Tình hình dịch virus corona ngày 4/6: Người da màu bị ghì chết ở Mỹ từng nhiễm Covid-19


Thứ 5, 04/06/2020 | 08:30


Cùng sự kiện

Tình hình dịch virus corona ngày 4/6: Người da màu bị ghì chết ở Mỹ từng nhiễm Covid-19; Bác sĩ riêng công bố tình hình sức khỏe của ông Trump;...

Tình hình dịch virus corona ngày 4/6: Người da màu bị ghì chết ở Mỹ từng nhiễm Covid-19; Bác sĩ riêng công bố tình hình sức khỏe của ông Trump; WHO đặc biệt quan ngại về tình hình dịch Covid-19 tại Trung - Nam Mỹ;...

Theo số liệu cấp nhất trên trang worldometers, tính đến 14h ngày 4/6 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 6.585.506, trong đó có 388.244 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, 3.181.128 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

Người da màu bị ghì chết ở Mỹ từng nhiễm Covid-19

Người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết từng nhiễm Covid-19. Ảnh: AP

Khám nghiệm tử thi cho thấy George Floyd dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng bác sĩ pháp y nhận định điều này không liên quan tới việc anh bị cảnh sát ghì chết.

"George Floyd nhiễm Covid-19 từ đầu tháng 4, gần hai tháng trước khi chết", báo cáo khám nghiệm tử thi được cơ quan pháp y hạt Hennepin ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, công bố hôm 3/6 có đoạn viết.

Bác sĩ Andrew Baker, người đứng đầu cơ quan pháp y hạt Hennepin, cho biết Sở Y tế Minnesota đã lấy mẫu dịch mũi của Floyd trong quá trình khám nghiệm và ghi nhận kết quả dương tính virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ông nói không có dấu hiệu cho thấy điều này liên quan tới cái chết của Floyd và anh này cũng không có triệu chứng mắc Covid-19 vào thời điểm tử vong.

Floyd tử vong khi bị 4 cảnh sát khống chế, trong đó một người trực tiếp ghì lên gáy nạn nhân, hôm 25/5 ở Minneapolis. Cái chết của anh đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ để đòi công lý cho Floyd và bình đẳng chủng tộc.

Bác sĩ riêng công bố tình hình sức khỏe của ông Trump

Tổng thống Donald Trump không gặp các phản ứng phụ do dùng thuốc trị sốt rét để ngừa Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Bác sĩ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn khỏe mạnh và không gặp các phản ứng phụ do dùng thuốc trị sốt rét để ngừa Covid-19.

"Các kết quả cho thấy Tổng thống (Donald Trump) vẫn khỏe mạnh", bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết trong thông cáo ngày 3/6.
Ông Conley cho hay, Tổng thống Trump vừa hoàn thành đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ thứ 3 vào tháng 4. Kết quả cho thấy, ông Trump có tăng cân, nhưng lượng cholesterol đã giảm so với 2 năm trước, huyết áp cũng tăng nhẹ. Về cơ bản, tình hình sức khỏe của ông Trump không thay đổi nhiều.

Ngoài ra, bác sĩ Conley cho biết, chủ nhân Nhà Trắng đã dùng thuốc sốt rét Hydroxychloroquine để ngừa Covid-19 trong 2 tuần liền và không có bất cứ phản ứng phụ nào.

"Việc uống thuốc này được thực hiện dựa trên cơ sở tham vấn đội ngũ y tế riêng của Tổng thống và được theo dõi chặt chẽ. Tổng thống đã hoàn tất chế độ này an toàn và không có phản ứng phụ", ông Conley nói.

Mặc dù ông Trump nhiều lần nói thuốc sốt rét có hiệu quả trong ngăn ngừa Covid-19, tuy nhiên, đến nay giới khoa học nói rằng chưa có bằng chứng chứng minh hiệu quả của loại thuốc này, thậm chí cảnh báo mức độ nguy hiểm của nó đối với một số bệnh nhân.

WHO đặc biệt quan ngại về tình hình dịch Covid-19 tại Trung - Nam Mỹ

Phần lớn số ca nhiễm mới Covid-19 trong những ngày qua tập trung ở khu vực Trung-Nam Mỹ. Ảnh: EFE

Tại một hội nghị trực tuyến, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong 5 ngày qua, mỗi ngày, WHO nhận được báo cáo có trên 100.000 ca nhiễm mới trên toàn thế giới, trong đó phần lớn tập trung tại khu vực châu Mỹ. Ông đặc biệt lưu ý trước thực trạng số ca nhiễm mới tại châu lục này trong vài tuần qua còn vượt tổng số ca nhiễm mới của nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO đang nỗ lực thông qua các văn phòng chi nhánh ở khu vực và nhiều quốc gia để kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ các nước ứng phó và đưa ra hướng dẫn cho từng tình hình cụ thể.

Brazil là quốc gia đang đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm (526.447 ca), sau Mỹ (1.798.330 ca).

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-46-nguoi-da-mau-bi-ghi-chet-o-my-tung-nhiem-covid-19-a325922.html