồng áng của nông dân trong vùng và khiến người dân đi tị nạn không dám trở về làng mạc và thị trấn quê hương.

Ngoài ra, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các nhóm phiến quân còn tiếp tục tấn công dân thường Syria khi nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng, tòa nhà công cộng và nhà riêng, cũng như tổ chức truy quét và bắt cóc trong khu vực mà những lực lượng này kiểm soát. Mục đích của hành động này là gây áp lực cho người dân trong vùng và buộc họ phải đi sơ tán khỏi nơi sống, cũng như cưỡng ép tịch thu tài sản và đồn điền của cư dân địa phương.

Thổ Nhĩ Kỳ rút lui về khu vực có phiến quân ở Idlib

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria ngày 4/11: Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào vùng an toàn (Hình 2).

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib, Syria. Ảnh minh họa

Ngày 3/11, truyền thông Trung Đông dẫn một số nguồn tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân cho hay, Ankara đang sơ tán đồn quân sự bị cô lập thứ 2 ở khu vực Tây Bắc Syria, rút lui khỏi vùng lãnh thổ do quân chính phủ Syria kiểm soát.

Theo nguồn tin từ một trong những phe nổi dậy được Ankara hậu thuẫn, các xe tải đã đến trạm kiểm soát ở Shir Maghar, tỉnh Hama, miền Bắc Syria vào đêm 2/11 để chuẩn bị cho hoạt động sơ tán.

Ngoài ra, một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các lực lượng rút lui khỏi Shir Maghar sẽ chuyển đến đóng quân tại một đồn quân sự mới ở làng Kokfin trong khu vực do phiến quân trấn giữ ở tỉnh Idlib - nơi đồn trú của hàng nghìn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin thứ hai từ phía Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, quân đội nước này đang chuẩn bị rút lui khỏi các chốt bổ sung nằm trong những khu vực mà quân chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát trong một chiến dịch tấn công được phát động hồi năm ngoái.

Phiến quân Syria xác nhận, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì khoảng 10.000 đến 15.000 quân ở khu vực Tây Bắc Syria, cùng với các tay súng nổi dậy được Ankara hậu thuẫn và các lực lượng thánh chiến mà nước này đã cam kết giải giáp, kiềm chế.

Ai Cập lên án gay gắt sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ

Ai Cập chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp sâu rộng vào chiến sự Syria. Ảnh: London Post

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Ankara và Athens tại khu vực tranh chấp ở phía Đông Địa Trung Hải, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã nhiều lần đưa ra bình luận về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Đáng chú ý, trong một cuộc họp trực tuyến giữa các ngoại trưởng bàn về vấn đề Syria, ông Shoukry đã chỉ trích sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ là mối đe doạn không chỉ với Damascus mà cả khu vực Trung Đông. Ông nhấn mạnh, bất kỳ động thái nào "thổi bùng" chủ nghĩa cực đoan và việc đưa quân Syria sang nước khác tham chiến đều không thể dung thứ.

Đáp trả lại lời chỉ trích trên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy cho biết: "Những lời buộc tội này được tạo ra từ sự ảo tưởng, vốn không được suy xét kỹ rằng nhiều binh lính của chúng tôi đã đổ máu trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Chúng tôi đã bảo vệ 4 triệu người dân Syria khỏi chế độ tàn ác và những nhóm khủng bố nguy hiểm ở phía Bắc đất nước".

Ông Tarek Fahmy, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Cairo, nhận định: "Những bình luận của Athens đối với Ankara không phải mới. Thực tế, từ trước tới nay, Ai Cập luôn lên án các hành động can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Syria".

Theo ông Fahmy, tuyên bố của Ngoại trưởng Shoukry đã xác nhận hai điều: Thứ nhất, Ai Cập quan tâm đến việc lên án các động thái của Thổ Nhĩ Kỳ - cho dù ở Libya, Syria hay Iraq - và sự can thiệp của họ ở phía đông Địa Trung Hải. Thứ hai, phạm vi bất đồng và tranh chấp giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng và hiện bao gồm cả vấn đề Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-ngay-411-phien-quan-than-tho-nhi-ky-na-phao-vao-vung-an-toan-a344882.html