Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12: Các bộ lạc Ả Rập biểu tình chống lực lượng thân Mỹ


Thứ 2, 07/12/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12: Các bộ lạc Ả Rập biểu tình chống lực lượng Mỹ; Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh tấn công ác liệt vào Đông Bắc Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12: Các bộ lạc Ả Rập biểu tình chống lực lượng Mỹ; Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh tấn công ác liệt vào Đông Bắc Syria;...

Các bộ lạc Ả Rập biểu tình chống lực lượng Mỹ

Thành viên của các bộ lạc Ả Rập biểu tình chống lại lực lượng Mỹ ở miền Đông Syria. Ảnh: SANA

Thành viên của các bộ lạc Ả Rập đã tổ chức biểu tình trong khu vực do quân đội Mỹ kiểm soát ở vùng nông thôn phía Nam và phía Đông của tỉnh Deir Ezzor cuối tuần qua, để phản đối các hoạt động của dân quân vũ trang trung thành với Mỹ cùng hành vi trộm cắp dầu trong khi bán chúng với giá cao.

Các nguồn tin dân sự ở vùng nông thôn Deir Ezzor nói với Sputnik rằng, người dân Abu Hamam đã tổ chức các cuộc biểu tình vào ngày 5/12, để kêu gọi các dân quân "người Kurd" được quân đội Mỹ hậu thuẫn rời khỏi khu vực của họ, và vì sự cần thiết hỗ trợ lĩnh vực dịch vụ và y tế cũng như đảm bảo nhiên liệu.

Nguồn tin cho biết thêm, biểu tình cũng lan rộng tại các thị trấn Kashkiya và Albuhassan, vốn nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở vùng nông thôn phía Đông Nam Deir Ezzor.

Họ cũng lên án các hoạt động của SDF khi lực lượng được cho là áp đặt ảnh hưởng trong khu vực bằng vũ lực.

Được biết, các cuộc biểu tình diễn ra sau khi giá dầu diesel và xăng tăng bất chấp thực tế rằng khu vực Jazira là một trong những nơi có nhiều dầu mỏ nhất ở Syria.

Các nguồn tin lưu ý, có hàng chục mỏ dầu mà lực lượng Mỹ hiện đang chiếm giữ, bao gồm các mỏ Al-Omar, Tanak, Jufra và Conoco được sử dụng bởi các căn cứ quân sự của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh tấn công ác liệt vào Đông Bắc Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh tấn công Đông Bắc Syria. Ảnh minh họa

Theo AMN, tối 5/12 (giờ địa phương), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng với các phiến binh đồng minh đã phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ vào Đông Bắc Syria, nhắm vào các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong khu vực Abu Rasin, thuộc tỉnh Al-Hasakah.

Một nguồn tin thực địa cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng một số đạn pháo và tên lửa về phía các vị trí của SDF xung quanh Abu Rasin. Tiếp sau đó là đợt nã tên lửa hạng nặng từ các phiến binh của Quân đội Syria Tự do (FSA) - lực lượng đồng minh Ankara.

Nguồn tin cho biết, cuộc tấn công không chỉ nhắm vào SDF mà còn cả những cư dân Abu Rasin và vùng nông thôn của vùng này, khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các phiến binh đồng minh tiếp tục tàn phá phía Đông sông Euphrates.

Trong khi đó, tại các tỉnh Al-Raqqa và Aleppo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng thánh chiến tiếp tục các cuộc tấn công vào khu vực Manbij và ‘Ain‘ Issa - một hoạt động dường như diễn ra hàng ngày.

Kể từ khi cuộc xung đột Karabakh kết thúc và sự trở lại của lính đánh thuê Syria, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các hoạt động chống lại SDF ở phía Đông sông Euphrates.

Các nguồn tin địa phương ở Aleppo nhận định, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đồng minh có thể đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công mới nhằm chiếm các thị trấn Manbij và ‘Ain‘ Issa, mặc dù trước đó đã đồng ý ngừng bắn với các bên ở những khu vực này.

Tiến trình soạn thảo hiến pháp mới ở Syria gặp nhiều gian nan

Toàn cảnh một phiên họp của Ủy ban Hiến pháp Syria tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: TTXVN

Ngày 5/12 (giờ địa phương), ông Mais Kredi, một đại biểu đại diện cho thành phần xã hội dân sự trong Ủy ban Hiến pháp Syria (SCC), cho biết tiểu ban trực thuộc SCC đã không tìm được tiếng nói chung trong phiên họp lần thứ 4 diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trao đổi với báo giới, ông Kredi cho hay, trong cuộc họp của tiểu ban trực thuộc SCC về việc xây dựng Hiến pháp Syria, các bên tham gia đã không thể tìm thấy điểm chung. Đoàn đại biểu của Chính phủ Syria đã nêu vấn đề người tị nạn tại cuộc họp song đã nhận được sự không đồng tình từ phe đối lập.

Theo ông Kredi, việc các bên không thể thống nhất quan điểm xuất phát từ sự miễn cưỡng công nhận các quyết định của Hội nghị quốc tế về người tị nạn và người di cư được tổ chức tại Damascus vào ngày 11 và 12/11 vừa qua và điều này đã bị phớt lờ.

Ông Kredi cũng nói thêm rằng các thành viên đại diện cho chính phủ và xã hội dân sự cũng nêu vấn đề trừng phạt kinh tế là không thể chấp nhận được trong khuôn khổ các quyết định của Liên hợp quốc.

Theo ông Kredi, phái đoàn của phe đối lập cũng từ chối đề xuất của chính phủ về cuộc chiến chống khủng bố. Ông cho hay: “Phái đoàn chính phủ cũng đề xuất từ bỏ mọi hình thức của phong trào ly khai và coi sự thống nhất của các vùng lãnh thổ Syria là nguyên tắc quốc gia, nhưng lập trường trong vấn đề này không được làm rõ. Về vấn đề này, không có nội dung nào đạt được nhất trí”.

SCC gồm đại diện của Chính phủ Syria, phe đối lập và xã hội dân sự, chính thức được thành lập ở Geneva ngày 30/10/2019 để soạn thảo một hiến pháp mới. Tiểu ban của SCC gồm 45 đại diện, mỗi bên có 15 đại diện, đã tiến hành họp gần đây nhất vào tháng 8 vừa qua, song không đạt kết quả. Dự kiến, phiên họp thứ 5 sẽ được tổ chức vào tháng 1/2021 và tập trung thảo luận về Các nguyên tắc Hiến pháp.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-712-cac-bo-lac-a-rap-bieu-tinh-chong-luc-luong-than-my-a348489.html