Tình hình dịch virus corona ngày 6/5: Số ca nhiễm tăng khi Mỹ dần dỡ bỏ các hạn chế


Thứ 4, 06/05/2020 | 08:42


Cùng sự kiện

Các ca nhiễm bên ngoài khu vực New York liên tục gia tăng trong bối cảnh các bang ở Mỹ đang dần dỡ bỏ các hạn chế.

Các ca nhiễm bên ngoài khu vực New York liên tục gia tăng trong bối cảnh các bang ở Mỹ đang dần dỡ bỏ các hạn chế.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers, tính đến 14h ngày 6/5 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 3.728.254, trong đó có 258.360 trường hợp tử vong. Ngoài ra, 1.242.575 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

Số ca nhiễm tăng khi Mỹ dần dỡ bỏ các hạn chế

Số ca nhiễm bên ngoài khu vực New York tăng khi các bang ở Mỹ dần dỡ bỏ các hạn chế. Ảnh: Reuters

Các ca nhiễm bên ngoài khu vực New York liên tục gia tăng trong bối cảnh các bang ở Mỹ đang dần dỡ bỏ các hạn chế.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ đã vượt 20.000, trong khi ca tử vong mới trong ngày cũng trên 1.000.

Các quan chức y tế công cộng cảnh báo nếu không làm phẳng đường cong Covid-19 cũng như tỷ lệ lây nhiễm ở nhiều khu vực, hàng chục nghìn người nữa sẽ chết khi các bang nới lỏng cách biệt cộng đồng và doanh nghiệp cũng rục rịch mở cửa trở lại.

Mỹ hiện ghi nhận hơn 1,2 triệu ca nhiễm và hơn 72.000 người tử vọng do Covid-19. New York và New Jersey là hai khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Khi các bang vẫn thực hiện biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, số ca nhiễm mới ở Mỹ có xu hướng giảm, tờ AP phân tích. Tỷ lệ nhiễm virus giảm từ mức 9,3 trên 100.000 người từ ba tuần trước xuống còn 8,6 vào ngày 4/5

Tuy nhiên, khi loại đi số liệu của bang New York, phân tích cho thấy kết quả hoàn toàn khác. Nếu không tính New York, tỷ lệ các ca nhiễm mới của Mỹ đã tăng từ 6,2 trên 100.000 người lên 7,5.

Mỹ đã mở rộng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và điều đó có thể đã góp phần làm tăng các ca nhiễm mới. Tuy nhiên, tiến sĩ Zuo-Feng Zhang, một nhà nghiên cứu y tế công cộng tại Đại học California, Los Angeles, cho biết mở rộng xét nghiệm không thể lý giải toàn bộ sự gia tăng các ca nhiễm mới.

"Sự gia tăng này không phải do xét nghiệm. Nó là một sự tăng ca nhiễm thật sự", Zhang nhận định.

Đức ghi nhận 947 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua

Đức hôm 5/5 báo cáo thêm 947 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Ảnh: AFP

áo cáo mới nhất của Viện bệnh dịch truyền nhiễm Robert Kock (RKI) công bố ngày 5/5 cho biết trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 947 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và 165 ca tử vong do Covid-19. Hiện tổng số ca nhiễm virus và tử vong ở Đức lần lượt ở con số 164.087 ca và 6.996 ca.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh nhiều bang của Đức đã bắt đầu nới lỏng lỏng các biện pháp hạn chế được ban bố nhằm khống chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Trên thực tế, các biện pháp này đã tỏ ra khá hiệu quả khi số ca nhiễm mới tại Đức trong tuần trước giảm còn khoảng 700 đến 1.600 ca nhiễm mới/ngày, thấp hơn con số 6.000 ca nhiễm mới/ngày vào thời điểm đầu.

Hiện nhiều bang của Đức đã nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm từng bước khôi phục cuộc sống thường nhật của người dân và giảm thiểu những tác động của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế nước này. Đức vẫn duy trì kiểm soát biên giới với các nước Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Luxembourg và Thụy Điển cho đến ngày 15/5.

"Kiến trúc sư" chống Covid-19 của Anh từ chức vì để bạn gái vi phạm cách ly

Giáo sư Neil Ferguson. Ảnh: Speakerpolitics

Giáo sư Neil Ferguson, nhà dịch tễ học đứng đầu một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London có nhiệm vụ cố vấn cho chính phủ Anh trong cuộc chiến chống Covid-19. Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này đã thuyết phục nội các Anh về sự cần thiết của việc ban hành các quy tắc cứng rắn về giãn cách xã hội hoặc Anh sẽ phải đối mặt với tình trạng cơ sở y tế quá tải và số người chết tăng vọt.

Tuy nhiên, ông Ferguson đã phải từ chức cố vấn chính phủ sau khi bị phát hiện vi phạm quy tắc giãn cách xã hội khi cho bạn gái đến nhà giữa lúc cả nước đang thi hành lệnh phong tỏa.

Theo Daily Telegraph, bạn gái ông Ferguson, cô Antonia Staats đã tới thăm bạn trai ít nhất 2 lần kể từ khi lệnh phong tỏa được áp dụng, vào ngày 30/3 và 8/4. Bạn bè của Staats nói rằng cô không tin hành động này sẽ bị coi là “đạo đức giả” vì Staats coi nhà của bạn trai như nhà mình.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-65-so-ca-nhiem-tang-khi-my-dan-do-bo-cac-han-che-a322260.html