Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11: Nga - Syria phối hợp không kích cứ địa HTS ở Idlib


Thứ 2, 09/11/2020 | 02:16


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11: Nga - Syria phối hợp không kích cứ địa HTS ở Idlib; SAA giao tranh ác liệt với phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11: Nga - Syria phối hợp không kích cứ địa HTS ở Idlib; SAA giao tranh ác liệt với phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ;...

Nga - Syria phối hợp không kích cứ địa HTS ở Idlib

Không quân Nga - Syria dội bom xuống căn cứ phiến quân HTS ở Idlib. Ảnh cắt clip

Không quân Nga – Syria cùng hợp lực tấn công quy mô lớn xuống các vị trí của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) ở phía nam tỉnh Idlib vào ngày 7/11.

Theo hãng tin AMN, dưới sự hỗ trợ của các máy bay trinh sát Nga, chiến đấu cơ của không quân Syria đã thả loạt bom xuống sở chỉ huy và kho đạn dược của nhóm phiến quân HTS cùng quân đồng minh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Nguồn tin cho hay, các đợt không kích này đã nhắm trúng nhiều vị trí đồn trú của HTS ở vùng Jabal Al-Zawiya, phía nam Idlib. Khu vực này lâu nay thuộc sự kiểm soát của HTS và các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng.

Trong đoạn video được AMN công bố, một vụ nổ lớn xuất hiện ngay sau khi không quân Syria cho ném bom xuống một vị trí của HTS ở phía nam Idlib.

Trận không kích hôm 7/11 đã phá hủy 6 vị trí ẩn nấu của phiến quân Syria bao gồm 1 sở chỉ huy, 1 trung tâm kiểm soát và 1 kho đạn. Số binh lính phiến quân thiệt mạng là từ 20 – 30 người và nhiều tay súng khác bị thương.

Vụ không kích trên diễn ra chỉ sau vài ngày không quân Nga cho ném bom hạng nặng xuống một trại huấn luyện của nhóm nổi dậy Faylaq Al-Sham vốn được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Hậu quả, hơn 100 tay súng Faylaq Al-Sham đã thiệt mạng.

SAA giao tranh ác liệt với phiến quân

Lực lượng SAA thực hiện cuộc tấn công vào phiến quân. Ảnh minh họa

Ngày 6/11, phiến quân đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều vị trí của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) tại Idlib.

Các tay súng phiến quân đã sử dụng những khẩu pháo hạng nặng, tên lửa chống tăng có điều khiển và cả pháo phản lực.

Mục tiêu của SAA bị tấn công nhiều nhất là khu vực Jabal Al-Zawiya tại Idlib. Ngoài ra, các tay súng phiến quân cũng liên tiếp phóng đạn vào các chốt quân sự của SAA gần thị trấn Al-Bara'a ở khu vực phía nam của Tỉnh ủy Idlib.

Sau khi bị bất ngờ bởi đòn tấn công từ phiến quân, lực lượng SAA đã phản công bằng cách phóng loạt tên lửa và đạn pháo của riêng họ về phía các vị trí của lực lượng phiến quân.

Chưa có báo cáo về con số thiệt hại của cả 2 bên trong cuộc tấn công này nhưng theo nguồn tin địa phương hãng AMN có được cho biết, có ít nhất gần 30 tay súng phiến quân thương vong, nhiều tòa nhà được chúng sử dụng làm căn cứ bị đánh sập.

Về phía lực lượng SAA cũng đã xảy ra thương vong nhưng không có số liệu cụ thể. Nguồn tin cho biết thêm, lý do các phiến quân bất ngờ tấn công vào SAA được coi là đòn đáp trả bởi trước đó chúng đã hứng chịu những cuộc không kích quy mô lớn từ Không quân Nga.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục rút khỏi một căn cứ ở Tây Bắc Syria

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại tỉnh Idlib. Ảnh: AFP

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút đi sáng 8/11 sau khi dỡ bỏ trang thiết bị tại một trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Mar Hatat thuộc khu vực nông thôn phía Nam của Idlib.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, sau khi dỡ bỏ trang thiết bị tại một trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Mar Hatat thuộc khu vực nông thôn phía Nam của Idlib, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút đi sáng cùng ngày.

Trước đó trong tháng, SOHR cho hay các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang rút khỏi một trạm quan sát ở khu vực Sher Maghar thuộc tỉnh Hama.

Việc rút quân của Ankara nằm trong thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, theo đó sẽ chứng kiến lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi các khu vực hiện nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-911-nga---syria-phoi-hop-khong-kich-cu-dia-hts-o-idlib-a345401.html