+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1: "Quái điểu" Su-30SM Nga tiếp tục tung đòn ở Idlib

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1: "Quái điểu" Su-30SM Nga tiếp tục tung đòn ở Idlib; Syria chặn tên lửa tấn công thủ đô Damascus;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1: "Quái điểu" Su-30SM Nga tiếp tục tung đòn ở Idlib; Syria chặn tên lửa tấn công thủ đô Damascus;...

    "Quái điểu" Su-30SM Nga tiếp tục tung đòn ở Idlib

    Hình ảnh tiêm kích Su-30SM của Nga đang tiến hành không kích hôm 6/1 ở Syria. Ảnh: BMDP

    Trong một đoạn video được ghi lại vào sáng hôm qua (6/1) ở Idlib, Syria, có thể dễ dàng nhận ra một tiêm kích Su-30SM của Nga đang tiến hành không kích, tấn công mục tiêu mặt đất.

    Mục tiêu của chiếc "Quái điểu" Su-30SM này được cho là một vị trí của lực lượng Jihadists do Thổ Nhĩ Kỳ "chống lưng". Trước đó, lực lượng này đã thực hiện nhiều vụ tấn công vào Quân đội Syria được Nga công nhận.

    Trong đoạn video được đăng tải, chỉ có duy nhất một tiêm kích Su-30SM xuất hiện và thực hiện phi vụ công kích.

    Tuy nhiên nhiều chuyên gia khẳng định, các chiến đấu cơ của Nga đều thực hiện phi vụ tấn công theo biên đội ít nhất hai chiếc, trong đó một chiếc sẽ làm nhiệm vụ bay vòng yểm trợ.

    Hiện tại vẫn chưa có thông tin về thiệt hại cụ thể của phía Jihadists. Tuy nhiên ít nhất đã có ba phương tiện vận tải cùng nhiều lán dựng tạm của lực lượng này được cho là đã bị phá hủy sau vụ việc.

    Su-30SM của Nga. Ảnh: BMDP

    Tiêm kích Su-30SM là phiên bản hiện đại bậc nhất trong dòng chiến đấu cơ Su-30, được Nga trang bị nhiều nâng cấp, cải tiến đáng chú ý so với các phiên bản tiền nhiệm.

    Về cơ bản, có thể coi Su-30SM là phiên bản Su-30MKI nội địa, được Không quân Nga sản xuất cho riêng lực lượng này và không được xuất khẩu ra nước ngoài.

    Các nâng cấp đáng chú ý của Su-30SM bao gồm hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống nhận diện địch ta, hệ thống ghế phóng thoát hiểm, vũ khí cùng nhiều trang thiết bị khác.

    Su-30SM được trang bị radar N011M với khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 400 km hoặc tìm kiếm mục tiêu ở khoảng cách 200 km nếu sử dụng ăng-ten quét mảng.

    Khả năng cơ động của Su-30SM cũng được cho là cực kỳ đáng nể với các nâng cấp rất có giá trị ở động cơ của chiếc tiêm kích này.

    Hiện tại trong biên chế của Không quân Vũ trụ Nga đang có 92 tiêm kích Su-30SM, ngoài ra lực lượng Không quân Hải quân Nga còn có thêm 22 chiếc tiêm kích khác loại này.

    Do Su-30SM không được phép xuất khẩu, hãng sản xuất Sukhoi đã tung ra phiên bản Su-30SME, lược bỏ đi một vài tính năng độc quyền để dành riêng cho nước ngoài. Phiên bản Su-30SME từng xuất hiện ở triển lãm hàng không Singapore năm 2016.

    Syria chặn tên lửa tấn công thủ đô Damascus

    Tên lửa trên bầu trời Thủ đô Damascus, Syria. Ảnh: SANA

    Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin ngày 6/1, lực lượng phòng không nước này đã ngăn chặn thành công một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào khu vực phía Nam Thủ đô Damascus.

    SANA trích dẫn nguồn tin quân sự cho hay vụ tấn công xuất phát từ Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng nhằm vào một số cơ sở quân sự ở phía Nam Damascus. Đây là vụ tấn công thứ 3 trong 10 ngày qua mà Damascus cáo buộc do Israel thực hiện.

    Hiện Israel chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc trên.

    Đầu tháng này, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết trong năm 2020, Israel đã tiến hành 39 vụ tấn công vào các cơ sở quân sự Syria, khiến 217 người thiệt mạng. Gần đây nhất, ngày 30/12/2020, tên lửa của Israel cũng đã rơi trúng một căn cứ quân sự tại khu vực ngoại ô Zabadani phía Tây Damascus khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

    Lỡ nã đạn phá căn cứ Nga ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lo bị trả đũa

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nối lại các cuộc tấn công bằng pháo vào tỉnh Aleppo. Ảnh minh họa

    Truyền thông quân sự Nga đưa tin, một căn cứ quân sự của Nga đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở khu vực Tell Tamer ở ​​Syria bằng súng cối dữ dội, theo trang tin BulgarianMilitary.com.

    Truyền thông Nga Aviapro cho rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn vào các vị trí của lực lượng dân chủ Syria, nhưng vì tính toán sai lầm, lực lượng này đã bắn trúng căn cứ quân sự của Nga trong khu vực và gây thiệt hại không nhỏ. Hiện chưa có báo cáo về con số thương vong.

    Trang tin BulgariaMilitary.com hôm 7/1 thông báo rằng bước sang năm mới, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nối lại các cuộc tấn công bằng pháo vào tỉnh Aleppo. Lực lượng này chủ yếu nhắm mục tiêu vào các lực lượng dân chủ Syria, lực lượng ủng hộ nhóm khủng bố PKK được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.

    Hàng chục gia đình đã buộc phải rời khỏi những khu vực này. Trong khi đó, hãng thông tấn Lebanon Al-Masdar News đã đưa ra một bình luận khoa trương rằng sự hiện diện của quân đội Nga trong khu vực có thể sẽ đưa đến các vụ đụng độ.

    Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng cuộc tấn công vào căn cứ của Nga không phải là cố ý mà là một vụ tai nạn. Theo đó, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mạo hiểm tấn công căn cứ, vì họ sẽ phải hứng chịu các cuộc pháo kích trả đũa lớn, bằng cả pháo binh và đường không.

    Trong khi đó, các nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi vụ việc cho lực lượng Lực lượng Dân chủ Syria, lực lượng đóng quân gần phía nam căn cứ của Nga. Một số nhà quan sát cho rằng quân đội Nga không xem cuộc tấn công vào căn cứ của họ là một hành động khiêu khích.

    Ngược lại, các nhà quan sát cho rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng dân chủ Syria tại khu vực này.

    Cho đến nay, vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-81-quai-dieu-su-30sm-nga-tiep-tuc-tung-don-o-idlib-a351991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan