Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1: Nga mở rộng địa bàn kiểm soát phía đông bắc


Thứ 4, 06/01/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1: Nga mở rộng địa bàn kiểm soát phía đông bắc; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công dữ dội SDF;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1: Nga mở rộng địa bàn kiểm soát phía đông bắc; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công dữ dội SDF;...

Nga mở rộng địa bàn kiểm soát ở phía đông bắc

Lực lượng quân đội Nga tại Syria. Ảnh: AP

Truyền thông Nga cho biết, tại khu vực thuộc hai tỉnh Hasaka và Raqqa, Đông Bắc Syria, nơi binh sĩ Mỹ từng triệt thoái cách đây ít lâu, các đơn vị Cảnh sát quân sự (Quân cảnh) Nga đã tiến vào những căn cứ cũ từng năm dưới sự kiểm soát của Lầu Năm Góc, khi lính Mỹ co cụm lực lượng lại để tập trung chiếm những mỏ dầu và khí đốt.

Được biết những nhóm vũ trang người Kurd thân Mỹ, trong đó nổi bật là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang cố gắng ngăn chặn việc tiếp quản của quân Nga, nhưng Quân cảnh Nga vẫn kiểm soát tốt tình hình thực địa.

Quân nhân thuộc các đơn vị chiến đấu của Nga ngay lập tức tiếp tục nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho hoạt động đối với tuyến liên lạc - vận tải quan trọng bậc nhất của Syria, bao gồm cả đường cao tốc M4, thực hiện việc hộ tống các thiết bị dân sự từ Ain Issa đến Tel Tamr và theo hướng ngược lại.

Theo thông kê chỉ riêng trong năm nay, binh sĩ Nga đã đảm bảo sự di chuyển an toàn của 145 lượt phương tiện và 235 người trên tuyến đường này, đây là thành tựu rất đáng ghi nhận trong hoàn cảnh chiến sự tại Syria vẫn diễn ra ác liệt và tình trạng mất an ninh phổ biến.

Báo chí khu vực nhận định, binh sĩ Nga đang nỗ lực cao nhằm mục đích ổn định tình hình ở miền Bắc Syria. Nguy cơ lớn nhất đối với họ lúc này là sự chống đối của lực lượng vũ trang người Kurd hành động vì lợi ích của Mỹ.

Tuy nhiên bất chấp sự cản trợ, việc làm của quân đội Nga theo nhận xét đã tìm được sự hưởng ứng và hiểu biết từ phía người dân địa phương.

Một người lái xe tên có tên Muhammad Shamsiddin cho biết: "Trước đây chúng tôi phải sử dụng đường tránh qua Raqqa, mất tới 12 - 13 giờ, trong khi đi đường cao tốc M4 tốn không quá 3 giờ. Đường rất tốt, không có vấn đề gì, mọi thứ đều ổn".

Bên cạnh đó, Quân đội Nga cũng sử dụng đường cao tốc M4 để khắc phục cuộc khủng hoảng nhân đạo đã phát triển ở phía Đông Bắc của Cộng hòa Ả Rập, họ đang cung cấp thuốc men và viện trợ nhân đạo cho tỉnh Hasaka.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công dữ dội SDF

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh lại nã pháo vào lực lượng SDF. Ảnh: AMN

Al Masdar News đưa tin, theo một nguồn tin chiến trường ở tỉnh Aleppo, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đồng minh đã dồn dập nã pháo và tên lửa về phía các căn cứ của lực lượng SDF ở khu vực Ain Issa hôm 4/1, dẫn đến một số vụ nổ ở phía bắc Al-Raqqa.

"Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nhắm mục tiêu vào các thị trấn Al-Musharifah và Al-Jahbah", nguồn tin cho hay.

Bất chấp sự hiện diện gần đó của Lực lượng vũ trang Nga và Quân đội Syria, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm phiến quân đồng minh của Ankara vẫn tiếp tục tấn công Ain Issa và vùng nông thôn của thị trấn, khiến người dân địa phương phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

AMN đưa tin, Ain Issa là một thị trấn chiến lược nằm dọc đường Aleppo-Qamishli, khu vực mà lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách giành quyền kiểm soát trong những tháng tới.

Trước đó, vào ngày 2/1, các tay súng bắn tỉa "bí ẩn" đã nã đạn về phía căn cứ của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Al-Bab, tỉnh Aleppo, khiến ít nhất hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương.

Mặc dù chưa nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công vừa qua, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân đồng minh đã đáp trả bằng cách nã pháo và tên lửa dồn dập về phía các căn cứ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở vùng nông thôn phía bắc của tỉnh Aleppo.

Syria lên tiếng về hoạt động bất thường của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga

Máy bay chiến đấu Nga hoạt động trên bầu trời Syria. Ảnh: AMN

Theo báo cáo từ tỉnh Hama, các máy bay không người lái và máy bay trinh sát của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang có hoạt động bất thường tại khu vực Jebel ez-Zawiya ở miền Nam tỉnh Idlib.

Các báo cáo chỉ ra rằng máy bay chiến đấu Nga mặc dù vẫn chưa thực hiện những phi vụ không kích, nhưng cuộc tấn công của họ hoàn toàn có thể xảy ra để đáp trả việc nhiều quân nhân nước này bị thương trong cuộc tập kích do phiến quân thực hiện gần thành phố Sarakib.

Tuy rằng không có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng một nguồn tin từ Quân đội chính phủ Syria (SAA) cho thấy có sự tham gia của các nhóm chiến binh thân cận với Ankara.

Điều này trùng khớp với thông tin từ Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến về "các băng nhóm thân Thổ Nhĩ Kỳ" đã tấn công Quân đội Nga ở tỉnh Idlib vào tuần trước.

Những hoạt động của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng không dừng lại ở Syria. Cụ thể, vào tối 3/1, các chiến binh đã tấn công một chiếc xe buýt quân sự của quân chính phủ Syria, cũng như phương tiện giao thông dân sự. Theo thông tin sơ bộ, khoảng hai chục người bị thương và thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Tàn tích của phiến quân IS bị đánh bại nằm ở Sa mạc Badiya, nơi Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga được cử đến để đáp trả cuộc tấn công khủng bố nhằm tìm kiếm và thực hiện những phi vụ tìm diệt. bộ Chỉ huy Quân đội Syria cũng gửi các đơn vị chiến đấu mới đến khu vực.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-61-nga-mo-rong-dia-ban-kiem-soat-phia-dong-bac-a351751.html