TÌnh hình chiến sự Syria: Xung đột ác liệt giữa quân đội và khủng bố HTS tại Nam Idlib


Thứ 5, 20/08/2020 | 14:42


Cùng sự kiện

Quân đội Syria đã giao đấu ác liệt với nhóm khủng bố HTS và đồng minh của bọn chúng dọc chiến tuyến Jabal Al-Zawiya. phía nam tỉnh Idlib.

Quân đội Syria đã giao đấu ác liệt với nhóm khủng bố HTS và đồng minh của bọn chúng dọc chiến tuyến Jabal Al-Zawiya. phía nam tỉnh Idlib.

"Lực lượng chính phủ Syria nã đạn pháo dồn dập về phía căn cứ của phiến quân HTS và đồng minh của bọn chúng ở khu vực Jabal Al-Zawiya, bao gồm cả khu vực xung quanh Al-Ba'raa. Nhóm khủng bố đáp trả bằng đợt oanh kích dữ dội", nguồn tin chiến trường ở Bắc Hama ngày 19/8 cho hay.

Quân đội Syria giao đấu ác liệt với khủng bố HTS tại chiến trường Nam Idlib. Ảnh: AMN

Quân đội Syria cũng tấn công các mục tiêu tại thị trấn Al-Fateerah, nơi các tay súng phiến quân khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) nã pháo.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Quân đội Syria đã triển khai lực lượng tiếp viện hùng hậu tới khu vực phía nam tỉnh Idlib giữa lúc có thông tin rằng lực lượng chính phủ Damascus sắp mở chiến dịch quân sự mới ở vùng Jabal Al-Zawiya.

Theo AMN, vùng Jabal Al-Zawiya là một trong những thành trì lớn cuối cùng của các nhóm phiến quân tại Syria.

Nói tới các nhóm khủng bố ở tây bắc Syria, khó có thể bỏ qua HTS, nhóm hoạt động mạnh tại "Idlib lớn" (khu vực thuộc các tỉnh Idlib, Aleppo, Latakia và Hama hiện do phiến quân và khủng bố kiểm soát).

Bằng việc tiêu diệt hoàn toàn liên minh Fa Ithbatu (Tanzim Hurras al-Din là nhóm chủ lực) vào tháng 6/2020, nhóm vũ trang bị Mỹ, Anh, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran liệt vào danh sách khủng bố đã trở thành thế lực quân sự duy nhất đủ khả năng "thống trị" khu vực.

Điều đáng ngạc nhiên là dưới "mưa bom" của người Nga cũng như các vụ ám sát của người Mỹ, "thủ lĩnh" Abu Muhammad al-Joulani và "phó tướng" Abu Jaber Shaykh của HTS vẫn tiếp tục "điều hành" Idlib thông qua một tổ chức "dân sự" gọi là "Chính phủ Cứu rỗi Syria".

Mặc dù bị Bộ Ngoại giao Mỹ ra giá 10 triệu USD cho "cái đầu" của mình, al-Joulani, kẻ được sinh ra tại Cao nguyên Golan và đã từng chiến đấu chống lại người Mỹ ở Iraq chỉ bị ám sát một lần duy nhất vào tháng 2/2019 do một vụ đánh bom kép ở thủ phủ tỉnh Idlib.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-xung-dot-ac-liet-giua-quan-doi-va-khung-bo-hts-tai-nam-idlib-a335775.html