+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 29/4: Mỹ Latinh và châu Phi nguy cơ thành điểm nóng mới

    ĐS&PL Số ca nhiễm Covid-19 tại khu vực Mỹ Latinh và châu Phi đang gia tăng với tốc độ chóng mặt.

    Số ca nhiễm Covid-19 tại khu vực Mỹ Latinh và châu Phi đang gia tăng với tốc độ chóng mặt.

    Theo số liệu thống kê của trang Worldometers, cập nhật đến 14h ngày 29/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là 3.139.588, trong đó có 218.024 người tử vong và 959.628 bệnh nhân đã hồi phục.

    Ngày 29/4 đánh dấu ngày thứ 13 liên tiếp Việt Nam không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Hiện tổng số ca nhiễm Covid-19 tại đất nước hình chữ S vẫn là 270, trong đó có 221 trường hợp đã được điều trị khỏi.

    Mỹ Latinh và châu Phi trở thành điểm nóng mới

    Dịch Covid-19 đang tiếp tục tấn công vào khu vực châu Phi. Ảnh: Times

    Tại Mỹ Latinh và châu Phi, số ca nhiễm mới tiếp tục tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng trung bình toàn cầu.

    Brazil, quốc gia Nam Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, ghi nhận hơn 5.000 ca tử vong, chính thức vượt số người chết do dịch bệnh này tại Trung Quốc. Tính đến ngày 28/4, Brazil ghi nhận tổng cộng hơn 73.000 ca mắc bệnh.

    Giới chuyên gia cho rằng, con số thực tế có thể cao hơn nhiều do năng lực xét nghiệm còn hạn chế. Một số nhà khoa học cho rằng, có thể hơn 1 triệu người ở Brazil đã mắc Covid-19, và quốc gia này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo của thế giới. Bất chấp cảnh báo này, Tổng thống Jair Bolsonaro cũng cho biết Brazil không cần những biện pháp hạn chế gắt gao như ở Mỹ hay châu Âu.

    Trong khi đó, châu Phi đã ghi nhận khoảng 36.000 ca mắc bệnh, trong đó hơn 40% số ca tập trung ở Bắc Phi. Dịch bắt đầu bùng phát mạnh tại các nước như Morocco, Ai Cập, Algeria.

    Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhiều lần cảnh báo, các nước không nên vội vã nới lỏng các lệnh hạn chế bởi điều này có thể khiến dịch tái bùng phát trở lại. Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus tuần trước nói rằng, dịch Covid-19 có thể sẽ kéo dài hơn một năm và ít nhất 18 tháng nữa mới có thể có vắc xin ngừa bệnh.

    Số ca tử vong ở Pháp gần chạm mốc 24.000

    Pháp sẽ bắt đầu việc nới lỏng các giới hạn từ ngày 11/5. Ảnh: AFP

    Số ca tử vong ở Pháp đã gần chạm mức 24.000 ca vào ngày 28/4 trong bối cảnh thủ tướng Edouard Philippe công bố chi tiết kế hoạch của chính phủ để dần dỡ bỏ lệnh phong tỏa đã áp đặt từ 17/3 nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới.

    Ông Philippe cho biết việc nới lỏng các giới hạn sẽ bắt đầu từ ngày 11/5 nhưng cảnh báo rằng các nhà chức trách có thể đảo ngược tình hình nếu số ca nhiễm mới hằng ngày tăng trên 3.000 ca.

    Số ca nhiễm toàn quốc của Pháp tính đến sáng 29/4 (theo giờ Việt Nam) là 165.911 ca, tăng 2.638 ca so với ngày trước đó và 23.660 ca tử vong.

    Ông Putin kéo dài kỳ nghỉ có lương tại Nga

    Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp trực tuyến ngày 29/4. Ảnh: TASS

    Tổng Thống Vladimir Putin quyết định cho phép người lao động Nga nghỉ có lương tới 11/5 do Covid-19 tại nước này vẫn chưa đạt đỉnh dịch.

    "Số ca nhiễm mới hàng ngày tương đối ổn định. Tuy nhiên, điều này không làm chúng tôi bớt lo lắng bởi tình hình vẫn rất căng thẳng. Các chuyên gia và nhà khoa học nói rằng chúng ta chưa qua đỉnh dịch", ông Putin nói trong cuộc họp trực tuyến ngày 28/4.

    "Thời gian nghỉ làm sẽ kéo dài tới ngày 11/5", Tổng thống Nga thông báo, đồng thời khẳng định tiền lương của người lao động sẽ được giữ nguyên trong thời gian này. Ông Putin trước đó cho phép người lao động nghỉ có lương đến hết tháng 4.

    Ông Putin cũng đưa ra cảnh báo rằng nguy cơ nhiễm Covid-19 tại Nga đang lên cao nhất và nước này đang đối mặt với "giai đoạn khắc nghiệt nhất" của cuộc chiến chống đại dịch. Ông cho rằng điều tích cực là Nga đã tìm ra cách làm chậm tốc độ lây lan của dịch, nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-294-my-latinh-va-chau-phi-nguy-co-thanh-diem-nong-moi-a321471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan