Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/7: 8 chỉ huy cấp cao quân đội Syria liên tiếp thiệt mạng


Thứ 5, 09/07/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/7: 8 chỉ huy cấp cao quân đội Syria liên tiếp thiệt mạng; Quân đội Syria đập tan âm mưu xâm nhập, tiêu diệt khủng bố;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/7: 8 chỉ huy cấp cao QĐ Syria liên tiếp thiệt mạng; Quân đội Syria đập tan âm mưu xâm nhập, tiêu diệt khủng bố;...

8 chỉ huy cấp cao quân đội Syria liên tiếp thiệt mạng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và em trai, Tướng Maher al-Assad.

Mới đây, tờ Asharq al-Awsat liệt kê các vụ ám sát liên tiếp nhằm vào 8 sĩ quan quân đội Syria và các mục tiêu được cho là có liên quan tới Tướng Maher al-Assad (em trai của Tổng thống Bashar al-Assad) chỉ huy Sư đoàn 4 Thiết giáp Vệ binh Cộng hòa.

"Thông tin về cái chết của Nizar Zaidan, chỉ huy dân quân trực thuộc Sư đoàn 4, đã đẩy số quân nhân Syria bị ám sát trong hai tuần lên con số 8. Trong số đó có 5 thiếu tướng và 2 đại tá.

Vào đầu tháng 7, Đại tá Sumer Deeb, một điều tra viên tại nhà tù Sednaya và Thiếu tướng Maan Idris một thành viên trong bộ chỉ huy Sư đoàn 4 đã bị ám sát ở Damascus.

Ngày 2/7, Đại tá Haitham Othman đã được công bố là đã chết tại Học viện Kỹ thuật Quân sự Syria.

Ngày 4/7, Đại tá Ali Jumblatt, đã bị bắn tỉa trước nhà mình tại khu vực Yafur.

Vụ việc diễn ra cùng ngày với vụ ám sát Thiếu tướng Jihad Zaal chỉ huy tình báo không quân ở Deir Ezzir và có liên hệ mật thiết với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại cao tốc Damascus - Deir Ezzor.

Ngày 5/7, Chuẩn tướng Thaer Khair Bek bị một tay súng bắn tỉa ám sát ở trước nhà của mình tâị khu phố Al-Zahira của Damascus, cùng ngày với việc vụ tấn công vào chiếc xe của thủ lĩnh Nizar Zaidan ở khu vực Wadi Barada.

Các vụ ám sát diễn ra cùng lúc với đụng độ xung quanh khu vực thủ đô Damascus trong liên tiếp nhiều ngày vừa qua".

Một điểm chung có thể nhận biết là 8 chỉ huy nói trên hoặc trực thuộc Sư đoàn 4 Thiết giáp VBCH hoặc có liên hệ với IRGC.

Nhiều khả năng đây là một hành động có hệ thống của tình báo nước ngoài (nhiều khả năng là Israel) nhằm "chặt đứt" các mối liên hệ của Iran với lực lượng vũ trang Syria.

Tướng Maher al-Assad được cho là "nhân vật số 2" ở Syria và được cho là có "quan hệ tốt" với Tehran với việc các vũ khí có "công nghệ Iran" và các nhóm dân quân Shia thường xuyên xuất hiện trong trang bị và cấu trúc của Sư đoàn 4.

Quân đội Syria đập tan âm mưu xâm nhập, tiêu diệt khủng bố

Quân đội Syria phục kích một nhóm phiến quân đang rời khỏi vùng Al-Tanf với ý định xâm nhập  vùng lãnh thổ do Damascus kiểm soát. Ảnh: AMN

Theo Al Masdar News ngày 7/7, Quân đội Syria phục kích một nhóm phiến quân ở miền nam nước này, khi chúng đang rời khỏi vùng Al-Tanf và định xâm nhập vào khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Damascus ở Homs.

"Lực lượng chính phủ Syria đã phục kích nhóm thánh chiến xâm nhập từ vùng Al-Tanf tới núi Al-Bishri, qua đó tiêu diệt 3 tay súng, đồng thời bắt giữ 3 chiến binh khác cùng vũ khí của bọn chúng", AMN đưa tin.

Trong khi đó, ở phía bắc núi Al-Bishri, Quân đội Syria giao tranh ác liệt với phiến quân IS khi nhóm khủng bố này tấn công các căn cứ của lực lượng chính phủ ở khu vực Badiya Al-Sukhnah.
Nguồn tin cho biết, Quân chính phủ Damascus đã đập tan cuộc tấn công của nhóm khủng bố IS, buộc chúng phải rút lui về vùng sa mạc.

Kể từ đầu tháng 7, tổ chức khủng bố IS đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào Quân đội Syria, khiến Damascus phải điều quân tiếp viện và vũ khí hạng nặng tới vùng Badiya al-Sham để tăng cường năng lực phòng thủ.

Iran và Syria ký thỏa thuận mở rộng hợp tác quân sự toàn diện

Lễ ký kết thỏa thuận mở rộng hợp tác quân sự giữa Iran và Syria. Ảnh: AFP

Hãng tin Fars của Iran ngày 8/7 thông báo Iran và Syria đã ký kết thỏa thuận mở rộng hợp tác an ninh và quân sự "toàn diện."

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Trung Đông, thỏa thuận được Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran Mohammad Baqeri và Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Abdullah Ayyoub ký kết tại thủ đô Damascus của Syria.

Hãng tin Fars dẫn lời Tướng Baqeri cho hay thỏa thuận có điều khoản Iran "sẽ nâng cấp hệ thống phòng không Syria," củng cố quyết tâm của hai bên trong hợp tác chung để đối phó với áp lực từ Mỹ.

Tướng Baqeri cũng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết các vấn đề với Syria thông qua đối thoại.

Iran là đồng minh quan trọng của chính phủ Syria trong cuộc chiến chống phiến quân kể từ năm 2011.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-97-8-chi-huy-cap-cao-quan-doi-syria-lien-tiep-thiet-mang-a330215.html